Nam giới có thể đối mặt nguy cơ vô sinh nếu sử dụng thuốc giảm đau ibuprofen

authorThanh Nhàn 09:49 15/01/2018

(VietQ.vn) - Việc sử dụng thuốc giảm đau ibuprofen trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến việc sản xuất nội tiết tố sinh dục và gây vô sinh ở nam giới.

Ibuprofen là thuốc giảm đau phổ biến được dùng trong điều trị bệnh đau đầu, nhức răng, đau bụng kinh, đau cơ bắp hay viêm khớp. Ngoài ra, thuốc có thể dùng để hạ sốt và giảm đau nhức nhẹ do cảm cúm hoặc cảm lạnh phổ biến. Tuy nhiên theo Proceedings of the National Academy of Sciences, các nhà khoa học đến từ trường Đại học Copenhagen (Đan Mạch) kết luận ibuprofen có thể khiến nam giới bị vô sinh cùng nhiều vấn đề khác nếu sử dụng trong một thời gian dài.

Ibuprofen là thuốc giảm đau phổ biến được dùng trong điều trị bệnh đau đầu, nhức răng... Ảnh minh họa 

Theo The Guardian, để đưa ra kết luận trên, nhóm tác giả đã nghiên cứu 31 đàn ông tuổi từ 18 đến 35 sử dụng 600 mg ibuprofen hai lần mỗi ngày. Chỉ sau hai tuần, các tình nguyện viên xuất hiện rối loạn  compensated hypogonadism xảy ra do tinh hoàn sản xuất không đủ testosterone khiến tuyến yên phải bù đắp. 

Tuy rối loạn compensated hypogonadism không nặng và nhanh chóng biến mất, nhóm tác giả vẫn tỏ ra lo ngại bởi các tình nguyện viên tham gia công trình chỉ dùng ibuprofen tối đa sáu tuần. Ở nam giới bình thường nếu sử dụng ibuprofen trong vòng vài tháng thì tuyến yên sẽ không thể bù đắp đủ được lượng testosterone đang thiếu. Như vậy, hậu quả có thể nhìn thấy được là tình trạng rối loạn cương dương, mệt mỏi, mất cơ và nguy hiểm nhất là vô sinh.

Những loại thuốc uống gây tổn hại gan trầm trọng cần biết để tránh(VietQ.vn) - Mặc dù là thuốc chữa bệnh, nhưng có không ít loại thuốc gây tổn thương gan đôi khi người dùng không thể biết hết.

Đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh rằng thuốc ibuprofen có thể gây hại cho sức khỏe nam giới. Phát hiện này đưa đến những lo ngại về khả năng sinh sản của nam giới, đặc biệt là ở các nước phương Tây, nơi lượng tinh trùng đã giảm đến 52% trong 40 năm qua.

Ông David Møbjerg Kristensen, một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi vô cùng lo lắng về khả năng sinh sản của những nam giới dùng ibuprofen lâu dài. Ibuprofen là thuốc giảm đau tốt nhưng không ít người sẵn sàng dùng chúng mà chẳng hề suy nghĩ”.

Nam giới có thể đối mặt nguy cơ vô sinh nếu sử dụng thuốc giảm đau ibuprofen trong thời gian dài. Ảnh minh họa 

William Colledge, giáo sư sức khỏe sinh sản tại Đại học Cambridge (Anh) không tham gia công trình của Đại học Copenhagen nhận định: "Đây là minh chứng cho thấy nam giới cần thận trọng khi sử dụng ibuprofen liều cao trong thời gian dài. Về phương diện cá nhân, tôi sẽ không bao giờ dùng thuốc liên tục quá 10 ngày". 

Bên cạnh tác hại đối với đàn ông, nhiều nhà khoa học đã chỉ ra ibuprofen làm tăng nguy cơ đau tim và sảy thai.

Vân Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang