Nâng cao chất lượng điện sinh hoạt, sản xuất trên huyện đảo Bạch Long Vĩ

author 13:04 31/01/2016

(VietQ.vn) - Điện lực Hải Phòng quyết tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng và trang thiết bị để nâng cao chất lượng hệ thống lưới điện trên huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tết Bính Thân này, chất lượng nguồn điện năng trên huyện đảo Bạch Long Vĩ (thành phố Hải Phòng) sẽ được cải thiện một bước đáng kể bởi từ ngày 1/1/2016, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng đã tiếp nhận và tổ chức quản lý vận hành toàn bộ hệ thống lưới điện trên huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Đảo Bạch Long Vĩ là đảo xa bờ nhất của Việt Nam trong vịnh Bắc Bộ, có vị trí quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền và phân định biển vịnh Bắc Bộ. Do vị trí địa lý ở xa đất liền không thể đưa nguồn điện lưới quốc gia ra đảo, vì vậy nguồn điện năng được sử dụng từ Trạm điện gió - diesel trên đảo cung cấp từ tháng 6/2006, với quy mô một trạm điện gió MADE AE52 theo công nghệ của Tây Ban Nha và hai máy phát điện diesel dự phòng, có tổng dung lượng 800 kVA.

Với lễ ký bàn giao lưới điện huyện đảo Bạch Long Vỹ, người dân sẽ không còn phải lo lắng về chất lượng điện sinh hoạt, sản xuất

Với lễ ký bàn giao lưới điện huyện đảo Bạch Long Vỹ, người dân sẽ không còn phải lo lắng về chất lượng điện sinh hoạt, sản xuất

Tuy nhiên theo Tổng đội thanh niên xung phong (đơn vị quản lý vận hành lưới điện) sau cơn bão số 10 năm 2009, trụ gió đã bị gãy và ngừng hoạt động, từ đó đến nay nguồn điện trên đảo chủ yếu dựa vào Trạm phát điện diesel với 3 máy phát chạy luân phiên cung cấp điện cho toàn bộ các hoạt động trên đảo.

Theo các đề án quy hoạch kinh tế - xã hội đã được phê duyệt và dự án khu liên hợp dịch vụ hậu cần nghề cá vịnh Bắc bộ và Trung tâm tìm kiếm cứu nạn cứu hộ trên đảo Bạch Long Vĩ khi đi vào hoạt động, cùng với nhu cầu sử dụng điện năng trong dân cư trên đảo tăng cao dẫn tới nhu cầu phụ tải điện được dự báo trong giai đoạn 2014 - 2020 huyện đảo Bạch Long Vĩ có sự tăng trưởng lớn về nhu cầu tiêu thu điện.

Vì vậy việc tiếp nhận hệ thống lưới điện từ Tổng đội thanh niên xung phong để ngành điện quản lý, vận hành, khai thác và đầu tư cho huyện đảo Bạch Long Vĩ là cần thiết và cấp bách. Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền bắc đã giao cho Công ty TMHH MTV Điện lực Hải Phòng lập phương án tiếp nhận hệ thống và quản lý vận hành kinh doanh bán điện cho khách hàng sử dụng điện trên đảo từ ngày 1/1/2016.

Trao đổi với báo Nhân Dân, Giám đốc Công ty TMHH MTV Điện lực Hải Phòng Vũ Đức Hoan cho biết, hiện toàn bộ lưới điện đã được Công ty và các sở, ban, ngành TP Hải Phòng, UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ kiểm kê, đánh giá giá trị thực tế và tập hợp hồ sơ sổ sách theo dõi theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính và Bộ Công thương, với tổng tài sản trị giá hơn 10 tỷ 601 triệu đồng.

Công ty cũng đã lựa chọn những cán bộ kỹ thuật, công nhân có tinh thần trách nhiệm, sức khỏe và chuyên môn cao để thành lập đơn vị quản lý lưới điện. Đồng thời để bảo đảm cung cấp đủ điện ổn định cho huyện đảo ngay trong dịp Tết Bính Thân, trước mắt Công ty đã khảo sát và lập phương án đầu tư nâng cấp, tăng cường một máy phát điện 630kVA; cải tạo trạm điện diesel, đường dây trung áp; tổ chức thay hệ thống đo đếm điện năng, với tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng.

Về lâu dài, trong năm 2016 và 2017, điện lực Hải Phòng tiếp tục thực hiện dự án cấp điện cho huyện đảo với quy mô lớn, đã được Bộ Công thương phê duyệt trong giai đoạn 2015-2020 theo Quyết định số 11760/QĐ-BCT ngày 29-10-2015 và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi theo Quyết định số 11816/QĐ-BCT ngày 30-11-2015. Với quy mô đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nguồn điện hỗn hợp để cấp điện cho đảo Bạch Long Vĩ: Nguồn điện lai ghép Gió + Mặt trời + Diesel + Lưu trữ năng lượng.

Bao gồm: lắp đặt 4 turbine điện gió, công suất mỗi turbine 250kVA; các tấm pin mặt trời, tổng công suất 500kWp;2 máy phát diesel, tổng công suất 2MVA; hệ thống lưu trữ năng lượng điện năng sử dụng ac-quy kết hợp bộ Inverter nối lưới, tổng dung lượng năng lượng điện năng lưu trữ 7,48MWh; hệ thống điều khiển, giám sát, với tổng mức đầu tư 148 tỷ đồng, từng bước góp phần “xây dựng đảo Bạch Long Vĩ sớm trở thành trung tâm chế biến và dịch vụ hậu cần nghề cá cho các tỉnh ven biển Bắc Bộ”.

Nguyễn Yên (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang