Anh Quốc tăng vốn đầu tư để cải thiện năng suất lao động

author 18:11 30/06/2015

(VietQ.vn) - Theo một cách nào đó, năng suất lao động tại Anh quốc ngưng trệ quá lâu. Trong khi, tăng trưởng kinh tế đã được khôi phục sau cuộc suy thoái năm 2009, việc làm tăng nhưng sự tăng trưởng năng suất vẫn không phát triển.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo một cách nào đó, năng suất lao động tại Anh quốc ngưng trệ quá lâu. Trong khi, tăng trưởng kinh tế đã được khôi phục sau cuộc suy thoái năm 2009, việc làm tăng nhưng sự tăng trưởng năng suất vẫn không phát triển. Năng suất chính là yếu tố cuối cùng quyết định tiền lương và mức sống của người lao động. Sản lượng mỗi công nhân Anh tạo ra trong một giờ là khoảng 15, thấp hơn so với giai đoạn trước khủng hoảng.

Tuy nhiên theo số liệu chính thức, năng suất gần đây cũng có dấu hiệu đáng mừng: sản lượng mỗi giờ là 1,3% trong quí đầu năm 2015 cao hơn năm ngoái, tốc độ tăng trưởng hàng năm cũng đạt tỉ lệ cao nhất trong 3 năm qua, mặc dù vẫn khá thấp so với giai đoạn tiền khủng hoảng, khoảng 2% mỗi năm.

Công nghệ la-ze mới vừa được thực nghiệm tại một nhà máy nhỏ tại phía Nam Yorkshire, công nghệ la-ze này có thể cắt mọi vật từ giấy đến thép với độ chính xác hoàn hảo. Nó mang lại hiệu quả gấp đôi so với công nghệ thông thường được sử dụng trước kia, công nghệ cũ được sử dụng trong hơn một thập kỷ không mang lại hiệu quả cao.

Giám đốc sáng tạo công nghệ này, bà Jane Robinson cho biết “chúng ta đã trì hoãn trong một thời gian dài, vì vậy cần phải thoát khỏi sự yếu kém đó và cần phải tiến hành mở rộng đầu tư.”

Công nghệ la-ze mới vừa được thực nghiệm tại một nhà máy nhỏ tại phía Nam Yorkshire nhằm cải thiện năng suất lao động

Công nghệ la-ze mới vừa được thực nghiệm tại một nhà máy nhỏ tại phía Nam Yorkshire nhằm cải thiện năng suất lao động 

Các nhà kinh tế nghĩ rằng nguyên nhân là do năng suất đã bị đình trệ quá lâu, các công ty thua lỗ trong thời kì suy thoái và lâm vào tình trạng kiệt quệ hậu suy thoái dẫn đến trì hoãn đầu tư vào máy móc và công nghệ. Họ cũng cho rằng một số nhà tuyển dụng áp ụng chính sách thuê công nhân giá rẻ nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng.

Hiện nay, xu hướng này đang có chiều hướng đảo ngược hoàn toàn, các công ty tập trung vào hiệu quả hơn. Theo hiệp hội các nhà sản xuất, 95% các công ty được điều tra đã tăng cường đầu tư để nâng cao năng suất.

Nhà tư vấn kinh tế Vicky Redwood cho biết “Chúng tôi cho rằng đây sẽ là một bước ngoặt, tôi tin tưởng năng suất sẽ lại tăng trở lại. Sự gia tăng đầu tư gần đây chứng tỏ cổ phiếu hoạt động mạnh trở lại làm tiền lương thực tế tăng, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn, quan tâm đến nhân viên hiện tại hơn là gia tăng số lượng việc làm. Số liệu mới nhất sẽ được đưa ra, trong khi đó thủ tướng Anh George Osborne đánh cược nhiệm kì thứ hai để cải thiện vấn đề năng suất ở Vương quốc Anh.

Năng suất là yếu tố cuối cùng quyết định tiền lương và mức sống của người lao động

Năng suất là yếu tố cuối cùng quyết định tiền lương và mức sống của người lao động

“Chúng ta cần tận dụng cơ hội, ngay bây giờ, cần phải tìm kiếm một phương pháp hiệu quả để cải thiện nền kinh tế và nâng cao đời sống cho các thế hệ đời sau” Thủ tướng cũng tuyên bố sẽ công khai kế hoạch gia tăng vấn đề năng suất, các chính sách về nhà ở, giao thông và kĩ thuật trong tuần tới.  

Các quan chức tại ngân hàng Anh cũng tin tưởng vấn đề năng suất sẽ lạc quan hơn. Phó thống đốc ngân hàng cũng nói rằng “phân tích cho thấy định hướng tăng trưởng năng suất di duyển đúng hướng như dự đoán trong vài năm tới”.

Ông tin rằng những kế hoạch phát triển trọng yếu trong tương lai sẽ thay thế cho lao động và nguồn vốn. Chẳng hạn như các công ty sẽ chú trọng đầu tư nhiều hơn thay vì chỉ đơn giản là thuê thêm lao động. Điều này cũng sẽ giúp cho tiền lương lao động cao hơn, ví dụ như mức lương trung bình hàng tuần được điều chỉnh theo lạm phát đã tăng trưởng 2,8% trong ba tháng, đây là giai đoạn gia tăng nhanh nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng xảy ra.

Khi kinh tế phát triển, công suất dự phòng được sử dụng tối đa. Chi phí thực của lao động tăng tương đối so với chi phí đầu tư. Các doanh nghiệp có động lực lớn hơn cải thiện hiệu quả và chuyển đổi sang hình thức nhiều lao động sản xuất. Câu hỏi lớn hơn được đặt ra là liệu Anh đã cải thiện được khả năng luân chuyển các nguồn lực cho các ngành sản xuất kinh tế chưa? Trái ngược với việc cải thiện năng suất trong các ngành công nghiệp tư nhân.

Phó thống đốc chính sách tiền tệ cũng đã cảnh báo rằng lãi suất thấp ở Anh đã khiến các ngân hàng phải tiếp tục hỗ trợ các công ty thua lỗ thay vì chuyển hướng nguồn vốn cho các lĩnh vực khác. Ông cũng cho biết việc xuất hiện các doanh nghiệp mới gia tăng 30% trong năm 2013 sẽ khiến nền kinh tế sôi động hơn. 

Tuy nhiên một nhà kinh tế tại Nomura lại có quan điểm hoàn toàn trái ngược, ông tin rằng phân bổ sai nguồn lực trong nền kinh tế, sự thay đổi trong thời gian dài..... thì năng suất sẽ không thể gia tăng nhanh.

“Tôi cho rằng sẽ không có khả năng xu hướng năng suất phát triển, nó chỉ ở mức độ bình thường như trong giai đoạn sau khủng hoảng hay thậm chí có nguy cơ còn thấp hơn trước đây.” 

Hoàng Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang