Nga đề nghị hỗ trợ Malaysia trong lĩnh vực điện hạt nhân

author 17:03 29/09/2015

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ phát triển Kinh tế Nga đã đưa ra đề nghị giúp đỡ Malaysia phát triển điện hạt nhân trong trường hợp Kualar Lumpur quyết định phát triển lĩnh vực này.

Theo báo Vietnam+, trong một cuộc trả lời phỏng vấn Bernama, Bộ trưởng Bộ phát triển Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev nói rằng Nga là quốc gia duy nhất có thể hỗ trợ cho sự phát triển ngành công nghiệp hạt nhân của Malaysia do nước này có ngành công nghiệp hạt nhân phát triển tốt.

Nga sẽ đề xuất xây dựng một chương trình hạt nhân địa phương tinh vi và phức hợp. Nga có thể xây dựng các nhà máy điện hạt nhân và cũng có thể tổ chức đào tạo cán bộ địa phương cho Malaysia.

Ông Ulyukayev cho biết Nga có kinh nghiệm tốt, chẳng hạn trong lĩnh vực xây dựng các nhà máy điện và điện hạt nhân, do đó có thể giúp đỡ Malaysia nếu nước này muốn phát triển điện hạt nhân. ​

Bộ trưởng Bộ phát triển Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev đề nghị giúp đỡ Malaysia phát triển điện hạt nhân

Bộ trưởng Bộ phát triển Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev đề nghị giúp đỡ Malaysia phát triển điện hạt nhân

Cũng theo ông, Nga đang xây dựng cơ sở hạ tầng liên quan đến lĩnh vực này ở một số nước châu Á cũng như hỗ trợ chuyên môn cho họ.

Một tin tức khác có liên quan, Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mộng Sinh, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt; Tiến sĩ Ngô Đặng Nhân, nguyên Cục trưởng Cục an toàn bức xạ và hạt nhân Việt Nam, và nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt Nguyễn Thanh Bình, được ông Sergey Kirienko, Tổng Giám đốc Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (ROSATOM),  trao tặng kỷ niệm chương nhân dịp tham dự lễ kỷ niệm 70 năm ngành công nghiệp hạt nhân Nga hôm 23/9.

Cũng trong ngày 23/9, tại Trung tâm Triển lãm Manezh, các chuyên gia đã giới thiệu về những kinh nghiệm, thành tựu, tầm quan trọng của ngành công nghiệp hạt nhân đối với Việt Nam, cũng như ưu điểm của điện hạt nhân so với các nguồn năng lượng khác, báo Tiền Phong cho hay.

Trong thời gian tại Moscow, các chuyên gia Việt Nam đã đến thăm triển lãm “70 năm Công nghiệp Hạt nhân: Thành công nối tiếp thành công”, nơi trưng bày những  thành tựu hạt nhân của Liên Xô trước đây và nước Nga ngày nay trong suốt 7 thập kỷ.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang