Nấm linh chi, 'thần dược giảm cân' có bị thổi phồng?

authorThảo Nguyên 06:12 01/07/2015

(VietQ.vn) - Nấm linh chi vốn đã được dùng trong y học suốt 2.000 năm qua với tác dụng rất tích cực trong việc duy trì thể trạng ổn định. Nhưng hiện tại trên thị trường, loại nấm này được người tiêu dùng kỳ vọng là thứ thần dược để giảm béo.

nam-linh-chi

Nấm linh chi đỏ

Linh chi tốt…

Trong sách “Thần nông bản thảo”, nấm linh chi được xếp vào loại Siêu thượng phẩm hơn cả nhân sâm; trong “Bản thảo cương mục”, linh chi là loại thuốc quý có tác dụng bảo vệ gan, giải độc, cường tâm, bổ não, tiêu đờm, lợi niệu, bổ dạ dày. Gần đây, các nhà khoa học Nhật Bản và Trung Quốc còn phát hiện ra nấm linh chi còn có khả năng phòng chống ung thư, chống lão hóa và làm tăng tuổi thọ.

Ngày nay người ta biết trong nấm Linh chi có germanium giúp tế bào hấp thụ oxy tốt hơn; polysaccharit làm tăng sự miễn dịch trong cơ thể, làm mạnh gan, diệt tế bào ung thư; a-xít ganodermic chống dị ứng, chống viêm. Các nhà khoa học nước ta tìm thấy nấm linh chi có 21 nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự vận hành và chuyển hóa của cơ thể như kali, đồng, sắt, natri, can-xi, ma-giê… 

nam-linh-chi

Nấm linh chi được quảng cáo giảm cân

…Nhưng không phải thần dược

Nấm linh chi chia ra làm 6 loại khác nhau. Thanh chi (xanh) giúp cho mắt sáng, an thần, bổ gan. Xích chi (đỏ) có vị đắng, ích tâm khí, tăng trí tuệ. Hắc chi (đen) tốt cho thận khí, giúp cho đầu óc trong trạng thái sảng khoái và tinh tường. Bạch chi (trắng) có công dụng tốt với phổi, làm trí nhớ dai. Hoàng chi (vàng) bổ tì, an thần; còn tử chi (tím đỏ) làm cứng gân cốt, đẹp da.

Nhưng các công dụng nói trên không nói quá sâu đến vấn đề giảm cân. Thực ra, linh chi có ảnh hưởng đến vấn đề giảm cân cho cơ thể. Mới đây, nhóm nghiên cứu của Đại học Chang Gung (Đài Loan) đã thí nghiệm tác dụng của nấm linh chi trê chuột, chia làm 3 nhóm. Nhóm thứ nhất được cho ăn với một chế độ giàu chất béo, trong khi nhóm thứ 2 cũng có cùng chế độ ăn nhưng được bổ sung thêm liều lượng chiết xuất của nấm linh chi. 

Kết quả cho thấy sau 2 tháng, chuột được ăn nhiều chất béo ở nhóm một tăng cân đến 42 gram. Trong khi đó, chuột ở nhóm 2 được dùng chiết xuất nấm chỉ nặng 35 gram. Những nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, khi ăn nhiều chất béo, nồng độ vi sinh khuẩn đường ruột thay đổi, trở nên mất cân bằng, từ đó dẫn đến tăng cân. Vi sinh khuẩn ở nhóm chuột thứ hai vẫn ở mức cân bằng.

Nhóm chuột thứ 3, được nuôi bằng chế độ ăn bình thường vẫn là nhóm nhẹ cân nhất trong 3 nhóm chuột thí nghiệm. Nên những chuyên gia tin rằng nấm linh chi cũng không phải là loại thuốc “thần thánh” để giảm cân, nhưng nên được dùng phối hợp chung với các biện pháp giảm cân truyền thống khác.

nam-linh-chi

Giá linh chi trên thị trường

Đắt không sắt ra miếng

Cũng vì những thông tin nấm linh chi tốt cho sức khỏe, có công dụng nhất định liên quan đến giảm béo nên loại nấm này được người tiêu dung rất ưa chuộng, đặc biệt là các chị em. Hiện trên thị trường, 1 kg nấm linh chi theo mô tả là có xuất xứ từ Hàn Quốc được rao bán ở mức 800.000 – 900.000 đ. Với linh chi đỏ, mức giá có thể từ 1.500.000 đ/kg, thậm chí gấp đôi, gấp 3 tùy theo cơ sở sản xuất đưa tin về nguồn gốc sản phẩm.

Mặc dù giá thành đắt đỏ, nhưng kỳ thực công dụng của linh chi trong việc giảm béo lại không tốt như lời quảng cáo. Và hơn hết, linh chi chỉ là một phần trong các bài giảm béo, trong đó chế độ ăn và đặc biệt là luyện tập, thể dục thể thao mới có tiếng nói quyết định. Do vậy, khách hàng nếu có tâm lý ỉ lại, cứ mua loại linh chi đắt đỏ, giá thành tiền triệu rồi không có chế độ ăn uống hợp lý, rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên thì béo vẫn chỉ… hoàn béo.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang