Nếu bạn đầu tư 1.000 đô la vào eBay 10 năm trước, đây là số tiền bạn có bây giờ

authorKhánh Hồng 11:24 05/09/2019

(VietQ.vn) - Trang web mua sắm, đấu giá trực tuyến eBay tròn 24 tuổi trong tuần này, và với các nhà đầu tư sớm vào công ty, họ cũng có lý do để ăn mừng ngày kỷ niệm.

Nếu bạn đầu tư vào eBay 10 năm trước, quyết định đó đã được đền đáp. Theo tính toán của CNBC, khoản đầu tư 1.000 đô la trong năm 2009 có giá trị hơn 4.500 đô la vào ngày 3 tháng 9 năm 2019, tổng lợi nhuận 350%. Giá cổ phiếu hiện tại của EBay đang dao động quanh mức 40 đô la.

Khi eBay lần đầu tiên ra mắt vào năm 1995, đây chỉ là một trang web đấu giá, nơi người bán liệt kê các mặt hàng và người mua quan tâm đấu giá chúng.

 Nếu bạn đầu tư vào eBay 10 năm trước, quyết định đó đã được đền đáp.

Ngày nay, thị trường trực tuyến khổng lồ vẫn cung cấp tính năng đấu giá nhưng đã đi xa khỏi định dạng ban đầu của nó.

Thay vì dựa vào mô hình chỉ bán đấu giá, 89% doanh số của eBay có được thông qua chức năng “Mua ngay bây giờ” của trang web, cung cấp cho người dùng trải nghiệm tương tự như mua từ Amazon hoặc bất kỳ nhà bán lẻ trực tuyến nào khác.

Năm 2002, eBay đã mua lại PayPal với giá 1,5 tỷ USD. Hai công ty tách ra vào năm 2015 nhưng đồng ý tiếp tục hợp tác chặt chẽ đến năm 2020.

Kể từ khi tách ra, cổ phiếu của PayPal đã tăng hơn 180%, trong khi cổ phiếu của eBay chỉ tăng khoảng 43%, theo tính toán của CNBC được thực hiện vào ngày 3 tháng 9 năm 2019. Trong bốn năm kể từ khi chia tách, hai công ty vẫn còn rất nhiều tác động lẫn nhau.

Năm 2018, khi eBay công bố rằng họ sẽ cùng với đối thủ của PayPal là Adyen xử lý các khoản thanh toán, cổ phiếu của PayPal đã giảm 10%. Và vào tháng 1 năm 2019, Giám đốc tài chính của PayPal John Rainey nói với CNBC rằng mối quan hệ dai dẳng với eBay vẫn gây áp lực lên doanh nghiệp khi PayPal tiếp tục xử lý một phần khối lượng mua hàng của eBay.

Sắp tới, eBay có kế hoạch mở kho trên toàn quốc, nhằm hỗ trợ các thương nhân vận chuyện sản phẩm với giá rẻ hơn, hiệu quả hơn. Kế hoạch sẽ được triển khai từ năm 2020.

Nếu bạn đang suy nghĩ về việc đầu tư, các chuyên gia thường khuyên nên bắt đầu với các quỹ chỉ số, nắm giữ mọi cổ phiếu trong một chỉ số, chẳng hạn như S&P 500. Nhà đầu tư dày dạn Warren Buffett đồng ý rằng đó là một ý tưởng thông minh bởi nó ít rủi ro hơn so với việc các cổ phiếu được chọn riêng lẻ.

Khánh Hồng (theo CNBC)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang