Ngày 7/11 sẽ phóng tên lửa mang vệ tinh NanoDragon của Việt Nam

author 11:13 05/11/2021

(VietQ.vn) - Theo thông báo chính thức của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA), tên lửa Epsilon-5 dự kiến được phóng đi mang theo vệ tinh NanoDragon của Việt Nam cùng 8 vệ tinh của Nhật Bản vào không gian.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Dự kiến, thời gian phóng sẽ từ 7 giờ 48 phút đến 7 giờ 59 phút (giờ Việt Nam), từ Bãi phóng Uchinoura, Nhật Bản.

NanoDragon là vệ tinh dạng cubesat lớp nano, nặng khoảng 4kg, có kích thước 3U (100x100x340,5mm). Vệ tinh này được các kỹ sư của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chế tạo.

 Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam. (Ảnh: VNSC)

Đây là vệ tinh được nghiên cứu, thiết kế và chế tạo 100% tại Việt Nam và nằm trong lộ trình phát triển vệ tinh nhỏ "Made in Vietnam" của VNSC.

Vệ tinh là sản phẩm của Đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, phóng và vận hành thử nghiệm vệ tinh siêu nhỏ cỡ nano” thuộc “Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về công nghệ vũ trụ giai đoạn 2016 – 2020”.  Quá trình nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm chức năng vệ tinh hoàn toàn được thực hiện tại Việt Nam, bởi các cán bộ nghiên cứu của VNSC. 

Trước đó, lịch phóng mới này được JAXA đưa ra sau hai lần hoãn phóng. Vào 7 giờ 51 phút ngày 1/10 , kế hoạch phóng bị hoãn do vì lý do kỹ thuật xảy ra ở thiết bị radar mặt đất, nằm gần bệ phóng của tên lửa, có nhiệm vụ giám sát vị trí và tốc độ của Epsilon-5. Trong một nỗ lực khác ngày 7/10, JAXA phải hủy kế hoạch phóng Epsilon-5 vì thời tiết không thuận lợi ở Trung tâm Vũ trụ Uchinoura. Ngoài ra, tên lửa H-IIA số 44 có sử dụng chung một số thiết bị phóng với tên lửa Epsilon số 5, đã được phóng thành công vào lúc 11 giờ 19 phút (giờ Nhật Bản) vào ngày 26/10, nên JAXA đã quyết định thời gian phóng mới của tên lửa Epsilon 5 như trên.

Tuấn Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang