Giải mã 3 chân dung bí ẩn trong bức họa ‘Nàng Mona Lisa’

author 18:40 09/12/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, một kỹ sư người Pháp đã phát hiện ra 3 chân dung kỳ lạ ẩn trong bức họa “Nàng Mona Lisa” – một tuyệt phẩm hội họa của Leonardo Da Vinci.

Báo Dân Trí đưa tin, kỹ sư người Pháp Pascal Cotte đã chính thức tuyên bố rằng còn 3 bức chân dung nữa ẩn trong bức họa “Nàng Mona Lisa” của danh họa Leonardo Da Vinci, được treo trong bảo tàng Louvre suốt hàng thế kỷ nay.

Kỹ sư Cotte khẳng định có một bức vẽ chìm bên dưới khắc họa người phụ nữ đang ngồi, đầu ngoảnh sang một bên. Đây có thể là chân dung thật của người phụ nữ có tên Lisa Del Giocondo - người phụ nữ được cho là nguyên mẫu truyền cảm hứng cho bức “Nàng Mona Lisa” – vợ của nhà buôn lớn người Florentine.

Kỹ sư người Pháp Pascal Cotte đã nghiên cứu bức họa Nàng Mona Lisa từ năm 2004

Kỹ sư người Pháp Pascal Cotte đã nghiên cứu bức họa Nàng Mona Lisa từ năm 2004. Ảnh ABC News

Theo Discovery News, Cotte công bố những phát hiện của mình tại buổi họp báo hôm qua ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ông được bảo tàng Lourve cho phép nghiên cứu bức họa “Nàng Mona Lisa” từ năm 2004.

Hiện tại, ông Cotte chỉ cho biết rằng bức chân dung đầu tiên là Da Vinci nghiên cứu phần đầu của nhân vật. Bức chân dung thứ hai được thực hiện theo phong cách khắc họa chân dung Đức Mẹ, nàng Mona Lisa đội một chiếc khăn trùm đầu rất lạ thường. Đáng chú ý nhất là bức chân dung thứ ba khắc họa đầy đủ hình dáng một phụ nữ đang ngồi, đầu ngoảnh sang một bên.

Để nhìn xuyên qua lớp sơn của bức tranh nổi tiếng nhất thế giới này, nhà khoa học người Pháp đã sử dụng một chiếc máy camera có công nghệ “Layer Amplification”, sử dụng ánh sáng cường độ cao để chụp chiếu, phân tích các lớp sơn khác nhau trên bức ảnh gốc, theo báo Infonet.

Nàng Mona Lisa được trưng bày tại bảo tàng Louvre

Nàng Mona Lisa được trưng bày tại bảo tàng Louvre. Ảnh Reuters

Trước tuyên bố gây sốc này, nhiều chuyên gia nghệ thuật tỏ ý nghi ngờ và viện bảo tàng Louvre - nơi đang trưng bày bức chân dung vô giá - cũng từ chối bình luận. Bên cạnh sự bí ẩn về danh tính của nàng Mona Lisa, còn có những bí ẩn về nụ cười của nàng, về dung mạo thật của nàng, về những phiên bản khác nhau khắc họa nàng… Dù vậy, những kế hoạch làm phim tài liệu để công chúng hiểu rõ hơn về những bí ẩn xoay quanh phát hiện mới này sẽ được thực hiện.

Theo VnExpress, bức họa “Nàng Mona Lisa” được Leonardo hoàn thành vào cuối đời. Cuộc tranh cãi kéo dài về nhận dạng của người phụ nữ trong tranh gần như kết thúc vào thập kỷ trước, khi chứng cứ thuyết phục được thư viện Đại học Heidelberg, Đức, cung cấp. 

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang