Mỹ tự tin có phi đội chiến đấu cơ tàng hình F-35A sẵn sàng ra trận

author 11:11 03/08/2016

(VietQ.vn) - Trước khả năng cực đỉnh của F-35, người Mỹ rất tự tin vào sức mạnh của dòng tiêm kích thế hệ 5 này. Những phi đội F-35 đầu tiên đã sẵn sàng chiến đấu.

Theo tin tức từ báo VnExpress, Mỹ thông báo phi đội chiến đấu cơ tàng hình F-35A đầu tiên đã sẵn sàng cho chiến đấu, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chương trình phát triển loại máy bay này. Phi đội gồm khoảng 12 phi cơ và đóng quân tại căn cứ không quân Hill, bang Utah. Kết quả đánh giá khả năng chiến đấu có được sau hàng loạt thử nghiệm và bài tập huấn luyện.

"F-35A sẽ là phi cơ chính trong quân đội Mỹ bởi nó có thể đến những nơi mà máy bay hiện tại không thể đến, có các năng lực cần thiết trong chiến trường hiện đại", AFP dẫn lời Tướng Herbert "Hawk" Carlisle, đứng đầu Bộ Tư lệnh tác chiến trên không, nói.

Giới chức không quân Mỹ không tiết lộ thời điểm phi đội F-35 tham gia tác chiến nhưng cho biết việc triển khai ra nước ngoài có thể bắt đầu từ đầu năm 2017. Lính thủy đánh bộ Mỹ năm ngoái thông báo họ có nhóm F-35B đầu tiên đủ khả năng tác chiến nhưng chưa sử dụng chúng trong chiến đấu.

Hình ảnh về chiến đấu cơ F-35A hồi năm 2012. Ảnh: Reuters

Với tổng chi phí 400 tỷ USD cho 2.443 phi cơ F-35, chủ yếu để phục vụ không quân, loại chiến đấu cơ do Lockheed Martin sản xuất này được coi là đắt nhất lịch sử.

Trung tá không quân George Watkins nói với AirForceTimes: Không chỉ vô hình trước radar "đối phương", khi tham gia huấn luyện chung, các chiếc F-35 đã tạo ra cuộc chiến đấu không cân sức cho phía "đối phương", kể cả các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 lẫn phòng không dưới mặt đất.

Trung tá Watkins đầy tự tin khi cho biết, chỉ cần 4 chiếc F-35A trong cuộc diễn tập đã đủ khả năng thấy và không thấy ở bất cứ nơi nào cùng thời điểm, vì F-35 có thể nhìn bao quát mặt đất và không trung qua các cảm biến hiện đại.

Trước khả năng cực đỉnh của F-35, người Mỹ hoàn toàn tự tin vào sức mạnh của dòng tiêm kích thế hệ 5 này trước đối thủ. Vì vậy, những phi đội F-35 đầu tiên đã được thành lập và có thể sẵn sàng chiến đấu, báo Đất Việt đưa tin.

Container chứa khí độc 'bí ẩn' trút xuống gần nơi trực thăng Nga bị bắn hạ(VietQ.vn) - 33 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã bị ảnh hưởng bởi khí độc ở TP Saraqeb, tỉnh Idlib - nơi trực thăng Nga Mi-8 bị bắn rơi vài ngày trước.

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang