Cuối tuần đón trận mưa sao băng Lyrids đẹp mê hồn

author 08:57 21/04/2016

(VietQ.vn) - Cuối tuần này người xem có thể quan sát bằng cách nhìn lên bầu trời phía đông, nơi có chòm sao Lyra rạng sáng 22/4 để chiêm ngưỡng mưa sao băng Lyrids.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Mưa sao băng Lyrids diễn ra vào cuối tuần với khoảng 20 vệt mỗi giờ là hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất tại Việt Nam trong tháng này. Hiện tượng trên thường kéo dài từ ngày 16 đến 25/4 hàng năm và cực điểm thường rơi vào đêm 22 hoặc 23/4, với khoảng 15 - 20 vệt sao băng mỗi giờ, theo VnExpress.

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch câu lạc bộ thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA) cho biết, ở Việt Nam thời điểm quan sát tốt nhất là rạng sáng 22/4, trước lúc mặt trời mọc. Người xem có thể quan sát bằng cách nhìn lên bầu trời phía đông, nơi chòm sao Lyra (thiên cầm) - trung tâm của trận mưa sao băng mọc khá cao. Tuy nhiên, theo vị chuyên gia, thời điểm này trùng với ngày trăng tròn (tức là đêm 15, rạng sáng 16 âm lịch) nên tầm nhìn sẽ bị cản trở đáng kể. 

Chòm sao Lyra, trung tâm trận mưa sao băng. Ảnh: Greg Smye-Rumsby/astronomynow

Chòm sao Lyra, trung tâm trận mưa sao băng. Ảnh: Greg Smye-Rumsby/astronomynow

Mưa sao băng là hiện tượng hàng nghìn hay thậm chí hàng chục nghìn thiên thạch nhỏ lần lượt lao vào khí quyển Trái Dất và cháy sáng khi Trái Đất đi tới vùng quỹ đạo có các đám thiên thạch. Các đám thiên thạch này thường là hậu quả của các sao chổi khi chúng đi qua quỹ đạo của Trái Đất.

Trong thời gian này, mọi người cũng vô cùng hào hứng khi đón trận mưa sao băng Eta Aquarids thuộc chòm sao Bảo Bình kéo dài suốt cả tháng diễn ra từ 20/4 đến 21/5/2016. Cực điểm của trận mưa sao băng Eta Aquarids này sẽ diễn ra từ 5 – 7/5.

Lúc cao điểm, có thể quan sát được khoảng 30 – 60 vệt sao băng mỗi giờ. Nếu điều kiện không thuận lợi thì mỗi giờ, cũng có thể ngắm được khoảng 10 vệt sao băng trên trời.

Để quan sát trận mưa sao băng này, người quan sát cần theo dõi thời tiết trước khi quyết định quan sát, chọn địa điểm có góc rộng, không bị ánh đèn chiếu thẳng vào mắt. Người xem không cần đến kính thiên văn hay ống nhòm để quan sát mưa sao băng, vì tốc độ của mỗi sao băng lên tới hơn 30km/s, ghi nhận trên Trí Thức Trẻ.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang