Mỹ phẩm MENARD của Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc: Quảng cáo sai sự thật công dụng, chất lượng

author 12:06 03/04/2024

(VietQ.vn) - Nhiều sản phẩm mỹ phẩm MENARD do Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc phân phối được quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật, có dấu hiệu lừa dối người dùng.

Quảng cáo sai sự thật 

Thời gian qua, lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng xã hội, không ít doanh nghiệp đã tung những quảng cáo “sai sự thật” về sản phẩm để đánh lừa người tiêu dùng... Tình trạng quảng cáo sai sự thật gây ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng cả vật chất cũng như sức khỏe, tinh thần.

Bởi khi tiếp cận thông tin quảng cáo sai sự thật, người mua sẵn sàng chi ra khoản tiền lớn để có được sản phẩm. Sau khi sử dụng, người tiêu dùng mới "tá hỏa" về những điều mà quảng cáo đề cập bởi chất lượng thực tế không giống như quảng cáo, thậm chí còn có nhiều sản phẩm ở mức độ kém, gây nguy hại. Không những thế, tình trạng quảng cáo sai sự thật còn vi phạm đạo đức kinh doanh, làm rối loạn thị trường mua bán, trao đổi hàng hóa.

Trên thực tế, mặc dù Luật Quảng cáo cùng các văn bản liên quan đã được ban hành nhưng dường như chưa thể giải quyết dứt điểm tình trạng quảng cáo sai sự thật về chất lượng sản phẩm, hàng hoá. Một nguyên nhân quan trọng là do sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các phương tiện truyền thông dẫn đến khó kiểm soát hoạt động về quảng cáo. Đồng thời, người kinh doanh, chủ doanh nghiệp với tâm lý "một vốn bốn lời" đã bất chấp thủ đoạn để thổi phồng công dụng, chất lượng, cung cấp thông tin sai sự thật về hàng hóa để đạt được tham vọng lợi nhuận, doanh thu, khiến người mua không tỉnh táo và nhanh chóng đưa ra những quyết định về việc mua sản phẩm.

Riêng về sản phẩm mỹ phẩm, theo Thông tư 06/2011/TT- BYT ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: “Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.

Việc sử dụng câu từ để quảng cáo tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó, các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Hàng loạt sản phẩm mỹ phẩm được website của Công ty TNHH Thiên Thuỷ Mộc quảng cáo với thông tin sai sự thật.

Mỹ phẩm MENARD: Quảng cáo một đằng, chất lượng một nẻo

Mặc dù quy định về quảng cáo mỹ phẩm đã có, thế nhưng trên menard.vn và một số trang mạng xã hội, các sản phẩm mỹ phẩm MENARD đang được quảng cáo rầm rộ với nhiều thông tin gây nhầm lẫn rằng đây là một sản phẩm thuốc có khả năng đặc trị nám, đặc trị nếp nhăn, điều trị mụn. Tuy nhiên, trên thực tế, đây chỉ là những sản phẩm mỹ phẩm dùng ngoài da và không có công dụng "đặc trị" hay "điều trị" như quảng cáo.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thương hiệu mỹ phẩm MENARD có nguồn gốc từ Nhật Bản. Tại Việt Nam, Menard được phân phối bởi Công ty TNHH Thương mại Thiên Thủy Mộc (địa chỉ tại Tầng 1, Tòa nhà VMT, 86 Duy Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) với hệ thống 27 Shop và Spa tại các Trung tâm thương mại, khu phố lớn của Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc. Người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Thương mại Thiên Thủy Mộc là Khương Anh Văn. Tổng Giám đốc MENARD Việt Nam là bà Lê Thanh Hương.

Trên website Công ty TNHH Thương mại Thiên Thủy Mộc, sản phẩm Menard Fairlucent White Serum (được gọi với tên "Tinh chất dưỡng trắng và đặc trị nám") được quảng cáo có khả năng "trị nám từ tế bào gốc dựa trên cơ chế tác động đến tế bào gốc biểu bì và kiểm soát sản sinh tế bào hắc tố, từ đó mang đến làn da trắng sáng, rạng rỡ và trong suốt". Tuy nhiên, trên thực tế, mỹ phẩm không có công dụng đặc trị như quảng cáo.

Dù chỉ là mỹ phẩm nhưng sản phẩm "Menard Fairlucent White Serum" lại được quảng cáo có khả năng "đặc trị nám".

Một sản phẩm khác là MENARD COLAX EYE C (được gọi với tên "Tinh chất đặc trị nếp nhăn và giảm thâm quầng mắt") quảng cáo khả năng "hỗ trợ tạo hệ thống Collagen 3D đối với vùng da mắt, làm dày khỏe các bó sợi Collagen, tăng cường độ ẩm, giúp xóa mờ dần nếp nhăn và quầng thâm mắt".

 Thông tin sản phẩm "đặc trị nếp nhăn" là quảng cáo sai sự thật, không đúng bản chất thực tế của sản phẩm.

Cũng trên website menard.vn, sản phẩm Menard Beauness (được gọi với tên "Nước khoáng thần kỳ tăng đề kháng cho da") quảng cáo có công dụng "làm khỏe, tăng sức đề kháng cho da; Ngăn ngừa, điều trị mụn và phục hồi cho da sau tổn thương do mụn; Tăng cường hiệu quả trang điểm; Thúc đẩy công dụng cho mọi sản phẩm mà bạn đang sử dụng". Tuy nhiên thông tin này cũng được "thổi phồng" không đúng công dụng, chất lượng thực tế của sản phẩm.

 
 Sản phẩm được tự phong là "nước khoáng thần kỳ" và có khả năng "điều trị mụn".

Có thể thấy, mặc dù chỉ là mỹ phẩm nhưng các sản phẩm nêu trên lại được Công ty TNHH Thương mại Thiên Thủy Mộc quảng cáo như thuốc chữa bệnh, sai quy định pháp luật, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Câu hỏi đặt ra là các sản phẩm mỹ phẩm trên đã được cấp phép trước khi đưa ra thị trường hay chưa? Tại sao Công ty TNHH Thương mại Thiên Thủy Mộc lại quảng cáo mỹ phẩm giống thuốc chữa bệnh? Nếu chất lượng sản phẩm không như quảng cáo, người tiêu dùng có được đền bù hay bồi thường?

Để có thông tin khách quan về sự việc, phóng viên đã liên hệ làm việc với Công ty TNHH Thương mại Thiên Thủy Mộc. Nhân viên công ty tiếp nhận phản ánh của phóng viên và cho biết sẽ báo cáo lại với lãnh đạo công ty để phản hồi báo chí. Tuy nhiên, đã qua nhiều ngày, toà soạn vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía Công ty TNHH Thương mại Thiên Thủy Mộc về sự việc.

Theo quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn, quảng cáo mỹ phẩm là hình thức quảng cáo bắt buộc phải xin giấy phép cho nội dung quảng cáo. Doanh nghiệp chỉ được phép quảng cáo cho sản phẩm mỹ phẩm khi được cơ quan cấp phép cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm. Tuy nhiên, hiện tại chưa rõ Công ty TNHH Thương mại Thiên Thủy Mộc đã có giấy phép quảng cáo mỹ phẩm hay chưa?

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp kinh doanh chân chính, tòa soạn đề nghị Thanh tra Bộ Y tế, Tổng cục Quản lý thị trường vào cuộc xác minh, kiểm tra để làm rõ những dấu hiệu vi phạm (nếu có).

Theo Cục Quản lý Dược, tiêu chí để phân loại sản phẩm mỹ phẩm căn cứ vào tính năng, mục đích sử dụng, thành phần công thức sản phẩm và định nghĩa về mỹ phẩm. Việc công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm (nêu ở phần mục đích sử dụng cũng như tên sản phẩm) phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm (Phụ lục số 03-MP kèm theo Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 của Bộ Y tế) và văn bản liên quan hướng dẫn phân loại sản phẩm, công bố tính năng mỹ phẩm để đảm bảo các sản phẩm mỹ phẩm được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố không vượt quá tính năng, công dụng mỹ phẩm, gây hiểu nhầm là thuốc.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý Dược cũng đề nghị các Sở Y tế tiếp tục rà soát việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm, kiểm tra lại toàn bộ nội dung trong Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được Sở Y tế cấp số tiếp nhận thời gian qua; Cập nhật thường xuyên danh mục các chất sử dụng trong mỹ phẩm, phổ biến đến các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, đảm bảo chỉ đưa ra lưu thông phân phối và sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm theo quy định;

Xử lý, xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động sản xuất, buôn bán mỹ phẩm theo quy định hiện hành; Thu hồi và tiêu hủy toàn bộ các loại mỹ phẩm nghi ngờ giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, mỹ phẩm không đạt chất lượng, không an toàn cho người sử dụng.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang