Nếu không muốn mất tiền oan, nhanh chóng gỡ ngay ứng dụng này trên điện thoại

author 17:12 30/03/2021

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia có đến hơn 200 ứng dụng trên cả hai kho ứng dụng của Apple và Google đang từng ngày âm thầm "ngốn tiền" của người sử dụng.

Theo ZDNet, các chuyên gia bảo mật tại Avast đã phát hiện hàng trăm ứng dụng fleeceware trên Google Play, App Store có thể khiến người dùng mất tiền mà không hề hay biết. Nếu như các ứng dụng như spyware, stalkerware… cài mã độc lên thiết bị để theo dõi, đánh cắp dữ liệu, hay phát quảng cáo liên tục trên điện thoại của người dùng, thì các ứng dụng fleeceware lại khiến nạn nhân mất tiền oan với mức phí đăng ký “cắt cổ”, có thể lên tới 3000 USD/năm.

Khác với các ứng dụng cũng theo hình thức đăng ký (Subscription) nhưng mang lại những tính năng, dịch vụ hữu ích và đáng “đồng tiền bát gạo”, những ứng dụng fleeceware không mang đến bất cứ tính năng nào đặc biệt, thậm chí còn không sử dụng được. 

204 ứng dụng thu tiền người dùng

Báo cáo từ Avast cho biết, các chuyên gia bảo mật của họ đã tìm ra tổng cộng 204 ứng dụng như vậy trên cả hai "chợ" ứng dụng của Apple và Google. Trong đó, có 134 ứng dụng iOS được tải về hơn 500 triệu lượt, ước tính mang về doanh thu 365 triệu USD; 70 ứng dụng Android được tải hơn 500 triệu lượt, lợi nhuận 38,5 triệu USD. Hầu hết những ứng dụng thu tiền này đều nằm trong các nội dung chiêm tinh, tử vi, bộ lọc, hiệu ứng, học nhạc, vẽ hoạt hình, quét tài liệu PDF/mã QR, chỉnh sửa video. Hầu hết đều cho dùng thử 3 ngày trước khi bắt đầu đăng ký.

Người dùng thường quên hủy chương trình dùng thử, dẫn tới phí sử dụng đắt đỏ, từ 4 tới 66 USD/tuần. Ngay cả khi người dùng xóa ứng dụng sau khi phát hiện bị trừ tiền, thuê bao của họ vẫn không dừng lại, cho phép nhà phát triển tiếp tục kiếm tiền.

Vậy làm thế nào để hủy các ứng dụng này trên hai kho ứng dụng Google và Apple:

Đối với iOS (Apple):

Đầu tiên, bạn hãy truy cập ứng dụng App Store trên điện thoại, tiếp đến bấm vào biểu tượng hình người ở góc trên bên phải, sau đó chọn Subscriptions (Gói đăng ký). Trong cửa sổ mới hiện ra, người dùng chỉ cần chọn các ứng dụng không muốn đăng ký nữa rồi bấm Cancel Subscription (Hủy đăng ký).

 

Đối với Android:

Đầu tiên, bạn hãy mở Google Play trên điện thoại, bấm vào menu (biểu tượng ba gạch ngang) ở góc trên bên trái, sau đó chọn Subscriptions (Gói đăng ký). Trong cửa sổ mới hiện ra, người dùng chỉ cần chọn các ứng dụng đang đăng ký dùng thử hoặc không muốn sử dụng nữa rồi bấm Cancel Subscription (Hủy đăng ký).

Bảo Linh (t/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang