Nam Định: Phát hiện doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu

author 16:56 18/04/2024

(VietQ.vn) - Thực hiện chỉ đạo về kiểm tra tình hình kinh doanh vàng, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về việc triển khai tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng, Cục QLTT tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các Đội QLTT tiến hành rà soát, nắm địa bàn, thu thập thông tin, xây dựng phương án kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng vàng trên địa bàn tỉnh Nam Định khi có dấu hiệu vi phạm.

Theo đó, Đội QLTT số 1 đã thu thập thông tin và phát hiện một cửa hàng kinh doanh vàng thuộc Doanh nghiệp tư nhân A trên địa bàn thành phố Nam Định đang trưng bày để bán các sản phẩm trang sức bằng kim loại màu vàng mang nhãn hiệu của CHANEL có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Nam Định phát hiện doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu. (Ảnh: Cục QLTT Nam Định)

Để ngăn chặn và xử lý kịp thời hành vi vi phạm của doanh nghiệp Đội QLTT số 1 đã phối hợp Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nam Định tiến hành kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh vàng thuộc doanh nghiệp nêu trên.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện các sản phẩm là bông tai, mặt dây chuyền bằng kim loại màu vàng mang nhãn hiệu CHANEL có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Chủ doanh nghiệp chưa xuất trình được được hóa đơn, chứng từ hợp pháp chứng minh nguồn gốc xuất xứ số hàng hóa và không xuất trình được các tài liệu kèm theo hàng hóa nói trên. 

Đoàn kiểm tra tiến hành niêm phong, tạm giữ số lượng tang vật có dấu vi phạm nêu trên. Vụ việc đang được tiến hành xác minh, làm rõ để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Thông tư 22/2013/TT-BKHCN ngày 26/9/2013 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trườngvàng trang sức, mỹ nghệ là các sản phẩm vàng có hàm lượng từ 8 Kara (tương đương 33,33%) trở lên, đã qua gia công, chế tác để phục vụ nhu cầu trang sức, trang trí mỹ thuật. Do đó các hoạt động sản xuất, kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ cần phải tuân thủ quy định của pháp luật về kinh doanh vàng.

Khi thực hiện phân hạng theo Kara, vàng trang sức, mỹ nghệ được phân hạng theo hạng thấp hơn liền kề với giá trị Kara thực tế xác định theo phân hạng danh định theo quy định. Trường hợp phân hạng theo độ tinh khiết hoặc hàm lượng vàng thì công bố đúng giá trị thực tế (ví dụ vàng trang sức có hàm lượng vàng được xác định là 78,0% thì công bố là 78,0% hoặc 780).

Vật liệu hàn bằng hợp kim vàng nếu có sử dụng, phải có độ tinh khiết tối thiểu tương đương với hạng được công bố của sản phẩm vàng trang sức. Khi sử dụng vật liệu hàn không phải là hợp kim vàng hoặc thay thế bằng keo dán, phải được công bố rõ bao gồm cả lượng vật liệu sử dụng để gắn kết nếu làm ảnh hưởng đến khối lượng của sản phẩm lớn hơn sai số lớn nhất cho phép theo quy định tại Bảng 2 Điều 4 Thông tư này.

Tất cả thành phần của vàng trang sức, mỹ nghệ (bao gồm cả kim loại nền, vật liệu phủ, vật liệu hàn, vật liệu gắn kết…) không được chứa các thành phần độc hại hoặc gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng vượt quá ngưỡng cho phép theo các quy định hiện hành có liên quan. Vàng trang sức, mỹ nghệ chỉ được phép lưu thông trên thị trường khi đã công bố tiêu chuẩn áp dụng và ghi nhãn theo quy định tại Điều 7 Thông tư này.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang