Nga gấp rút đưa vũ khí ‘cây gậy quyền năng’ vào trực chiến, Mỹ lo 'sốt vó'

author 19:15 03/07/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa siêu âm Kh-47M2 Kinzhal sẽ được Nga tích hợp cho tiêm kích đánh chặn tầm xa MiG-31K khiến Mỹ và nhiều quốc gia khác lo lắng trước sức mạnh khủng khiếp của vũ khí này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa đạn đạo siêu vượt âm phóng từ trên không Kh-47M2 Kinzhal được mệnh danh là “Dao găm” sẽ sớm được thử nghiệm trên một máy bay ném bom siêu âm Tu-22M3.

Được biết, hiện tại tên lửa này chỉ có chức năng tấn công mặt đất nhưng việc tích hợp tên lửa này cho máy bay ném bom siêu âm của hải quân Tu-22M3 được cho là nhằm thực hiện tuyên bố của người Nga khi thông báo Kh-47M2 Kinzhal sẽ sớm có thêm chức năng là "sát thủ tàu sân bay".

Khi nói về tên lửa này, Tổng tư lệnh lực lượng Không quân vũ trụ Nga, Thượng tướng Sergei Surovikin gọi việc tạo ra các tổ hợp tên lửa Kinzhal là một bước đột phá quan trọng trong việc phát triển các hệ thống vũ khí siêu thanh.

Ông Sergei Surovikin nhấn mạnh: "Sự hiện diện của tổ hợp Kinzhal mở rộng đáng kể khả năng của không quân Nga trong việc đối phó với khả năng gây hấn chống đất nước chúng tôi. Cùng với các hệ thống vũ khí chiến lược khác, Kinzhal sẽ giúp ngăn chặn kẻ thù tiềm tàng trước những hành động thiếu suy nghĩ. Sử dụng tên lửa siêu thanh Kinzhal trong mọi điều kiện thời tiết cho phép tiêu diệt mục tiêu chọn lọc với độ chính xác cao vào bất cứ lúc nào trong ngày".

Tên lửa siêu vượt âm Kinzhal của Nga sẽ tích hợp vào máy bay ném bom Tu-22M3 sẽ trở thành vũ khí hủy diệt khủng khiếp. Ảnh: Đất Việt

Tên lửa siêu vượt âm Kinzhal của Nga sẽ tích hợp vào máy bay ném bom Tu-22M3 sẽ trở thành vũ khí hủy diệt khủng khiếp. Ảnh: Đất Việt

Thực chất, tên lửa siêu vượt âm Kinzhal của Nga có thể đạt vận tốc Mach 10 là một trong những vũ khí được giới thiệu trong thông điệp liên bang của Tổng thống Putin, nó được cho là phiên bản phóng từ trên không của đạn 9M723 thuộc tổ hợp Iskander-M. 

Nguyên tắc tạo nên vận tốc cao cho tên lửa Kinzhal đó là yêu cầu máy bay mang nó phải bay cao tới trần bay 20.000 m ở tốc độ siêu âm để tạo vận tốc ban đầu, sau đó Kinzhal sẽ tận dụng động năng và độ cao lớn để đạt tới tầm xa đồng thời thực hiện cú bổ nhào để chạm vận tốc thiết kế.

Cũng chính vì lý do này mà Nga đã lựa chọn máy bay MiG-31 tích hợp tên lửa Kinzhal  bởi máy bay tiêm kích đánh chặn tầm cao này là loại máy bay độc đáo có một không hai từng nhiều lần đánh chặn và đẩy máy bay chiến lược trinh sát siêu âm không kém phần huyền thoại SR-71 "Blackbird" của Mỹ ra khỏi biên giới Liên Xô. MiG-31 được chế tạo bằng 50% thép không gỉ, 16% titan, 33% hợp kim nhôm và 1% các vật liệu kết cấu khác.

Khối lượng cất cánh tối đa của MiG-31 là gần 47 tấn. Thời gian lấy độ cao 10 km chưa đến 8 phút. Thời gian bay tối đa cùng với tiếp nhiên liệu trên không là 7 giờ đồng hồ. Về độ cao, MiG-31 có thể bay lên tận độ cao 37,6 km. Máy bay có hai động cơ mạnh có khả năng phát triển lực đẩy đến 31 tấn. Vì vậy, ngay cả nhiên liệu cho nó cũng là loại đặc biệt, chứ không phải như đối với máy bay phản lực thông thường. 

Bên cạnh đó, khung thân và khoang vũ khí cũng như giá treo ngoài của máy bay ném bom Tu-22M3 cũng có độ vững chắc và cho phép tiếp nhận cùng lúc nhiều tên lửa Kh-47M2 hơn so với chỉ 1 quả trên MiG-31K. Tuy nhiên cũng có những vấn đề được chỉ ra ngay lập tức khi Nga dự định tích hợp Kh-47M2 Kinzhal cho Tu-22M3, liên quan tới tính năng kỹ chiến thuật của nó.

Dù rút về nước nhiều vũ khí nhưng Nga vẫn để lại tên lửa 'mũi nhọn' tại Syria(VietQ.vn) - Tên lửa đạn đạo chiến thuật 9K52 Luna-M là vũ khí của Nga đã điều sang Syria tham chiến. Hiện đây là vũ khí thuộc hàng nguy hiểm nhất của Syria khiến phiến quân IS điêu đứng.

Tuy nhiên, máy bay ném bom Tu-22M3 chỉ có khả năng đạt tới vận tốc tối đa Mach 1,8 và trần bay 13,3 km và nó chỉ duy trì được hai thông số này trong thời gian ngắn. Chính vì thế Nga đã phải nghiên cứu tích hợp đầu dò quang điện độ nhạy cao cho đạn mới có thể tấn công được tàu sân bay, do hiện nay "Dao găm" mới chỉ có bộ dẫn đường tham chiếu hệ thống định vị vệ tinh để đánh mục tiêu cố định.

Tuy rằng phía trước còn bộn bề công việc nhưng bằng hành động đưa Kh-47M2 Kinzhal lên Tu-22M3 cho thấy Nga quyết tâm theo đuổi dự án vũ khí này đến cùng, đây là thông tin khiến cho Hải quân Mỹ chắc chắn sẽ phải sốc và cực kỳ đề phòng.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang