Mỹ phẩm quảng cáo như... "thuốc tiên"

author 09:20 24/10/2012

(VietQ.vn) - Ghi trên nhãn là mỹ phẩm mà tính năng, công dụng lại được quảng cáo như thuốc tiên, có thể điều trị được bách bệnh, nhưng trên thực tế lại không thể chứng minh được công dụng.

Thực trạng quảng cáo mỹ phẩm quá lố bằng nhiều hình thức, chiêu trò gây ngộ nhận cho người dùng đã đến mức báo động. Nhiều đơn vị núp bóng các hội thảo khoa học để giới thiệu quảng bá sản phẩm trong các bệnh viện mà nội dung không như đăng ký. Một dạng khác là quảng cáo trên truyền hình, báo chí với nhiều chức năng quá tầm sản phẩm.

Vừa qua, Sở Y tế TP.HCM đã phát hiện và không duyệt cho tổ chức hội thảo và không cho quảng cáo truyền hình với nhiều sản phẩm mỹ phẩm. Nguyên nhân, quảng cáo mỹ phẩm không đúng với phiếu tiếp nhận, công dụng lại giống như thuốc điều trị.

Ảnh minh hoạ

Mỹ phẩm... trị chuột rút (?)

Một công ty ở quận Phú Nhuận nhập về nhiều sản phẩm làm đẹp thuộc một nhãn hàng của Malaysia và xin tổ chức hội thảo ở bệnh viện phụ sản. Theo phiếu tiếp nhận công bố sản phẩm gửi Sở Y tế, sản phẩm dầu massage hỗn hợp với tính năng chăm sóc da. Nhưng khi xin hội thảo, công ty này "nổ" lên: chống căng cơ và trị chuột rút, giảm nhức mỏi cơ thể, giảm đau nhức do viêm khớp. Sử dụng khi bị đau bụng hay đau đầu, giảm sự đầy hơi, máu huyết lưu thông, làm nóng cơ thể. Đó là chưa kể những thành phần trong sản phẩm còn thêm thắt vào khác với phiếu tiếp nhận công bố sản phẩm.

Hay như một sản phẩm thảo dược vệ sinh phụ nữ với tính năng làm sạch cơ thể, nhưng khi quảng cáo hội thảo lại được "hóa phép" thành: giúp các vết thương mau lành, sát khuẩn; chống viêm sưng, thúc đẩy quá trình phục hồi âm đạo; giúp các cơ và mô vùng âm đạo co thắt chặt lại.

Sản phẩm thứ ba là dầu dừa nguyên chất với tính năng chăm sóc da và tóc, nhưng khi quảng cáo thì nói chữa trị rạn da, tẩy các tế bào chết, chống lão hóa, thậm chí còn làm... giảm nguy cơ rách vùng da âm đạo.

Theo cán bộ tiếp nhận, đây toàn là những công dụng của thuốc chứ không phải là mỹ phẩm. Do đó, Sở Y tế yêu cầu các công ty quảng cáo sản phẩm phải đúng với nội dung đăng ký. Nội dung quảng cáo phải phù hợp, không nêu những nội dung có lợi về y học và điều trị. Và những hồ sơ này đều không được duyệt cho quảng cáo truyền hình và tổ chức hội thảo.

"Chúa" mới biết hết công dụng

Một công ty khác ở quận 8 đến Sở Y tế xin quảng cáo trên Đài Truyền hình Tây Ninh bộ sản phẩm kem Pure Fruit. Ngữ cảnh là một nhân vật nam nói: "Mùa hè đã đến, chỉ cần bỏ chút thời gian chúng ta có thể nhanh chóng làm sạch lông, dưỡng da một cách hiệu quả...". Sau một hồi nói nhăng nói cuội, nhân vật nữ la lớn: "Tay sạch rồi, chân sạch rồi, mặt sạch rồi, lưng sạch rồi, bụng sạch rồi".

Vị cán bộ duyệt quảng cáo lắc đầu: Sạch là sạch cái gì? Sao chỉ trong mấy giây mà sạch hết tài vậy? Cán bộ quản lý hỏi tài liệu thì công ty nói là không có rồi bỏ luôn.

Một công ty khác xin quảng cáo tinh dầu với tính năng bôi ngoài da. Họ đưa dẫn chứng là trị nám hai năm không khỏi nhưng chỉ bôi lên một lát là: "Ôi đẹp quá!". Sau đó hướng dẫn bôi tinh dầu là... trắng bóc. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ hỏi tài liệu chứng minh đâu thì công ty này cũng nói... không có.

"Họ đưa cho chúng tôi những lời quảng cáo với một đống chức năng nhưng không có gì để chứng minh nên chỉ có... trời mới biết. Chúng tôi không duyệt. Nhưng đây là những công ty nộp hồ sơ, còn những công ty không nộp thì chúng tôi rất khó phát hiện, xử lý", Ths. Đỗ Ngọc Dũng - Phó phòng Quản lý Dược, Sở Y tế TP.HCM, nói.

Máy hút mụn hút... độc tố?

Không chỉ mỹ phẩm làm đẹp, các loại máy hút mụn, rửa mặt cũng được quảng cáo tràn lan trên các phương tiện truyền thông. Những sản phẩm này đều cho rằng có tác dụng làm sạch lỗ chân lông, giải trừ độc tố tích tụ dưới da, lấy đi bụi bẩn, mụn cám, tế bào chết, giảm nếp nhăn, mờ tàn nhang... Có loại máy áp dụng kỹ thuật siêu thanh hút nhẹ, hiệu quả tức thời. Nó kết hợp với mặt nạ dưỡng da làm từ tơ tằm cho làn da vừa loại trừ được độc tố vừa hấp thụ chất làm trắng da (!). Thậm chí có loại máy rửa mặt chỉ rửa một lần là da trắng sáng và mịn đến ngạc nhiên. 

BS Phan Hiệp Lợi - Giám đốc Bệnh viện Thẩm mỹ Hiệp Lợi, cho biết để có làn da mặt mịn màng, tươi sáng, mềm mại... không phải chỉ có hút sạch, rửa sạch và massage. Chăm sóc da là một kỳ công của phụ nữ vì làn da sáng đẹp nhờ nhiều yếu tố: dinh dưỡng, tránh tác động của nắng, giữ vệ sinh da, mỹ phẩm dưỡng da... Với một sản phẩm, phải có thông tin đầy đủ tính năng và tác dụng của nó để không đặt kỳ vọng quá nhiều khi sử dụng. Thí dụ mụn là hậu quả của nhiều nguyên nhân: nhiễm trùng da, tích tụ chất nhờn tuyến bã, rối loạn tiêu hóa, rối loạn nội tiết tố... mà việc điều trị không đơn thuần là hút mụn.

T.H

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang