Mực xăm và những nguy hiểm tiềm ẩn ít người biết

author 11:42 12/07/2019

(VietQ.vn) - Xăm đang là xu hướng được giới trẻ yêu thích, tuy vậy xăm mình cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu dùng mực xăm kém chất lượng.

Xăm mình ít khi bị nhiễm trùng, nếu xăm đúng, kim chỉ đâm đến lớp thượng bì thì không ảnh hưởng đến các lớp mô bên dưới. Tuy nhiên, những dịch vụ xăm mình không uy tín, sử dụng mực xăm kém chất lượng có thể dẫn đến các nguy cơ nhiễm trùng mực xăm cao.

Nhiều người bị nhiễm trùng do dùng mực xăm kém chất lượng

Mới đây nhất phải kể tới 16 trường hợp bị nhiễm trùng, mưng mủ, thậm chí là hoại tử khi xăm mình tại một cửa hàng đã thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân mạng. Nguyên nhân ban đầu theo tiết lộ của chủ tiệm xăm là do mực kém chất lượng và yêu cầu shop bán mực xăm phải có trách nhiệm.

Cụ thể, trên trang cá nhân của mình, nickname Nguyễn Văn Linh đăng tải bài viết tố cáo shop bán mực xăm kém chất lượng khiến khách hàng của mình gặp vấn đề về da liễu. Trong bài viết của mình, Linh có viết anh chàng thợ xăm này có mua 1 lọ mực xăm Dynamic Black có địa chỉ trên địa bàn Hà Nội. Sau khi sử dụng lọ mực này xăm lên người cho 16 khách hàng, thì tất cả 16 khách hàng đều có hiện tượng nhiễm trùng, mưng mủ, có khách hàng còn bị hoại tử.

Dùng mực xăm kém chất lượng có thể gây nhiễm trùng khủng khiếp 

Tương tự, trước đó tại Mỹ đã có nhiều trường hợp xăm mình bị nhiễm trùng da, nguyên nhân là bởi một loại vi khuẩn có tên mycobacteria xâm nhập, gây ra những nốt đỏ, ngứa trên da. Khi điều tra trên phạm vi toàn quốc, bản báo cáo của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) cho biết có đến 32 trường hợp bị nhiễm trùng tại vùng xăm do mực và xuất hiện thêm ở các bang khác như Colorado, Washington, Iowa. Phần lớn nhiễm trùng do vi khuẩn Mycobacterium chelonae được xem có thể gây ra bệnh lao và bệnh phong ở những người đáp ứng miễn dịch kém.

Một nghiên cứu đã được công bố cho thấy 10% trong tổng số 58 mẫu mực xăm nhập vào Đan Mạch có nguồn gốc từ Anh hoặc Mỹ đều bị nhiễm khuẩn mặc dù vẫn còn đóng gói. Theo các nhà chức trách, nhiễm trùng da từ mực xăm cũng đáng lo ngại vì số người xăm hiện nay không ngừng gia tăng.

Mực xăm chứa vi khuẩn gây tổn thương da vĩnh viễn

Liên quan tới mực xăm, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phát hiện ra các vi sinh vật có thể gây nhiễm trùng da nghiêm trọng trong một số loại mực xăm phổ biến hiện nay. 

FDA cho biết: "Mực xăm hình xăm bị nhiễm vi sinh vật có thể gây nhiễm trùng và dẫn đến tổn thương sức khỏe nghiêm trọng khi tiêm vào da trong quá trình xăm".

Trong quá trình kiểm tra, FDA đã phát hiện ra vi khuẩn có hại trong 6 loại mực xăm được sản xuất hoặc phân phối bởi 4 công ty ở Mỹ. Các loại mực được cảnh báo đó là các loại mực xăm cơ bản: Scalpaink SC, Scalpaink PA và Scalpaink AL, mực xăm Dynamic Color Black và mực xăm Solid Ink-Diablo (đỏ). Nếu những loại mực này được sử dụng, chúng có thể dẫn đến một số tác dụng phụ bao gồm phát ban và mẩn đỏ, cũng như sẹo vĩnh viễn.

Dùng kem chống rạn da khi mang thai cần hết sức lưu ý kẻo ảnh hưởng tới thai nhi(VietQ.vn) - Để hạn chế tình trạng rạn da khi mang thai nhiều chị em thường sử dụng kem chống rạn da nhưng theo các bác sĩ nên thận trọng khi dùng.

Mực xăm độc hại có thể gây ung thư

Cơ quan hóa chất châu Âu (ECHA) cho biết, một số loại mực có tiềm năng độc hại, có thể gây ra các phản ứng dị ứng và ngứa hoặc đau đớn kéo dài. Mực xăm dùng để tạo ra các mẫu tattoo cho hàng triệu người trên thế giới có thể làm tăng cơ hội mắc bệnh ung thư và nên bị hạn chế theo một quy định rõ ràng nào đó.

ECHA đã cảnh báo rằng một số loại mực xăm có tiềm năng độc hại, khi thông qua một số nghiên cứu có thể tìm ra rất nhiều chất bị cấm. Cũng theo báo cáo, các loại mực có thể gây ra vấn đề về da như: dị ứng, ngứa, đau đớn… Thời gian ảnh hưởng có thể kéo dài trong nhiều năm, đồng thời tăng nguy cơ bị ung thư đối với người dùng.

Vô trùng mực xăm kém có thể nhiểm bẩn

Trên thực tế, đảm bảo vô trùng mực xăm thường ít được lưu ý nhất. Mọi công đoạn trong quy trình sản xuất mực đều có thể bị nhiễm bẩn: Sản xuất không vô trùng, nhiễm bẩn các thành phần bao gồm nước, glycerin, phẩm màu. Nước dùng pha mực (thường là nước cất hay nước nấu sôi để nguội) một khi nhiễm bẩn sẽ làm mực xăm bị nhiễm. Mực cũng có thể nhiễm ngay từ khâu phân phối.

Do đó, một số chuyên gia y tế khuyến cáo, nên xem xét đến khả năng nhiễm khuẩn khi phát ban xuất hiện trong một hình xăm, có thể bị nhiễm trùng từ mực xăm hơn là do dị ứng. Nếu sinh thiết của phát ban cho thấy u hạt viêm chứng tỏ đây là tình trạng nhiễm trùng, không phải dị ứng với một thành phần của mực xăm. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang