Năm 2020, kênh đầu tư sinh lời nào an toàn nhất?

author 15:52 04/03/2020

(VietQ.vn) - Kênh đầu tư sinh lời có độ an toàn cao nhất thì thường không đem lại lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, trong bão dịch Covid-19, cần cân nhắc để biết đâu mới là kênh đầu tư phù hợp.

Đổ tiền vào bất động sản: Cần thận trọng

Trước đây, bất động sản vẫn là kênh được các nhà đầu tư quan tâm nhất do lợi nhuận thuộc hàng “khủng” nhất. Tuy nhiên, sang năm 2019 bất động sản lại có một vài dấu hiệu chững lại. Thời gian gần đây, kênh này được giới đầu tư rất “dè chừng do các chính sách của nhà quản lý nhằm siết chặt thị trường bất động sản.

Dù vậy, theo nhận định chung của các chuyên gia, trong năm 2020 này, ngành bất động sản sẽ có nhiều dư địa để các nhà đầu tư lựa chọn, do các chính sách đối với ngành này đã tạo nên sự ổn định hơn. Chính bởi vậy, đây sẽ là một kênh đầu tư đáng quan tâm trong 2020 với những nhà đầu tư am hiểu thị trường này.

Nếu đầu tư, kinh doanh bất động sản để kiếm lời thì cần phải thận trọng, bên cạnh đó, đây cũng là kênh đòi hỏi phải bỏ ra một số tiền lớn từ 500 triệu trở lên. Do vậy cần suy xét kỹ lưỡng và không nên đầu tư vào kênh bất động sản nóng như đất nền.

Theo kinh nghiệm của ông Nguyễn Hoàng Nam, một nhà đầu tư sành sỏi trong lĩnh vực bất động sản, với số vốn khoảng 1 tỷ đồng, nhà đầu tư có thể chia cho 2 kênh: 50% đổ vào bất động sản và phần còn lại có thể đầu tư vào vàng và tiết kiệm. “Bất động sản tuy có một thời điểm khủng hoảng nhưng nay đã ổn định hơn, do đó, vẫn là một kênh khá hấp dẫn bởi khả năng sinh lời lớn hơn khá nhiều so với các kênh khác”, ông Nam nói.

Tiết kiệm ngân hàng: An toàn nhưng tiền sẽ bị “ngủ đông”?

Ở lĩnh vực tiền gửi ngân hàng, từ cuối tháng 1 đến nay, mặc dù NHNN liên tục hút ròng tiền về, nhưng lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng vẫn giảm liên tục. Trong khi đó, tính thanh khoản của thị trường dồi dào, cùng với chính sách của Nhà nước, NHNN hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 bằng việc giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khoanh nợ, giãn nợ… đã khiến mặt bằng lãi suất liên ngân hàng có xu hướng giảm xuống.

Với những nhà đầu tư “ăn chắc” hơn, gửi tiết kiệm ngân hàng là lựa chọn phổ biến để cất tiền. Theo đánh giá chung về các kênh đầu tư trong năm nay, hầu hết ý kiến các chuyên gia cho rằng, những kênh đầu tư sinh lời thấp như gửi tiền ngân hàng vẫn là kênh có độ an toàn cao nhất. Những kênh đầu tư càng có tính lợi nhuận cao thì rủi ro càng lớn.

Tuy nhiên, gửi tiết kiệm ngân hàng thường chỉ được coi là kênh bảo toàn vốn, vì vậy khó mang lại lợi nhuận cao trong thời gian ngắn cho nhà đầu tư. Điều này dẫn đến tâm lý “kệ” cho tiền “ngủ đông”. Thật vậy nều trừ tỷ lệ lạm phát 2,76% của năm 2019 thì mức lợi tức thực tế cho tiết kiệm ngân hàng chỉ còn hơn 4% (7%-2,76%).

Hơn nữa, TS. Bùi Quang Tín cũng cho rằng, khi dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, thời gian để phục hồi sản xuất sẽ phải kéo dài qua Quý III và sang quý IV. Có thể dịch bệnh sẽ kết thúc sớm nhưng sự ảnh hưởng của nó tới nền kinh tế sẽ kéo dài có thể đến hết năm 2020. Do đó, dự báo lãi suất năm nay sẽ giảm mạnh hơn năm 2019.

Vàng có nhiều tín hiệu tích cực

Với vàng, đây là kênh tư có diễn biến mang tới nhiều bất ngờ trong năm 2019. Tính trong năm, giá vàng thế giới đã tăng khoảng 19%, trong khi vàng trong nước tăng gần 18%. Đây là diễn biến lạc quan dành cho nhà đầu tư. Theo dự đoán, do ảnh hưởng từ các yếu tố về thương mại Mỹ - Trung, giá dầu thế giới… giá vàng có thể “lấp lánh” cho tới cuối năm.

Trong năm 2020, thị trường này dự đoán sẽ biến động theo chiều đi lên. Bên cạnh đó vàng có thể đáp ứng được hai chỉ tiêu là tính thanh khoản và tỷ lệ sinh lời cao, do vậy đầu tư vào vàng trong năm nay là một sự lựa chọn tốt.

Tuy vậy, có hai điều cần phải quan tâm khi đầu tư vào vàng là không nên “bỏ tất cả trứng vào một giỏ”, tức là không đem tất cả tiền của mình đầu tư hết vào kênh này mà nên phân bổ. Bên cạnh đó, nhà đầu tư không nên lướt sóng vàng trong năm 2020, nghĩa là mua đi bán lại một cách nhanh chóng, điều này sẽ dẫn tới thua lỗ. Thay vào đó, nên mua vào rồi chờ ít nhất 6 tháng rồi bán”, ông Nguyễn Trí Hiếu đưa ra lời khuyên.

Cũng bởi liên quan trực tiếp từ tình hình kinh tế - chính trị thế giới, nhà đầu tư nên lường trước việc giá vàng “quay đầu” giảm để tính toán thời điểm mua – bán hợp lí. Về kênh đầu tư này, giới chuyên gia cũng khuyến cáo, vàng không hẳn là kênh trú ẩn an toàn vì đã có thời điểm lao dốc một cách thảm hại, khi xuống dưới mức 35 triệu đồng/lượng.

Chứng khoán: Sân chơi chỉ dành cho nhà đầu tư chuyên nghiệp

Tại thị trường chứng khoán, kết thúc năm 2019, chỉ số VN-Index tăng gần 7%. Tuy nhiên, không phải mã cổ phiếu nào cũng được hưởng lợi từ đà tăng này. Nhìn tổng thể thị trường, các mã giảm chiếm tới một nửa danh mục cổ phiếu niêm yết trên các sàn.

Bởi vậy các nhà đầu tư cũng cần tham khảo kỹ lưỡng các thông tin và yếu tố tác động trước khi quyết định lựa chọn kênh này trong năm 2020.

Đối với kênh đầu tư chứng khoán, ông Nguyễn Trí Hiếu cho rằng thị trường này chỉ dành cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp, trường hợp không hiểu biết sâu về chứng khoán thì không nên đầu tư.

"Ở thị trường này, nếu không hiểu rõ mà đầu tư theo tính “bầy đàn” thì sẽ dễ thua lỗ, mất vốn", Chuyên gia tài chính-ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh.

Nêu lên quan điểm của mình, TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cho hay, các kênh như chứng khoán, vàng vẫn đang có những ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 do đó, gửi tiết kiệm sẽ là kênh đảm bảo an toàn nhất cho nhà đầu tư, dù kênh này sinh lời không lớn nhưng các nhà đầu tư có thể yên tâm, đây chính là kênh ít rủi ro nhất trong các kênh đầu tư.

Mai Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang