Ngày 15/9 - hạn cuối nhận hồ sơ dự Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2017

author 16:34 01/09/2017

(VietQ.vn) - Các Chi cục TCĐLCL địa phương hiện đang đẩy mạnh các hoạt động giúp đỡ doanh nghiệp nộp hồ sơ tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) 2017.

Công tác hỗ trợ doanh nghiệp tham dự GTCLQG được đẩy nhanh

Tính đến ngày 31/7, Văn phòng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN đã lập hồ sơ trình Lãnh đạo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) ký 39 Quyết định thành lập Hội đồng Sơ tuyển GTCLQG của 39 tỉnh, thành phố.

Tổng cục cũng đã phối hợp với các Bộ, ngành, Hội, Hiệp hội triển khai, giới thiệu Giải thưởng tới các thành viên tham gia Hội đồng Quốc gia GTCLQG để tập hợp hồ sơ trình Bộ trưởng ra quyết định thành lập Hội đồng Quốc gia GTCLQG 2017. Được biết, ngày 15/9/2017 là hạn cuối cùng nhận hồ sơ tham dự GTCLQG 2017 từ các Hội đồng sơ tuyển.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), tại các Chi cục TCĐLCL địa phương thuộc 39 tỉnh, thành phố có Hội đồng Sơ tuyển GTCLQG, các hoạt động tiếp nhận, đánh giá, hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thành hồ sơ tham dự GTCLQG cũng đang được tiến hành một cách nhanh chóng, khẩn trương.

Số lượng các doanh nghiệp tham gia GTCLQG năm nay tại các tỉnh, thành phố có sự phân bổ không đồng đều. Có những tỉnh chỉ có một doanh nghiệp tham gia nhưng cũng có những tỉnh, thành phố có tới 3-4 doanh nghiệp nộp hồ sơ tham gia GTCLQG. Các doanh nghiệp có hồ sơ tham dự GTCLQG hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, sản xuất như cơ khí, dược phẩm, ngân hàng, thuốc bảo vệ thực vật…

Công tác hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia GTCLQG đang được tiến hành khẩn trương. 

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), ông Cao Việt Hùng, chuyên viên phụ trách hoạt động hướng dẫn doanh nghiệp tham gia GTCLQG  của Chi cục TCĐLCL Hà Nội cho hay, thời gian vừa qua, Chi cục đang nỗ lực hướng dẫn thủ tục, hồ sơ cho 4 doanh nghiệp tham gia GTCLQG 2017 trên địa bàn.

“Sau khi tiếp nhận đăng ký của các doanh nghiệp, chúng tôi đã tiến hành mở lớp đào tạo doanh nghiệp để giúp họ nắm vững thông tin về quy trình, thủ tục tham gia GTCLQG. Đồng thời, quá trình xem xét, đánh giá hồ sơ, đánh giá tại chỗ tổ chức doanh nghiệp tham gia GTCLGQ cũng đang được triển khai”, ông Hùng cho hay.

Tại Thái Bình, theo ông Phí Văn Chinh, Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL Thái Bình, năm nay địa phương có 2 doanh nghiệp nộp hồ sơ xin tham gia GTCLQG. Một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực về thuốc, một doanh nghiệp sản xuất thiết bị chuyên dùng điện. Hiện tại, Chi cục đã tiến hành xong khâu đánh giá hồ sơ tham dự GTCLQG của doanh nghiệp và chuẩn bị tổ chức hoạt động đánh giá thực tiễn tại doanh nghiệp trên cơ sở đối chiếu với hồ sơ mà doanh nghiệp đưa lên.

Tại một số địa phương khác như Bình Dương, Bình Thuận, Bắc Ninh, Quảng Ngãi, Đồng Nai… các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp làm hồ sơ tham dự GTCLQG cũng được quan tâm đúng mức, về cơ bản đã hoàn thành việc đánh giá hồ sơ của doanh nghiệp.

Những khó khăn còn cản bước doanh nghiệp

Chia sẻ với Chất lượng Việt Nam, đại diện một số Chi cục TCĐLCL cho rằng trong quá trình thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp tham dự GTCLQG, các Chi cục cũng phải đối mặt với những thuận lợi, khó khăn nhất định.

Theo bà Phạm Thị Nhâm, Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL Lâm Đồng, thuận lợi là ở chỗ có không ít doanh nghiệp có quyết tâm tham gia GTCLQG để nâng cao giá trị thương hiệu, quảng bá sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng, tiến tới tạo lập tiếng tăm cho thương hiệu của mình trên trường quốc tế. Tuy nhiên, theo bà Nhâm, khó khăn xuất hiện khi một số doanh nghiệp không đủ một trong số những điều kiện tham gia GTCLQG hoặc đã đăng ký nhưng vì trục trặc nên lại xin rút hồ sơ.

Nói về vấn đề này, theo ông Phí Văn Chinh, Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL Thái Bình, những điều kiện để được tham gia GTCLQG hiện nay còn khá khó với nhiều doanh nghiệp. Vì vậy, số lượng các doanh nghiệp đăng ký tham gia GTCLQG còn hạn chế, thậm chí nhiều doanh nghiệp chưa hào hứng.

“Đối với nhiều doanh nghiệp, họ cho rằng điều kiện tham gia GTCLQG còn khá khó nên chưa đủ năng lực để tham gia. Về việc này khi gửi thư mời các doanh nghiệp đăng ký, chúng tôi cũng đã có những giải thích cũng như hướng dẫn để các doanh nghiệp phấn đấu đủ điều kiện tham gia vào những lần tổ chức sau”, ông Phí Văn Chinh chia sẻ.

Chia sẻ về những khó khăn của doanh nghiệp trong việc đáp ứng các tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG), ông Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho biết, những năm qua GTCLQG đã có những kết quả đáng ghi nhận với số lượng gần 2000 doanh nghiệp. Đây là con số còn khiêm tốn so với hơn nửa triệu doanh nghiệp hiện nay, nhưng cho ta thấy đây là giải thưởng có sự chọn lọc, không dễ đạt được.

“Về thuận lợi, khi tham gia GTCLQG được tiếp cận với 7 tiêu chí một cách cân nhắc chọn lọc, tương đối hoàn hảo, các doanh nghiệp làm theo tiêu chí sẽ đem lại tính bền vững trong vận hành doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam hiện nay còn yếu về quản trị, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, do đó khi tiếp cận, các doanh nghiệp khó đáp ứng các tiêu chí của GTCLQG” - Ông Tô Hoài Nam chia sẻ.

Về định hướng trog thời gian tới nhằm thúc đẩy sự tham gia nhiệt tình, đông đảo hơn nữa của doanh nghiệp đối với chương trình GTCLQG, ông Phùng Mạnh trường - Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cho rằng các doanh nghiệp ở Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trước khi tham gia giải thưởng, bản thân các chủ doanh nghiệp cần tích cực, chủ động trong việc nâng cao trình độ. Mỗi chủ doanh nghiệp phải ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ và những hạn chế của chính bản thân mình để có kế hoạch khắc phục, cố gắng vươn lên.

Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Trần Văn Vinh tại họp báo về GTCLQG năm 2016.

Trước những khó khăn nêu trên, Tổng cục TCĐLCL (Bộ Khoa học Công nghệ) cũng đưa ra nhiều giải pháp để đồng hành cùng với doanh nghiệp trên chặng đường hội nhập.

Cụ thể, Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh cho rằng sẽ cải tiến mẫu báo cáo tham dự GTCLQG theo hướng đơn giản, thuận tiện cho doanh nghiệp tham dự nhưng vẫn đảm bảo được các yêu cầu theo quy định. Triển khai xây dựng cổng thông tin điện tử để doanh nghiệp tham dự có thể khai báo đăng ký tham dự và nộp hồ sơ online.

Trong tương lai, cơ quan thường trực sẽ đề xuất sửa đổi một số điều có liên quan tới Giải thưởng như: các Bộ, ngành có thể thành lập hội đồng sơ tuyển chuyên ngành; thay đổi tên gọi giải Bạc và Giải Vàng Chất lượng Quốc gia thành Giải thưởng Chất lượng Quốc gia. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh, tuyên truyền, phổ biến để các cơ quan, đặc biệt doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa của việc tham gia giải thưởng chính là công cụ, mục tiêu, động lực giúp doanh nghiệp phát triển.

Để giúp doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn để nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa của mình, sắp tới, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất  lượng sẽ cùng các đơn vị sự nghiệp, các đơn vị từ trung ương đến địa phương triển khai tư vấn, sử dụng 1 phần ngân sách cùng với doanh nghiệp bỏ ra. Đào tạo đội ngũ chuyên gia đến giúp doanh nghiệp áp dụng hệ thống làm sao GTCLQG được tuyên truyên sâu rộng đến các doanh nghiệp, hiệp hội.

Phong Lâm

GTCLQG: Công cụ hữu hiệu để doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm(VietQ.vn) - 7 tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là công cụ để giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng, tăng sức cạnh tranh trong hội nhập.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang