Mỹ tìm thấy tàu hải quân mất tích bí ẩn 95 năm

author 14:14 24/03/2016

Sau 95 năm mất tích khi đang trên đường đến Trân Châu Cảng, tàu hải quân Mỹ USS Conestoga vừa được tìm thấy ngoài khơi Francisco.

Tàu USS Conestoga trước khi mất tích

Việc tìm thấy con tàu này cũng đã kết thúc một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hải quân Mỹ.

Tàu lai dắt USS Conestoga chở theo 56 người biến mất ngày 25-3-1921 sau khi rời San Francisco để đến Trân Châu Cảng (Hawaii).

Trong một thông báo chung ngày 23-3 (giờ địa phương), hải quân Mỹ và Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển quốc gia (NOAA) cho biết nó là tàu hải quân Mỹ cuối cùng mất tích không dấu vết trong thời bình.

"Sau gần một thế kỷ, sự biến mất của tàu Conestoga không còn là bí ẩn", Manson Brown - một quan chức NOAA, tuyên bố.

Xác tàu Conestoga được tìm thấy nằm dưới đáy biển gần như nguyên vẹn, mặc dù sàn gỗ và các bộ phận khác bị sụp đổ do bị ăn mòn. Thân tàu bị cỏ chân ngỗng và các sinh vật biển khác che phủ.

Không có thi thể nào được tìm thấy, nhưng xác tàu hiện vẫn được bảo vệ theo một đạo luật cấm làm xáo trộn trái phép các tàu quân sự và máy bay bị chìm.

Thủy thủ đoàn tàu USS Conestoga vào đầu năm 1921

Theo AFP,  xác tàu được một nhóm khảo sát của NOAA phát hiện lần đầu vào năm 2009 khi họ đang làm việc gần quần đảo Farallon, cách San Francisco khoảng 48km về phía tây. Khi đó tàu nằm sâu 58m dưới biển.

Đến tháng 10-2015, vị trí chính xác của con tàu được xác định cách đảo Southeast Farallon 4,8km. Các chuyên gia tin rằng con tàu đã bị chìm khi thủy thủ đoàn cố đến một vịnh nhỏ được bảo vệ giữa mưa bão.

Vào thời điểm tàu mất tích, quân đội Mỹ đã phát động chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn trên biển và trên không, tập trung chủ yếu ở khu vực xung quanh Hawaii. Chiến dịch tìm kiếm được truyền thông Mỹ theo dõi và đưa tin suốt nhiều tháng trời, tương tự cuộc tìm kiếm máy bay MH370 hiện nay.

Theo Tuổi trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang