Nghiên cứu mới phát hiện ra phương thức có thể trị được cả ung thư và COVID-19

author 14:04 21/12/2022

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu Mỹ vừa phát hiện ra vai trò của một loại thuốc mới trị được cả ung thư và COVID-19. Đây là một phát hiện đầy hứa hẹn.

Theo SciTech Daily, nhóm khoa học đứng đầu là giáo sư Amy S.Lee- chuyên gia về hóa sinh và y học phân tử từ Trường Y khoa Keck thuộc Đại học Nam California (Mỹ) đã phát hiện vai trò của một protein mang tên GRP78 trong sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Trong các thử nghiệm, ức chế được GRP78 sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan của virus vào các tế bào của cơ thể, một điều quan trọng để chống lại các trường hợp bệnh nghiêm trọng. Đây là một phát hiện đầy hứa hẹn bởi trong khi vắc-xin hiện đã giúp nhiều người mắc bệnh nhẹ hơn, giảm tỉ lệ nhập viện, nhưng một thiểu số - thường là người mang các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn - vẫn có thể bị bệnh nghiêm trọng và tử vong. Các thuốc trị COVID-19 phổ biến lại ngày càng thua virus trong đường đua đột biến để thoát miễn dịch.

Mỹ phát hiện ra phương thức có thể ngừa được ung thư và COVID-19. Ảnh minh họa 

Thế nhưng nhóm nghiên cứu, với sự phối hợp của Trung tâm Nghiên cứu và sáng tạo Cleveland Clinic Floria đã sẵn một loại thuốc ức chế được GRP78 dựa trên phân tử HA15. Thuốc này ban đầu được phát triển để chống lại ung thư, bao gồm ung thư phổi. Nó có khả năng liên kết với GRP78 và khóa chặt protein này, tức có thể được sử dụng như thuốc trị COVID-19 cho bệnh nhân nặng.

Trong một nghiên cứu độc lập, giáo sư Lee và các cộng sự đang nghiên cứu hiệu quả của HA.15 trong bệnh ung thư, bên cạnh một chất ức chế FRP78 khác là YUM70. Nghiên cứu có sự cộng tác của Đại học Michigan này đã thành công bước đầu, khi cho thấy thuốc ngăn chặn việc sản xuất các protein KRAS đột biệt khiến ung thư trở nên kháng trị.

Tiềm năng ứng dụng của thuốc HA15 và YUM70 khá rộng, có thể dùng trong ung thư tuyến tụy, phổi, ruột kết... Vì vậy, cùng với nhau, hai nghiên cứu về COVID-19 và ung thư hứa hẹn sớm đưa ra thị trường một loại thuốc cứu mạng nhiều người. Các nghiên cứu vừa được công bố trên hai tạp chí khoa học Nature Communications và Neoplasia.

Trước đó, các nhà khoa học Mỹ vừa nghiên cứu ra loại thuốc có khả năng giúp cơ thể “ăn và tiêu diệt” các tế bào ung thư trong giai đoạn khối u đang phát triển.

Theo BBC, nguyên lý của loại thuốc này là giúp tăng cường hoạt động của các tế bào bạch cầu, còn được gọi là các đại thực bào, một phần của cơ chế miễn dịch chuyên tấn công các dị vật bên ngoài xâm nhập cơ thể.

Các thử nghiệm tiến hành ở chuột cho thấy phương pháp điều trị bằng thuốc này đã phát huy hiệu quả trong việc xử lý các trường hợp bị ung thư vú và ung thư da. Kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Nature Biomedical Engineering.

Theo nhóm nghiên cứu, các thử nghiệm thuốc mới sẽ được tiến hành trên người trong vài năm tới. Loại thuốc này cũng đã được cấp phép thử nghiệm, do đó nhóm nghiên cứu hy vọng có thể đẩy nhanh quá trình phê chuẩn trong điều trị.

Các liệu pháp điều trị dựa trên hệ miễn dịch của chính cơ thể con người để chống lại các dạng bệnh ung thư đang là lĩnh vực nghiên cứu nhận được sự quan tâm của đông đảo giới nghiên cứu y khoa toàn thế giới.

Các đại thực bào vốn đã rất "giỏi" trong nhiệm vụ tấn công các bệnh do virus hay vi khuẩn gây ra vì chúng có khả năng nhận diện và tấn công những "kẻ lạ xâm nhập" cơ thể.

Tuy nhiên, tế bào bạch cầu thường gặp khó và giải quyết không hiệu quả với tế bào ung thư, vì các khối u lại phát triển từ chính những tế bào trong cơ thể con người, do đó chúng cũng có cơ chế ẩn náu khôn khéo hơn trước các đợt tấn công của đại thực bào.

Vì lẽ đó, loại thuốc của tiến sĩ Ashish Kulkarni và các cộng sự tại trường y Harvard đã tiến hành giải quyết vấn đề này bằng cách "lôi" tế bào ung thư ra khỏi tình trạng ẩn nấp để các đại thực bào có thể nhận diện và tiêu diệt.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang