Mua trôi nổi mỹ phẩm, thực phẩm chức năng về bán kiếm lời

author 21:48 22/12/2021

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện, xử lý gần 300 đơn vị sản phẩm là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng nhập lậu.

Căn cứ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân sau khi đã được thẩm tra, xác minh, mới đây Đoàn kiểm tra của Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành khám phương tiện vận tải ô tô tải biển kiểm soát 89C - 235.43 do có dấu hiệu vận chuyển hàng hóa nhập lậu đang dừng đỗ tại khu vực đường Phú Thái thuộc tổ 11, phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Tại thời điểm khám, Đoàn kiểm tra phát hiện gần 300 đơn vị sản phẩm là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng do nước ngoài sản xuất không xuất trình được hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hoá.

 Mỹ phẩm trôi nổi bị thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Thái Nguyên

Qua đấu tranh, khai thác Đoàn kiểm tra đã xác định toàn bộ hàng hóa trên được chủ hàng mua trôi nổi trên thị trường, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính chủ hàng trên về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

Cùng ngày, Đội QLTT Số 1 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 10.000.000 đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm trên có giá trị gần 18.000.000 đồng.

Theo lực lượng chức năng, lợi dụng tâm lý muốn làm đẹp một cách nhanh chóng của người tiêu dùng, nhất là chị em phụ nữ, thời gian gần đây tình trạng sản xuất, kinh doanh các loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng từ nguyên liệu không rõ nguồn gốc, làm giả, làm nhái các thương hiệu có tiếng để lưu thông có chiều hướng gia tăng.

Đặc biệt, các đối tượng thường dùng mạng xã hội để quảng cáo "thổi phồng" về chất lượng sản phẩm, lập các trang web mạo danh thương hiệu nhằm bán hàng nhái; hay thậm chí, lợi dụng sự cả tin và thiếu hiểu biết của phụ nữ nông thôn để tuồn các mặt hàng mỹ phẩm kém chất lượng vào thị trường này.

Con số hàng trăm vụ việc mỹ phẩm giả bị phát hiện mỗi năm, dường như không làm giảm bớt sự nhập nhằng trên thị trường mỹ phẩm. Càng đáng lo ngại hơn, giữa lúc mỹ phẩm kém chất lượng vẫn còn tràn lan trên thị trường thì người sử dụng vẫn chưa có cách gì để bảo vệ mình trước những tai hại có thể xảy ra từ mỹ phẩm.

Không chỉ mỹ phẩm, nhiều loại thực phẩm chức năng tác dụng tăng - giảm cân hiện đang được bày bán tràn lan trên các trang mạng xã hội với nhiều chủng loại và được quảng cáo thái quá về tác dụng thay đổi cân nặng một cách thần tốc. Không ít chị em phụ nữ vì tâm lý muốn giữ dáng mà tin vào những quảng cáo này rồi lãnh hậu quả.

Thời gian vừa qua, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã thông tin cảnh báo về các website đang quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có dấu hiệu vi phạm quy định quảng cáo. Đây là những khuyến cáo cần thiết để người tiêu dùng cân nhắc và tỉnh táo khi lựa chọn mua các sản phẩm phục vụ sức khỏe và làm đẹp trên các trang mạng.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang