Nâng cao năng lực xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới và phát triển thương hiệu trên nền tảng số

author 16:40 21/10/2022

(VietQ.vn) - Quy mô các thị trường nhập khẩu nước ngoài còn nhiều dư địa, tiềm năng cho sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam là rất lớn, đặc biệt khi các hiệp định CPTPP, EVFTA, RCEP trở thành động lực mới của nền kinh tế Việt Nam. Cơ hội mở ra cho các doanh nghiệp tận dụng được TMĐT xuyên biên giới để bước chân vào các thị trường khó tính, nơi tồn tại nhiều rào cản về thủ tục và chi phí.

Sáng 21/10/2022, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch TP.Hà Nội và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (HanoiSME) tổ chức Hội nghị “Nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Hội nghị nằm trong chuỗi hoạt động chuyên sâu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương mại điện tử (TMĐT) tại thị trường trong nước và xuất khẩu, ứng dụng các giải pháp công nghệ số tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp củng cố tài chính, số hóa hệ thống, mở rộng mạng lưới phân phối và dịch chuyển sang phương thức kinh doanh thương mại điện tử.

Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị. 

Hội nghị có sự tham dự của nhiều đối tác hàng đầu trong và ngoài nước thuộc các lĩnh vực thương mại điện tử, logistic, tổ chức tài chính, phát triển thương hiệu, digital marketing như Alibaba, Google, Clever Group... Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Hà Nội nắm bắt những thông tin, các giải pháp chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử để có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Cùng với đó, doanh nghiệp tham dự được tư vấn trực tiếp về các quy trình, mô hình xây dựng và phát triển thương hiệu của sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, qua đó giúp doanh nghiệp có thể chủ động nghiên cứu, xây dựng chiến lược thương hiệu và phát triển kênh thương mại điện tử một cách hiệu quả, phù hợp. 

Tại Hội nghị, cùng với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, các đối tác đã chia sẻ, giới thiệu nhiều nội dung hữu ích trong lĩnh vực thương mại điện tử và chuyển đổi số như: Giới thiệu tổng thể các chương trình, hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam, chia sẻ hướng dẫn kinh doanh và vận hành thành công trên sàn thương mại điện tử quốc tế; Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp trên nền tảng số, các giải pháp quảng bá trên nền tảng số, mạng xã hội tích hợp các giải pháp tài chính số tiếp sức kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử…

Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, trong suốt 7 năm qua, thương mại điện tử Việt Nam luôn giữ được tốc độ tăng trưởng từ 16-30%, dự báo quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ (B2C) của Việt Nam năm 2022 ước đạt 16,4 tỷ USD, tăng trưởng 20%.

Chính vì vậy, việc phát triển thương mại điện tử đối với các sản phẩm Việt, sản phẩm OCOP, sản phẩm địa phương... một cách bài bản, đúng quy trình sẽ tạo tiền đề vững chắc cho việc triển khai cách mạng công nghiệp 4.0, hướng tới các tiêu chuẩn xuất khẩu, hội nhập kinh tế quốc tế.

Ông Bùi Huy Hoàng- Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho rằng, với quy mô các thị trường nhập khẩu nước ngoài còn nhiều dư địa, tiềm năng cho sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam là rất lớn, đặc biệt khi các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP trở thành động lực mới của nền kinh tế Việt Nam giai đoạn tới.

Như vậy, cơ hội sẽ vẫn mở ra cho doanh nghiệp có sản phẩm tốt, phù hợp với tiêu dùng tại thị trường nhập khẩu, tận dụng được các thị trường có thương mại điện tử phát triển mạnh để doanh nghiệp có thể bước chân vào thị trường khó tính, nơi tồn tại nhiều rào cản về thủ tục và chi phí. Các mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới khác nhau có thể là lựa chọn hiệu quả, phù hợp với hoạt động của mỗi doanh nghiệp- ông Bùi Huy Hoàng cho hay.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã chia sẻ kinh nghiệm và câu chuyện thành công trong thương mại điện tử xuyên biên giới cũng như kinh nghiệm xây dựng thương hiệu trên nền tảng số cho doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ càng từ việc nghiên cứu thị trường, đối thủ cũng như khách hàng mục tiêu để hiểu rõ vị thế của mình, xác định nền tảng, xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển từ hình ảnh doanh nghiệp, nội dung sản phẩm đến việc kết hợp các hoạt động truyền thông quảng bá thương hiệu đa nền tảng như mạng xã hội.

Hội nghị được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, ứng dụng các giải pháp công nghệ số khi tham gia kênh thương mại điện tử tại thị trường, bao gồm cả thương mại điện tử xuyên biên giới- kênh xuất khẩu tiềm năng và là xu hướng tất yếu mà doanh nghiệp ở nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang hướng tới.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot