Nga chuẩn bị sở hữu vũ khí 'quái vật' kỳ lạ nhất hành tinh

author 16:05 17/07/2018

(VietQ.vn) - Tàu sân bay hạt nhân Ekranoplan là vũ khí do Nga chế tạo ngay từ thời còn là Liên Xô. Đây là vũ khí có thiết kế độc và lạ nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu sân bay hạt nhân Ekranoplan được mệnh danh là “Quái vật biển Caspian” thuộc lớp Lun. Vũ khí này được chạy bằng năng lượng hạt nhân do Alex Brady và Stanley Von Medvey Jr. thiết kế từ năm 1987 cho tới cuối thập niên 1990.

Chiếc tàu sân bay Ekranoplan là một loại phương tiện di chuyển kết hợp khá độc đáo giữa tàu thủy và máy bay với việc sử dụng hiệu ứng lướt gần mặt đất để di chuyển. Nó vừa có thể được xem là một loại thủy phi cơ vừa là một tàu đệm khí. 

Ngay sau khi vũ khí này xuất hiện đã gây sự chú ý lớn của phương Tây và nhanh chóng trở thành "con quái vật" nguy hiểm nhất vì nó bay quá thấp radar không thể phát hiện hoặc bay quá cao để thoát khỏi tầm kiểm soát của mọi hệ thống radar. 

Đáng tiếc rằng sau khi bị loại ngũ vì những vấn đề chủ yếu liên quan tới tình hình khó khăn của nền kinh tế Nga trong những năm tháng hậu Xô Viết thì chiếc tàu sân bay Ekranoplan trên đã bị bỏ hoang ngoài bến tàu. Tuy nhiên mới đây theo tiết lộ của Kênh truyền hình Ngôi sao Zvezda của Nga thì rất có thể vũ khí này sẽ được "tái sinh".

 Tàu sân bay hạt nhân của Nga. Ảnh: Trí thức trẻ

 Tàu sân bay hạt nhân của Nga. Ảnh: Trí thức trẻ

Theo nhận định của các chuyên gia thì trường hợp vũ khí này được "tái sinh" thì Nga sẽ sở hữu một phương tiện vô cùng nguy hiểm nhờ 8 động cơ phản lực cánh quạt Kuznetsov NK-87 công suất 127,4 kN mỗi chiếc, con quái vật này di chuyển được ở tốc độ tối đa 550 km/h, vận tốc hành trình 450 km/h, tầm hoạt động 2.000 km.

Được thiết kế cho nhiệm vụ chống tàu mặt nước, tàu sân bay hạt nhân này mang theo 6 tên lửa hành trình chống hạm siêu âm 3M-80 Moskit gắn thành 3 cặp trên lưng với hệ thống theo dõi và dẫn đường tiên tiến bố trí ở lưng và mũi. Vũ khí phụ gồm 2 pháo PI-23 cỡ 23 mm nòng đôi với 2.400 viên đạn.

Bên cạnh đó tên lửa hành trình chống hạm siêu âm 3M80 Moskit có thể sẽ được thay thế bằng loại 3M22 Zircon đang phát triển, khiến nó trở nên "vô đối" trên biển.

Phiến quân IS tan rã trước vũ khí 'bất tử' của Nga tại Syria(VietQ.vn) - Xe tăng T-34-85 là cỗ máy di động do Nga chế tạo đang sát cánh cùng với quân đội Syria tiêu diệt phiến quân IS.

Một trong những thiết kế độc và lạ của loại tàu sân tay lớp Ekranoplan không thể không nhắc tới Smelost. Đây là một thiết kế lạ và độc đáo có một không hai thế giới chính là ở đôi cánh có khả năng thay đổi hình dạng, hay còn được gọi là "Cánh cụp cánh xòe" và hoạt động như một máy bay cánh bằng. Phần boong cho thấy nó giống với một tàu đổ bộ tấn công mang trực thăng hơn.

Đặc biệt nhờ 4 động cơ phản lực công suất lớn ở đuôi và 4 động cơ phụ trợ nằm ở mũi, được cung cấp năng lượng bởi lò phản ứng hạt nhân, giúp vũ khí này di chuyển tới bất cứ nơi nào trên khắp các đại dương chỉ mất thời gian rất ngắn. Bên cạnh hỏa lực, tàu sân bay còn sở hữu hệ thống điện tử cực mạnh và hoạt động hiệu quả đó là ngoài radar chính trong mũi tàu, bên phải còn có một radar dạng đĩa tròn.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga cũng từng công bố việc nối lại kế hoạch phát triển ekranoplan có trọng tải lớn cho hải quân Nga trong tương lai chính là cách Nga tăng nguồn sức mạnh của mình với thế giới. 

Liên quan tới phương tiện bay này thì Mỹ cũng đã từng nhiều lần dự tính chế tạo nhưng cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa thấy xuất hiện. Nhật Bản đang phát triển một loại tàu hỏa tốc độ cao sử dụng hiệu ứng lướt gần mặt đất gọi là Aero-Train còn Hàn Quốc thì đang phát triển chiếc WSH-500 có 50 chỗ ngồi. Ngoài ra các nước khác cũng tiến hành phát triển các phương tiện tương tự nhưng chỉ đến 10 chỗ. Iran thì đã chế tạo và đưa vào phục vụ hai phi đội Bavar 2 từ tháng 9 năm 2010.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang