Nền kinh tế toàn cầu có thể sẽ được phục hồi toàn diện vào cuối năm 2022

author 06:46 06/09/2021

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia, mặc dù đại dịch Covid-19 đã gây ra những thiệt hại kinh tế nghiêm trọng cho nhiều quốc gia nhưng nền kinh tế toàn cầu có thể phục hồi toàn diện vào cuối năm 2022.

Theo "Báo cáo về Rủi ro Quốc gia và Toàn cầu" của Dun & Bradstreet (D&B), kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng ở mức 5,3% trong năm 2021 sau khi suy giảm mạnh tới 3,8% trong năm 2020 do chịu tác động từ đại dịch Covid-19.

Tờ Bloomberg cũng nhận định, bất chấp dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại tại nhiều nước do đà lây lan mạnh của biến thể Delta, nhiều dấu hiệu cho thấy kinh tế thế giới vẫn trên đà phục hồi tích cực, ít nhất là trong ngắn hạn.

Bởi theo dự báo mới nhất, tổng sản phẩm quốc nội thế giới trong quý III/2021 đang trên đà tăng trưởng ở mức 1,8%. Chỉ số tăng trưởng này được cải thiện mạnh mẽ so với quý trước bất chấp sự lây lan của biến thể Delta tại nhiều khu vực, đặc biệt là châu Á. Điều này cũng là dấu hiệu trấn an các nhà đầu tư và giới hoạch định chính sách trước lo ngại về rủi ro cầu suy yếu và giá cả tăng cao.

Trên thực tế, các dữ liệu hiện tại thể hiện sự khởi đầu tích cực trong quý III khi tiến trình phục hồi toàn cầu đang tăng tốc và lạm phát dần được điều chỉnh. Trong khi kinh tế Trung Quốc và khu vực châu Á đang chịu tác động tiêu cực từ làn sóng tái bùng phát dịch Covid-19 mới thì các chỉ số kinh tế của Mỹ, châu Âu hay Nhật Bản… đều cho thấy các tín hiệu tăng trưởng tích cực, giúp giữ vững đà tăng trưởng toàn cầu.

Tốc độ hồi phục của kinh tế Mỹ sau cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 đạt mức cao kỷ lục nhờ chi tiêu tiêu dùng và đầu tư DN lên mạnh. Sau khi chạm mức đáy của đợt suy thoái nghiêm trọng vào năm ngoái, nền kinh tế lớn nhất thế giới được ví như lò xo bật trở lại trong giai đoạn đầu của quá trình phục hồi.

Nền kinh tế toàn cầu được dự báo có thể phục hồi toàn diện vào năm 2022. Ảnh minh họa

Theo tờ CNN, kịch bản về một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn diện đã hoàn toàn biến mất, thay vào đó Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý II/2021 cao nhất so với cùng kỳ trong 7 thập kỷ qua. Theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ, GDP của nước này trong quý II leo dốc 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi phục hồi 6,3% trong quý trước đó.

Cùng với Mỹ, tăng trưởng GDP của Khu vực đồng euro (Eurozone) trong quý II/2021 cũng khởi sắc khi tăng 2% so với quý I và tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2020, sau hai quý giảm liên tiếp. Đối với toàn Liên minh châu Âu (EU), mức tăng trưởng kinh tế đạt 1,9%.

Theo Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), nền kinh tế Eurozone phục hồi mạnh mẽ trong quý II năm nay, nhờ những tiến triển về việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 và nới lỏng các biện pháp hạn chế y tế. Trước đó, trong quý đầu tiên năm nay, GDP của Eurozone đã sụt 0,3%, sau khi ghi nhận mức giảm 0,6% trong 3 tháng cuối năm 2020.

Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng năm 2021 cũng đem đến 3 thông tin quan trọng giúp củng cố thêm kỳ vọng về triển vọng sáng sủa hơn đối với kinh tế toàn cầu, khi nhiều quốc gia thay đổi trong chiến lược từ ngăn chặn virus lây lan một cách nghiêm ngặt, sang chung sống với Covid-19.

Thông tin thứ nhất, đó là thiệt hại dài hạn do đại dịch Covid-19 dù không nhỏ, nhưng sẽ không lớn hơn so với cuộc khủng hoảng tài chính 2008 - 2009. Dịch Covid-19 tấn công các nền kinh tế được xem như một cú sốc bất ngờ, không phải là kết quả của một vấn đề nền tảng phát sinh trong hệ thống cần phải được sửa chữa. Chính vì vậy, việc nhiều nền kinh tế lớn phục hồi mức tăng trưởng về quy mô trước đại dịch là điều đáng mừng.

Thông tin thứ hai là các nền kinh tế phát triển có thể thích ứng tốt hơn nhiều trước các biện pháp hạn chế nhằm kiểm soát dịch bệnh, ít nhất là so với làn sóng lây nhiễm đầu tiên. Đối với các nền kinh tế mạnh, chính sự vững vàng đã cho phép các chính phủ áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt mà không quá lo ngại về thiệt hại kinh tế như thời điểm đại dịch mới bùng phát.

Vaccine ngừa Covid-19 có hiệu quả là thông tin tích cực thứ ba đối với “sức khỏe” của nền kinh tế toàn cầu. Vaccine làm gia tăng triển vọng, con người có thể tiếp tục với cuộc sống bình thường mà không quá phải lo sợ những hạn chế đi lại nghiêm ngặt sẽ kéo dài vĩnh viễn.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang