Nam thanh niên bị đa chấn thương vùng mặt do pháo tự chế phát nổ

author 20:04 15/12/2021

(VietQ.vn) - Một nam thanh niên ở Hải Dương mua hóa chất về tự chế pháo nổ, bất ngờ pháo phát nổ, đa chấn thương.

Phó giáo sư Nguyễn Hồng Hà (Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức), cho biết bệnh nhân được chuyển đến tuần trước trong tình trạng chấn thương sọ não, hàm mặt, mắt trái, dập nát hai bàn tay.

Tại bệnh viện 3 ê kip bác sĩ cùng lúc phẫu thuật cho bệnh nhân. Bàn tay dập nát quá nặng, không có khả năng bảo tồn, một kíp bác sĩ buộc phải sửa mỏm cụt một hầu hết đốt ngón tay. Kíp bác sĩ chuyên khoa hàm mặt thẩm mỹ phẫu thuật đa chấn thương vùng mặt kết hợp nẹp vít xương hàm trên - gò má. Trong khi đó, kíp bác sĩ chuyên khoa mắt phối hợp xử lý vết thương mắt, múc nhãn cầu trái, khâu bảo tồn nhãn cầu phải. Sau phẫu thuật bệnh nhân tỉnh táo, tiếp tục điều trị.

 Nam thanh niên tự mua hóa chất về làm pháo tự chế khiến chấn thương khắp nơi. Ảnh: VnExpress

Bác sĩ Hà cho biết thêm, tai nạn do pháo nổ thường gây chấn thương rất nặng, nhiều trường hợp tử vong hoặc chịu thương tật suốt đời. Thành phần hóa học của pháo tự chế rất đa dạng và dễ dàng mua ở các cửa hàng bán hóa chất như lưu huỳnh. Công thức chế tạo pháo hiện nay được chia sẻ nhiều trên mạng, tuy nhiên người chơi thường không kiểm soát được chất lượng, hàm lượng. Trong khi đó các chất chế tạo pháo có thể gây cháy nổ bất cứ lúc nào, ví dụ lúc đang chế tạo pha trộn chịu ảnh hưởng ma sát, tia lửa điện hay va đập, bắt lửa khi vận chuyển.

Cũng theo các bác sĩ, các chấn thương do pháo thường tùy thuộc vào lượng nổ và tính chất quả pháo. Nếu pháo có khói gây cháy có thể dẫn đến tổn thương bỏng, ngộ độc khói, bỏng hô hấp. Pháo phát nổ có thể gây chấn thương phần mềm, rách da; hội chứng sóng nổ gây đa chấn thương sọ não, ngực, bụng, gãy xương tay chân...

Trong khi đó, hầu hết người chế tạo pháo do tiếp xúc gần nên khi phát nổ dễ bị các tổn thương nặng ở mặt, mắt, tay, cổ, ngực... Vết bỏng nặng còn gây nhiễm độc và để lại nhiều di chứng thẩm mỹ như sẹo xấu, sẹo co kéo, nặng hơn là ảnh hưởng tới cơ, xương... Sau xuất viện, người bệnh còn phải tiếp tục đối mặt với di chứng về cả tinh thần nặng nề.

Ngoài ra, pháo tự chế còn có nguy hại đến hệ hô hấp do chứa nhiều bụi kim loại và nguy cơ nhiễm khói hóa chất. Thông thường, thời gian phơi nhiễm khói hóa chất dưới ba phút sẽ ảnh hưởng nhẹ đến cơ thể. Trên ba phút, hệ hô hấp bắt đầu bị ảnh hưởng, đặc biệt với người có tiền sử bệnh hô hấp, hen suyễn. Bụi khói của pháo còn ảnh hưởng trực tiếp đến mắt, làm chảy nước mắt hoặc loét giác mạc, gây hại lên mô cơ.

Để hạn chế tai nạn đáng tiếc, bác sĩ khuyến cáo gia đình, nhà trường cần giáo dục, phòng ngừa trẻ em không được tự chế, sử dụng các loại pháo nổ. Người dân cần tuân thủ chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng pháo nổ, không tự ý chế tạo thuốc nổ, pháo nổ tại nhà gây nguy hại cho bản thân và xã hội.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang