Nhiều thực phẩm dành cho trẻ em tại Mỹ chứa kim loại nặng gây độc hại cao

author 16:46 01/10/2021

(VietQ.vn) - Mới đây, Mỹ phát hiện nhiều nhà sản xuất thực phẩm dành cho trẻ em bán những thực phẩm có chứa hàm lượng kim loại nặng độc hại.

Một báo cáo do Tiểu ban Kinh tế và chính sách tiêu dùng của Hạ viện Mỹ tiết lộ, nhiều nhà sản xuất thực phẩm dành cho trẻ em bán các loại sản phẩm chứa hàm lượng kim loại nặng độc hại cao.

Theo báo cáo được công bố mới đây cho thấy, hàm lượng nguy hiểm các kim loại như asen, chì, cadmium, thủy ngân và kim loại độc hại khác được phát hiện trong thực phẩm dành cho trẻ em. Những hàm lượng kim loại này đặc biệt gây nguy hiểm cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

 Mỹ phát hiện nhiều thực phẩm dành cho trẻ nhỏ chứa kim loại nặng. Ảnh: Tuổi Trẻ/Plum Organics

Ngoài ra, hầu hết sản phẩm của Công ty Plum Organics cũng chứa kim loại nặng, trong đó có bánh snack Superpuff. Trong khi đó, một số sản phẩm của Công ty Beech-Nut cũng có hàm lượng asen cao hơn mức cho phép của FDA. Báo cáo đánh giá đợt thu hồi sản phẩm của Beech-Nut hồi tháng 6 vừa qua là rất nhỏ.

Nhóm điều tra cũng cho biết, Walmart đã nâng lượng asen cho phép trong các sản phẩm của công ty từ mức tiêu chuẩn nội bộ lên mức tối đa cho phép của FDA. 

Beech-Nut nói báo cáo đã sai về quy mô thu hồi sản phẩm của công ty. Beech-Nut cho biết họ đã thu hồi tất cả sản phẩm ngũ cốc khỏi các kệ trong siêu thị và quyết định ngừng bán các sản phẩm gạo cho trẻ sơ sinh do lo ngại vi phạm hướng dẫn của FDA.

Trong khi đó, Walmart cho biết các sản phẩm của công ty luôn tuân theo hướng dẫn của FDA, các thông số luôn bằng hoặc thấp hơn tiêu chuẩn của FDA. Walmart cho biết, công ty "cam kết cung cấp các thực phẩm trẻ em chất lượng cao an toàn và dinh dưỡng".

Tuy nhiên, dân biểu Raja Krishnamoorthi - Chủ tịch Tiểu ban Kinh tế và chính sách tiêu dùng của Hạ viện Mỹ mong muốn các tiêu chuẩn liên bang cao hơn để giám sát chặt các nhà sản xuất này. Tám tháng trước, một báo cáo của Quốc hội Mỹ cho biết họ đã phát hiện bốn nhà sản xuất thực phẩm trẻ em hàng đầu ở Mỹ là Nurture, Hain, Beech-Nut bán các sản phẩm có chứa hàm lượng kim loại nặng độc hại cao.

Theo các nhà nghiên cứu, kim loại - cả có lợi và có hại - có trong nhiều loại thực phẩm. Bởi do không khí, nước và đất của chúng ta đều chứa kim loại (các nguyên tố kết hợp kim loại và phi kim được gọi là kim loại).

Mức độ tìm thấy kim loại nặng trong thực phẩm hoặc kim loại nặng trong thuỷ sản phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm: Điều kiện trồng trọt; quy trình công nghiệp, sản xuất và nông nghiệp; DNA của cây lương thực; và ô nhiễm môi trường trong quá khứ hoặc hiện tại. Ngoài ra, một số kim loại mà cơ thể con người cần, chẳng hạn như sắt, được cố ý thêm vào một số loại thực phẩm, bao gồm ngũ cốc ăn sáng và sữa công thức dành cho trẻ em, để tăng cường lợi ích cho chế độ ăn uống của chúng.

Đặc tính của các kim loại nặng cụ thể, lượng hấp thụ, tuổi và giai đoạn phát triển của một người đều là những yếu tố chính giúp xác định kim loại ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân như thế nào. Ngay cả những kim loại tăng cường sức khỏe cũng có thể gây hại nếu tiếp xúc vượt quá liều lượng khuyến cáo.

Ví dụ, sắt là kim loại thiết yếu trong chế độ ăn uống và mặc dù cơ thể điều chỉnh sự hấp thụ sắt để giúp bảo vệ khỏi việc nạp quá nhiều, nhưng ngộ độc sắt vẫn có thể xảy ra, thường là do uống quá nhiều thuốc bổ sung sắt. Các triệu chứng có thể bao gồm nôn mửa dữ dội, tiêu chảy, đau bụng, mất nước và hôn mê nếu không được điều trị đúng cách.

Một số kim loại, chẳng hạn như asen, chì và thủy ngân, không có lợi cho sức khỏe, và đã được chứng minh là có thể dẫn đến bệnh tật, suy nhược, ở liều lượng cao có thể dẫn đến tử vong. Hiểu được nguy cơ mà kim loại có hại gây ra trong nguồn cung cấp thực phẩm của chúng ta rất phức tạp bởi thực tế không có nguồn thực phẩm nào giải thích cho hầu hết mọi người tiếp xúc với kim loại trong thực phẩm. Sự phơi nhiễm của con người đến từ nhiều loại thực phẩm khác nhau có chứa các kim loại này. Kết hợp tất cả các loại thực phẩm chúng ta ăn, ngay cả mức độ kim loại có hại thấp từ các nguồn thực phẩm riêng lẻ, đôi khi có thể làm tăng mức độ đáng lo ngại.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang