Phát hiện lượng lớn nầm lợn và trứng gà non không rõ nguồn gốc xuất xứ

author 06:48 08/09/2020

(VietQ.vn) - Trong công tác đấu tranh phòng chống hàng nhập lậu, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai đã phát hiện lượng lớn nầm lợn và trứng gà non không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lào Cai, thực hiện và triển khai công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh, Đội QLTT số 5 đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông (PC08) - Công an tỉnh Lào Cai kiểm tra đã phát hiện lượng lớn nầm lợn và trứng gà non đông lạnh có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài.

Lực lượng QLTT Lào Cai tiến hành tiêu hủy toàn bộ thực phẩm là nầm lợn, trứng gà non không rõ nguồn gốc 

Cụ thể, Đội QLTT số 5 tiến hành khám phương tiện xe ô tô mang Biển kiểm soát: 24D - 000.51 đang lưu thông tại Km 192, Quốc lộ 70 thuộc địa phận thôn Bản Quẩn, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Qua kiểm tra thùng xe phát hiện lô hàng 720 kg nầm lợn và trứng gà non đông lạnh đang. Chủ hàng là ông Nguyễn Văn Dương, sinh năm 1990, trú tại Tổ 4, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Làm việc trực tiếp với lực lượng chức năng, ông Nguyễn Văn Dương không xuất trình được hóa đơn chứng từ liên quan. Đội QLTT số 5 đã tiến hành lập hồ sơ, trình Chủ tịch UBND tỉnh ra ban hành quyết định xử phạt theo thẩm quyền và buộc tiêu hủy 720 kg nầm lợn và trứng gà non.

Tương tự trước đó, Đội QLTT số 5 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Lào Cai kiểm tra và xử lý lô hàng 350 kg nầm lợn đông lạnh đang tập kết tại khu vực đường Triệu Quang Phục, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Chủ hàng là ông Đỗ Hồng Sơn, sinh năm 1984, trú tại tổ 4, phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Tại thời điểm kiểm tra, ông Đỗ Hồng Sơn không xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan đến hàng hóa. Ngay sau đó, Đội QLTT số 5 đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính 20 triệu đồng, vi phạm kinh doanh hàng hóa nhập lậu và buộc tiêu hủy toàn bộ 350kg nầm lợn, trị giá 45,5 triệu đồng.

Ngăn chặn nhập lậu lợn, sản phẩm lợn qua các cửa khẩu biên giới(VietQ.vn) - Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo lực lượng hải quan chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của các bộ, ngành và chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn nhập lậu lợn, sản phẩm lợn qua các cửa khẩu biên giới.

Nói tới nầm lợn không rõ nguồn gốc, các chuyên gia của Viện Dinh Dưỡng cho biết, nguy cơ nhiễm bẩn cực lớn từ sản phẩm này. Ngay cả với những con lợn sạch, nếu không cẩn thận, người bán hàng và chế biến thực phẩm cũng có thể khiến người ăn rước bệnh. Bởi lẽ, nầm lợn là bộ phận ở bên ngoài, dễ dàng tiếp xúc với đất cát, phân… rất bẩn, khi làm thịt lợn, đây cũng là bộ phận đòi hỏi làm sạch kỹ càng hơn so với việc làm thịt lợn.

Thông tin thêm, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, nội tạng động vật cần có chế độ bảo quản đúng cách mới an toàn khi ăn trong khi đó, việc phải vận chuyển từ nơi xa cần cấp đông đúng quy trình, tránh gây hư hại, nấm mốc.

Ông Thịnh nhận định, khi sử dụng loại thịt có dấu hiệu bốc mùi hay mốc rất có thể người dùng sẽ bị nhiễm các loại vi khuẩn có hại như Salmonella, E. coli, Listeria monocytogenes hay đặc biệt tụ cầu trùng... Những loại vi khuẩn này gây hại cho cơ thể như ngộ độc thực phẩm, nôn ói...

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang