Ngành đồ uống đề xuất lùi lộ trình sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt

author 21:52 15/03/2024

(VietQ.vn) - Ngành đồ uống sụt giảm mạnh doanh thu và lợi nhuận, kéo theo cả các hệ thống thương mại, nhà hàng, chuỗi cung ứng đầu vào cũng giảm từ 15-20%, một số chỉ tiêu thậm chí giảm tới 30-40%. Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam đề xuất lùi lộ trình sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, ít nhất từ năm 2025 trở đi nhằm giúp doanh nghiệp phục hồi, ổn định và dần phát triển trở lại.

Tại Hội nghị diễn ra chiều 15/3/2024, ông Nguyễn Văn Việt- Chủ tịch Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết, trong mấy năm trở lại đây, ngành bia, rượu, nước giải khát gặp rất nhiều khó khăn do COVID-19 và từ các cuộc xung đột trên thế giới. Chính sách quy định nồng độ cồn, siết chặt quản lý, kiểm soát nồng độ cồn cũng khiến việc tiêu dùng giảm mạnh, đặc biệt là ở kênh nhà hàng, quán ăn.

Ông Nguyễn Văn Việt- Chủ tịch VBA: ngành đồ uống đang gặp rất nhiều khó khăn

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) luôn ủng hộ các quy định, chủ trương đúng đắn của Nhà nước trong việc phòng chống việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn như hiện nay đã và đang tác động tới sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Nhiều nhà hàng, các khu du lịch vắng khách không kinh doanh được kéo theo lao động, doanh thu, lợi nhuận, ngân sách đều giảm.

Đối mặt với hàng loạt khó khăn, thách thức, sức chống chịu của các DN đã ngày càng bị bào mòn. Các doanh nghiệp trong ngành đã cố gắng tìm mọi cách để vượt qua khó khăn bằng nhiều giải pháp để tăng sức chống chịu, ổn định sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, doanh nghiệp khó tìm được cơ hội phục hồi và tăng trưởng trở lại nếu không có những chính sách, giải pháp hỗ trợ mang tính đột phá của Quốc hội, Chính phủ- ông Nguyễn Văn Việt chia sẻ.

Tại hội nghị, các chuyên gia cũng nhìn nhận, trong bối cảnh thị trường vẫn còn nhiều thách thức, đơn hàng giảm, người dân doanh nghiệp còn khó khăn, giải pháp bây giờ cần khoan thư sức doanh nghiệp, tiếp tục các chính sách giảm thuế, phí và các khoản phải nộp cần được tăng cường và mở rộng hơn.

Các chuyên gia khuyến nghị cần tiếp tục có các chính sách giảm thuế, phí để hỗ trợ doanh nghiệp bia, rượu, nước giải khát.

Ông Đậu Anh Tuấn- Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, những chính sách dự kiến sửa đổi thời gian tới cần cân nhắc, đánh giá kỹ lưỡng thời điểm trong bối cảnh hiện nay.

Ông Nguyễn Duy Hưng- Phó Chủ tịch VBA, bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng lưu tâm, xem xét, cân nhắc và đánh giá các chính sách một cách hài hòa, phù hợp với điều kiện thực tế.

“Các chính sách ban hành cần kèm theo các giải pháp đồng bộ, phù hợp thực tiễn để chính sách pháp luật có thể đi vào cuộc sống. Đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành xem xét Lùi lộ trình sửa đổi Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, ít nhất từ năm 2025 trở đi, để tạo các điều kiện giúp các DN phục hồi, ổn định và dần phát triển trở lại- ông Nguyễn Duy Hưng đề xuất.

Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam cho biết, sẽ tổng hợp các ý kiến của các doanh nghiệp, chuyên gia để có những đề xuất cụ thể với cơ quan quản lý, hoạch định chính sách để giúp hỗ trợ các DN sớm vượt qua những khó khăn thách thức, với những hiệu quả thiết thực tạo ra các động lực thúc đẩy sự phát triển của các DN trong ngắn hạn và dài hạn đặc biệt là công tác tham vấn chính sách với các bộ ngành liên qua.

Ngành đồ uống (bia, rượu, nước giải khát) là một ngành kinh tế - kỹ thuật đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Mỗi năm, toàn ngành đóng góp khoảng 60 ngàn tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước, tạo ra hàng triệu công ăn việc làm cho người lao động trực tiếp, gián tiếp. Các sản phẩm chất lượng và đa dạng của ngành đáp ứng ngày càng nhiều nhu cầu tiêu dùng trong nước và phục vụ xuất khẩu. Ngành cũng là một mắt xích quan trọng trong chuỗi các ngành hàng liên quan từ thương mại, vận tải, nhà hàng, thúc đẩy du lịch dịch vụ phát triển và luôn tiên phong trong các hoạt động cộng đồng, an sinh xã hội.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot