Mỹ phẩm chứa corticoid khiến nhan sắc tàn phai với tốc độ 'chóng mặt'

author 06:10 16/03/2018

(VietQ.vn) - Mỹ phẩm chứa corticoid gây hại da đang lan tràn trên thị trường làm đẹp gây biến chứng cho người tiêu dùng rất nhiều.

Theo báo Người tiêu dùng đăng tải, về phương diện chữa bệnh, corticoid là thuốc rất quý do có tác dụng chống viêm, chống dị ứng, ức chế hệ miễn dịch. Nó dùng để chống viêm, giảm đau, trị các bệnh xương khớp, các bệnh tự miễn, các bệnh dị ứng ngoài da và hệ hô hấp (biểu hiện là hen suyễn nặng), bệnh suy tuyến thượng thận. Tuy nhiên, sử dụng thuốc corticoid không đúng thì hại nhiều hơn lợi hoặc có thể mắc thêm những bệnh khác. Hiện nay có rất nhiều loại mỹ phẩm có chứa corticoid nhằm điều trị các bệnh về da. Tuy nhiên, nếu sử dụng lâu dài, corticoid rất có hại.

Mỹ phẩm chứa corticoid khiến nhan sắc tàn phai với tốc độ 'chóng mặt'

Mỹ phẩm chứa corticoid gây hại da và biến chứng cho người dùng rất nhiều. Ảnh minh họa 

Những mỹ phẩm (MP) chứa corticoid chống chỉ định trong điều trị mụn trứng cá như: silkron (kem bảy màu), trangala (công thức gồm mỡ trăn, chloramphenicol và corticoid), kem trộn (corticoid pha với các loại kem khác hoặc với aspirine, bepanthene, kháng sinh, vitamin...), kem sâm, hoặc các loại dược phẩm: cortibion, diprosalic, dermovate, synalar, flucinar, celestoderm... Sử dụng những sản phẩm trên sẽ làm mụn ngày càng nặng và có thể xảy ra những tai biến da như teo da, dãn mạch, rạn da, thay đổi sắc tố da... Khi dùng bôi xung quanh mắt có thể gây cườm mắt, sạm da và sớm xuất hiện những vết nhăn quanh mắt.

Trao đổi trên báo Vnexpress, bác sĩ Nguyễn Phúc Cẩm Anh, nguyên giảng viên Đại học Y dược TP HCM cho biết, mỹ phẩm chứa corticoid khi dùng cho kết quả da rất đẹp, mịn màng, trắng nhanh, mụn và nám đều hết. Tuy nhiên sau một thời gian, da sẽ nổi mẩn đỏ li ti, ngứa rát đỏ, mụn viêm mủ lan tràn và những mạch máu giãn nở to gây đỏ da triền miên. Đó là những dấu hiệu của corticoid đang tấn công và da lệ thuộc corticoid.

Điều trị da do ảnh hưởng corticoid với viêm da kích ứng thường rất khó khăn trong thời gian đầu, kết quả trồi sụt khiến cho người bệnh dễ nản lòng. Việc điều trị thường kéo dài 1-3 tháng tùy trường hợp, đòi hỏi người bệnh phải kiên trì, bác sĩ cần theo dõi quan tâm động viên và khích lệ bệnh nhân khỏi bỏ cuộc.

Nguyên tắc điều trị là ngưng dùng sản phẩm chứa corticoid dù biết rằng khi ngưng da sẽ diễn biến phức tạp và rất xấu do  hiệu ứng phản hồi. Hiệu ứng phản hồi corticoid nặng hay nhẹ tùy thuộc vào loại corticoid, thời gian và nồng độ sử dụng. Bác sĩ da liễu sẽ cho bệnh nhân dùng thành phần hoạt tính làm dịu viêm làm lành da không phải là corticoid, giúp hồi phục sức chống đỡ của da. Điều trị tăng cường với biện pháp vật lý kỹ thuật cao trị liệu để rút ngắn thời gian điều trị

Biện pháp chăm sóc da khi bị ảnh hưởng corticoid là tránh chà xát trên da. Tránh nhiệt tiếp xúc da, tránh nắng nóng, kể cả thức ăn cay nóng dễ gây dãn mạch xung huyết tăng thêm.Tránh tiếp xúc hóa chất, mùi hóa chất (hóa chất bay hơi dạng khí) ô nhiễm không khí, mùi thơm nhân tạo. 

Tránh dùng bất kỳ mỹ phẩm hay sản phẩm chăm sóc da nào khác, không trang điểm trong giai đoạn này. Tránh uống rượu bia, hải sản. Tránh đắp mặt nạ trái cây các loại tự làm. Tránh sờ nặn trên da vùng viêm. Tránh khói thuốc và màn hình vi tính.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang