Nga tiết lộ vũ khí mạnh chưa từng có sẽ hủy hoại mọi hệ thống phòng thủ

author 16:00 29/01/2018

(VietQ.vn) - Nga luôn là nước đi đầu trong công nghệ chế tạo vũ khí trong đó có tên lửa siêu thanh có sức mạnh khủng khiếp.

Tổng giám đốc tập đoàn “Tên lửa chiến lược” (Tactical Missiles Corporation), ông Boris Obnosov trong một cuộc phỏng vấn với cổng thông tin Rambler đã cho biết rằng, đến năm 2020 các tên lửa siêu thanh với tốc độ 6-7M sẽ được phát triển ở Nga.

Ông Boris Obnosov cũng tin rằng, các tên lửa như vậy sẽ làm cho hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương trở thành “bù nhìn". Rõ ràng với tốc độ như vậy thì các tên lửa có thể bay trong bầu khí quyển với tốc độ 7-12 lần tốc độ của âm thanh, tất cả các hệ thống phòng thủ khi đó gần như trở nên vô dụng.

Theo Boris Obnosov, để tạo ra các tên lửa siêu thanh này đã phải tập trung hàng chục viện nghiên cứu chuyên ngành và các công ty công nghiệp quốc phòng.

Đặc biệt còn có Tactical Missiles Corporation - đây là một trong những đơn vị hàng đầu về phát triển các loại tên lửa không chỉ ở Nga mà còn trên thế giới.

 Tên lửa siêu thanh của Nga sẽ biến mọi hệ thống phòng thủ tên lửa thành vô dụng. Ảnh minh họa

 Tên lửa siêu thanh của Nga sẽ biến mọi hệ thống phòng thủ tên lửa thành vô dụng. Ảnh: QĐND

Trong những năm 70 ở Dubna thuộc tỉnh Moskva, Cục thiết kế “Raduga”, là một công ty hàng không của Nga nay là một phần của Tập đoàn “Tên lửa chiến lược”, đã có ý định thực hiện dự án này với mục đích tạo ra một tên lửa hành trình có khả năng đạt tốc độ  từ 5M trở lên.

Hiện nay những máy bay hiện đại nhất cũng chỉ có tốc độ không quá 3 M. Nguyên nhân là do động cơ phản lực của máy bay. Do sự tăng mạnh của áp suất không khí làm giảm hiệu suất của động cơ hoặc sự tăng mạnh nhiệt độ trong buồng đốt hỗn hợp không khí - nhiên liệu dẫn đến làm hiệu suất giảm. Nhiệt độ càng cao, lực đẩy càng thấp.

Ngoài ra trong quá trình tăng nhiệt độ có thể làm biến dạng tấm lá của tuabin và có thể bị nóng chảy. Trong tình huống này muốn tăng tốc độ chỉ có một cách chọn – sử dụng  động cơ tên lửa phản lực, trong trường hợp muốn đạt được  tốc độ siêu thanh - sử dụng thuận dòng khí cho động cơ phản lực siêu thanh.

Cấu tạo động cơ tên lửa siêu thanh tương đối đơn giản, số lượng các bộ phận chuyển động không nhiều và ở mức tối thiểu. Về mặt lý thuyết, nó có thể đạt tốc độ lên đến 25 M, nhưng trên thực tế khoảng 17-19M.

Khủng khiếp vũ khí hạt nhân Mỹ xuyên sâu 61m tiếp tục nâng mức hủy diệt(VietQ.vn) - Siêu bom hạt nhân Mỹ GBU-57 đã được Mỹ nâng cấp 4 lần biến nó trở thành một vũ khí có sức mạnh khủng khiếp.

Tuy nhiên, động cơ tên lửa phản lực siêu thanh tồn tại nhược điểm đó là ở chế độ hoạt động bình thường tốc độ của nó đã bắt đầu xấp xỉ vượt quá 3 M và khi tăng tốc tối đa tên lửa quá nóng. Vì vậy các loại tên lửa này cần thiết cung cấp một lá chắn nhiệt để bảo đảm an toàn cho tên lửa.

Gần đây tên lửa siêu thanh đã được nói đến rất nhiều. Chúng sẽ được dùng để tiêu diệt tổ hợp phòng thủ tên lửa ở trên đất liền cũng như trên biển.

Hiện Nga đang sở hữu tên lửa Zircon được miêu tả như loại vũ khí uy lực, không chỉ có khả năng tiêu diệt chiến hạm của đối phương, mà còn làm thay đổi cân bằng chiến lược hải quân tại châu Âu. Cụ thể, tạp chí Đức Stern đánh giá, tên lửa Zircon sẽ là “mối đe dọa chết người” với các hạm đội tàu sân bay Mỹ, cũng như hải quân châu Âu.

Dòng tên lửa siêu thanh mới của Nga sẽ sớm được trang bị trên tuần dương hạm nguyên tử lớp Kirov là Pior Velyki và Admiral Nakhimov cùng với thế hệ tên lửa hành trình Kalibr-NK đã được thử lửa tại chiến trường Syria mới đây.

Không chỉ có Tạp chí Stern, nhiều chuyên gia quân sự châu Âu nhận định, phương Tây lo ngại trước việc Nga đưa vào trang bị tên lửa Zircon vì thực tế, châu Âu không sở hữu loại vũ khí nào có tính năng tương tự.

Với khả năng bay tới tốc độ Mach 6 (gấp 6 lần tốc độ âm thanh) và tầm bắn tới 600km, tên lửa Zircon sẽ tạo ra uy thế vượt trội của Hải quân Nga so với châu Âu.

Với Zircon, bất kỳ chiến hạm nào của Nga cũng có thể tung ra các đòn tấn công chết người vào đối phương ở khoảng cách 500-800km, gấp 3 lần so với tầm bắn của tên lửa diệt hạm Mỹ và phương Tây đang sử dụng. Cùng với đó, sự nguy hiểm của tên lửa Zircon là khả năng xuyên thủng mọi lá chắn tên lửa hiện có với tốc độ bay lớn và khả năng siêu cơ động của nó.

Với tên lửa Zircon, Nga đã tạo ra vũ khí bất đối xứng lợi hại khi sử dụng đạn tên lửa với chi phí thấp để tiêu diệt các chiến hạm đắt tiền của đối phương trên biển. Sự quan ngại của phương Tây quả thực không thừa!

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang