Mỹ hạ thủy tàu ngầm tấn công ‘siêu tốc’, kỹ thuật tàng hình bậc nhất

authorHòa Lê 19:50 29/10/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm tấn công siêu nhanh và có kỹ thuật tàng hình hiện đại bậc nhất USS South Dakota đã được Hải quân Mỹ hạ thủy.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

CNN đưa tin, Hải quân Mỹ đầu tháng 10 hạ thủy tàu ngầm tấn công USS South Dakota (SSN-790), chiếc thứ 17 và mới nhất trong lớp Virginia, trong bối cảnh ưu thế về sức mạnh trên biển của Washington ngày càng bị đe dọa bởi các đối thủ.

Được xem là tàu ngầm tấn công nhanh với kỹ thuật tàng hình tối tân nhất thế giới, chiếc USS South Dakota dài 110 mét, sẽ chính thức gia nhập hạm đội của Hải quân Mỹ vào tháng 8/2018.

Mỹ hạ thủy tàu ngầm tấn công ‘siêu tốc’, kỹ thuật tàng hình bậc nhất

 Tàu ngầm USS  South Dakota trong lễ hạ thủy. Ảnh: NI

Tàu ngầm lớp Virginia là phiên bản tàu ngầm tấn công nhanh của hải quân Mỹ, được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ như tiêu diệt tàu chiến, tàu ngầm đối phương, thu thập thông tin tình báo và triển khai lực lượng đặc nhiệm SEAL trong những chiến dịch tác chiến đặc biệt.

Lớp Virginia được trang bị 12 ống phóng thẳng đứng dành cho tên lửa hành trình Tomahawk, 4 ống phóng ngư lôi Mark 48 533 mm cùng nhiều hệ thống tác chiến điện tử tối tân, với giá thành lên đến 2,7 tỷ USD mỗi chiếc.

Tiết lộ vũ khí ‘siêu tốc tương lai’ Nga đang bí mật phát triển khiến đối thủ ớn lạnh(VietQ.vn) - Với mục tiêu nhằm thay thế nhiều dòng trực thăng hiện có, Nga đang cố gắng phát triển chiếc trực thăng với tốc độ đạt được khoảng 500km/h.

Báo cáo của CNN cho biết, giá trị chiến lược của tàu ngầm là khả năng tàng hình để thoải mái hoạt động bên trong hoặc gần hải phận của đối phương để thực hiện các nhiệm vụ trinh sát hoặc tấn công mà không bị phát hiện.

Mỹ vẫn duy trì ưu thế kỹ thuật tương đối so với các nước đối thủ, nhưng những tiến bộ gần đây của Nga và Trung Quốc khiến Washington phải quan tâm đến mối đe dọa đang ngày càng lớn đối với việc duy trì ưu thế hiện nay.

Mỹ hạ thủy tàu ngầm tấn công ‘siêu tốc’, kỹ thuật tàng hình bậc nhất

 Mô hình tàu ngầm USS South Dakota. Ảnh: Báo Giao Thông

Cuối tháng 9, hải quân Mỹ cũng được biên chế tàu ngầm tấn công lớp Virginia Block III USS Colorado (SSN-788) nhằm tăng cường sức mạnh tác chiến dưới nước.

Washington đặt mục tiêu duy trì lực lượng gồm 66 tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân, nhưng con số này sẽ giảm xuống mức chỉ còn 41 chiếc vào năm 2029, trừ khi Mỹ kịp đóng mới hàng loạt tàu thay thế những phương tiện bị loại biên do hết niên hạn, theo thông tin từ VnExpress.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang