Nấm lim xanh "tạp phế lù" đánh lừa người dùng

author 07:14 03/07/2014

(VietQ.vn) - Trước tình trạng người bệnh đổ xô đi mua nấm lim xanh vì tin rằng loại thần dược này có thể trị nhiều căn bệnh hiểm nghèo như: Ung thư gan, sơ gan... Nhiều kẻ hám lợi đã nghĩ ra các quái chiêu buôn bán loại "thần dược" giả để lừa đảo người tiêu dùng.

Nấm lim xanh giả rất giống nấm lim xanh thật khiến người tiêu dùng bị nhầm lẫn (Ảnh minh họa)

Nấm lim xanh giả rất giống nấm lim xanh thật khiến người tiêu dùng bị nhầm lẫn. Ảnh minh họa

Nhập nhèm nấm lim xanh giả

Không chỉ bày bán ở các chợ nấm lim xanh giờ đây còn tiếp cận người dùng cả trên chợ "ảo". Người dùng chỉ cần gõ cụm từ "nấm lim xanh", hoặc "nấm lim xanh chữa bệnh ung thư" thì trong vòng vài giây đã có đến hàng trăm nghìn kết quả. Chiếm đa số là các trang web, blog rao bán nấm lim xanh, với những lời chào hàng khá hấp dẫn, có ghi cụ thể số điện thoại, số tài khoản của người bán. Và người mua chỉ cần click, chuyển khoản sau đó hàng sẽ được giao miễn phí tận nơi.

Hầu hết người bán đều nhận hàng nhà mình là hàng chuẩn, được hái trên rừng ở Quảng Nam chuyển ra, không pha tạp, đảm bảo sức khỏe. Theo tìm hiểu của PV, giá của mặt hàng nấm lim xanh "xịn" rao bán dao động từ 1.500.000  - 6.000.000 đồng/kg đối với loại nhỏ, từ 6.000.000 – 15.000.000 đồng/ kg với loại to. Tuy nhiên, trên thị trường có nhiều nơi rao bán mặt hàng quý hiếm này với giá vài trăm nghìn. Thậm chí, có nhiều web bán hàng liên tục thực hiện chương tình giảm giá tới... 40% hay tặng kèm quà khi mua 1 kg nấm.  

Để thu hút nhiều người mua, người bán không ngần ngại thổi phồng công dụng nấm lim xanh có thể chữa tất tần tật các loại bệnh tật, từ đau đầu, đau lưng, nhức mỏi đến các chứng bệnh nan y...

Theo quan sát của PV, nấm lim xanh được bán ở các chợ hiện nay đa số đều được thái lát hoặc qua chế biến nên người mua rất khó để nhận biết thật giả. Bên cạnh đó, về mặt hình thức của nấm lim xanh người tiêu dùng nếu chỉ nhìn thoáng qua cũng không thể phân biệt rõ ngay.

Nhiều trường hợ người mua do không rành nên dù bỏ ra khoản tiền lớn thì cũng chưa chắc đã mua được loại nấm lim xanh thật. Thậm chí, có khi "vớ" phải nấm nhãn hay nấm mù u, nấm le, nấm chò, nấm rừng dại... có độc mà vẫn hét giá trên trời. 

Theo nhiều người có kinh nghiệm trong việc phân biệt nấm lim xanh cho hay: "Nấm lim xanh thật có cuống và tai nấm cứng, chân nấm thường có dính vỏ hoặc mùn cây, tuy nhiên nấm được nuôi trồng sẽ có hình thức đẹp hơn rất nhiều, kích thước đồng đều nhau, thân nấm mềm, xốp và có vết cắt của dao, kéo ở chân nấm và không được đắng như nấm thật. Trên thị trường giờ toàn là nấm lim xanh pha tạp, kém chất lượng".

Có một thực tế, người tiêu dùng khó phân biệt được đâu là nấm lim xanh thật, đâu là giả? Chính vì thế, số nấm lim xanh dởm từ trước đến giờ vẫn vô tư hoạt động trên trị trường. Ai sẽ là người đảm bảo nấm dởm là không có độc?

Sử dụng nấm lim xanh giả, kém chất lượng gười dùng có thể bị dị ứng, mẩn ngứa thậm chí ngộ độc (Ảnh minh họa)

Sử dụng nấm lim xanh giả, kém chất lượng người dùng có thể bị dị ứng, mẩn ngứa thậm chí ngộ độc. Ảnh minh họa

Cảnh giác với nấm lim xanh phủ hóa chất

Đã có không ít trường hợp người dùng "tiền mất tật mang" chỉ vì tin theo lời quảng cáo của người bán về nấm lim xanh. Nhiều người dùng còn thắc mắc về vấn đề họ đã dùng nấm lim xanh rất lâu, nhưng không thấy kết quả. Rồi có trường hợp bị dị ứng, mẩn ngứa thậm chí là ngộ độc sau khi uống nấm lim xanh. Bác P (Hà Nội) cho biết: "Tôi bị sơ gan nhiều năm nay được người quên dẫn mối, tôi đặt mua 1kg nấm lim xanh với giá 7 000 000 đồng về sắc uống. Tuy nhiên bệnh chưa thấy đỡ nhưng sau ba ngày uống tôi bị nổi mẩn đổ, dị ứng với nấm lim xanh. Khi mang ra hiệu thuốc đông y thì họ bảo là đây không phải nấm lim xanh mà là nấm pha tạp".

Một trường hợp khác là bác N (Hải Dương) sau khi dùng nấm được gửi biếu từ trong nam ra đã bị ngộ độc và phải đi cấp cứu. Kiểm tra lại mẫu nấm được người nhà cung cấp, các bác sĩ cho biết, đây là nấm lim xanh nhưng do bảo quản không tốt dẫn tới bị mốc và gây ra ngộ độc cho bác N.

Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều trường hợp vì ham rẻ mà đã mua phải loại nấm kém chất lượng. hiện nay trên thị trường còn có một số nấm Trung Quốc, khi nấu lên, nước đầu rất đắng nhưng đến nước thứ hai thì không còn mùi vị gì nữa. Nguyên nhân do nấm đã bị phủ bằng hoá chất tạo vị đắng và phủ màu cho đẹp mắt. Những loại nấm kém chất lượng có thể gây đau bụng, tiêu chảy cho người dùng.

Nhiều chuyên gia Đông y khuyên người dùng không mua Nấm lim xanh đã chế biến tẩm thuốc do nấm chế biến tẩm chất giữ ẩm tạo vi sinh gây hại, một trong các tác nhân gây ung thư hiện nay. 

Khi chọn mua nấm trị bệnh người mua phải xem còn bào tử trên bề mặt nấm hay không, nấm còn càng nhiều bào tử thì công dụng càng nhiều. Nếu là nấm có chân thì chân nấm phải bóng. Phải quan sát xem là nấm có vết mốc, mối mọt hay không, cây nấm phải còn rắn chắc thì mới là tốt.

Người tiêu dùng không nên chọn những cây nấm linh chi đã bị mất độ bóng trên bề mặt, hoặc có những lỗ tròn nhỏ bằng đầu kim. Đó là loại nấm cũ hoặc có thể đã bị chiết xuất chỉ còn phần xác. Đặc biệt, khi nấu chín, nước linh chi bao giờ cũng có vị đắng. 

Bên cạnh đó, người dân mua nấm lim xanh sử dụng cần cảnh giác đối với tin đồn thổi huyễn hoặc về nấm lim xanh, ở "chợ nấm lim xanh" trên mạng Internet. Tránh mua phải nấm "tạp pí lù" sắc uống để rồi tự chuốc lấy tai họa khôn lường, tiền mất mạng vong vì uống nhầm nấm độc. Có bệnh thì vái tứ phương nhưng xin rất cẩn trọng để khỏi phải rước bệnh thêm vào người.

Tăng cường quản lý quảng cáo nấm lim xanh

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Quảng Nam vừa chỉ đạo các phòng y tế quận, huyện tổ chức kiểm tra hoạt động quảng cáo những sản phẩm được chiết xuất từ nấm lim xanh trên địa bàn tỉnh.

Trước tình trạng nấm lim xanh có nguồn gốc từ tỉnh này được nhiều cơ sở kinh doanh trên quảng cáo có tác dụng chữa nhiều bệnh, kể cả bệnh ung thư . Điều này vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm tại Thông tư 08/2013/TT-BYT của Bộ Y tế, đồng thời gây ngộ nhận cho người sử dụng.

Cũng đầu tháng 6-2014, thông báo của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) yêu cầu tăng cường kiểm tra việc quảng cáo sản phẩm có thành phần nấm lim xanh. Thông báo khẳng định nấm lim xanh chưa đủ bằng chứng có tác dụng chữa bệnh.

 

Cách phân biệt nấm Lim xanh

Để phân biệt thì nấm lim xanh tự nhiên trong rừng thường có hình thức xù xì, xấu hơn nhiều so với nấm nhân tạo. Nấm lim xanh có 6 loại và mặt trên cây nấm tự nhiên trong rừng thường có nhiều chỗ bóng như sừng, trong khi mặt dưới cây nấm mịn như nhung, hoặc có thể có lỗ chỗ những vết nhỏ li ti. 

Nấm lim xanh tự nhiên có vị đắng hơn, lại có hậu vị ngọt đằm hơn loại nấm được nuôi trồng. Nấm nuôi trồng có cuống ngắn, tai nấm to, bóng nhìn rất đẹp, chân không bao giờ dính bùn, cộng nấm và tai nấm mềm và xốp... Còn nấm mọc tự nhiên cuống dài, tai nhỏ, trông sần sùi, cộng nấm và tai nấm được phơi nắng rất cứng cáp, chân nấm lúc nào cũng dính vỏ, mùn cây.

Nấm lim xanh rất đắng, nếu ngồi trước đống nấm lim khoảng 3 phút bạn sẽ thấy có vị ngăm ngăm đắng ở cuống họng như vừa nhỏ thuốc đau mắt. Bã của nấm lim sau khi đun lấy nước bỏ ra ngoài rất khó thiu và hỏng. Nước nấm lim xanh sau khi đun nếu để qua một ngày sẽ có thoang thoảng mùi cá khô.

 

Phương Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang