Nghệ An: Bệnh viện chưa xây xong, đã hỏng

author 16:10 22/05/2012

Theo kế hoạch, Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Tây Nam Nghệ An mới sẽ di vào hoạt động từ đầu năm 2012, song đến nay các hạng mục đều đang dang dở.

Chậm tiến độ, khổ người dân

Bệnh viện ĐKKV Tây Nam Nghệ An (đóng tại huyện Con Cuông) là bệnh viện phân tuyến kỹ thuật hạng 3, có chức năng khám và điều trị cho nhân dân huyện Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn với 140 giường bệnh.

Sau hơn 20 năm hoạt động, bệnh viện đã xuống cấp nghiêm trọng, khuôn viên chật chội không thể đáp ứng hết như cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Thậm chí, y, bác sỹ nơi đây phải tận dụng cả hành lang, ngăn thành ô để làm phòng làm việc.

Chất lượng công trình ở Bệnh viện Đa khoa không đảm bảo
Chất lượng công trình ở bệnh viện không đảm bảo
 
Trang thiết bị hư hỏng, lạc hậu, hệ thống xử lý chất thải y tế “đắp chiếu”, tình trạng “nhồi nhét” mỗi giường 2-3 bệnh nhân diễn ra thường xuyên khiến bệnh viện này trở thành “nỗi ám ảnh” của không ít bệnh nhân và người nhà vào thăm nom.
 
Theo ông Nguyễn Đình Sơn - Giám đốc Bênh viện ĐKKV Tây Nam Nghệ An, tình trạng này đã diễn ra từ rất lâu, các y bác sỹ phải tìm cách khắc phục hoặc “sống chung với cái khổ”, không thể làm khác được. 
 
Nhiều bệnh nhân “hãi” cơ sở hạ tầng của bệnh viện này nên đành chấp nhận tốn kém, di chuyển hàng trăm cây số xuống bệnh viện tuyến tỉnh để chữa bệnh. Bởi vậy, năm 2008, khi dự án xây mới Bệnh viện ĐKKV Tây Nam Nghệ An cách địa điểm cũ gần 500m được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt, khỏi phải nói người dân các huyện miền núi này vui mừng như thế nào.
 
Khởi công từ năm 2009, theo kế hoạch, đầu năm 2012 này Bệnh viện ĐKKV Tây Nam sẽ đi vào hoạt động, thế nhưng đến thời điểm này, nhiều hạng mục xây dựng của công trình trị giá gần 130 tỷ đồng này vẫn ngổn ngang, dang dở. Nhiều hạng mục đã thi công xong, chưa bàn giao đưa vào sử dụng đã có hiện tượng kém chất lượng. 
 
Nguyên nhân khiến việc xây dựng chậm so với kế hoạch, giám đốc Nguyễn Đình Sơn - chủ đầu tư dự án, thừa nhận là do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.
 
“Một lý do nữa là trong thiết kế, thi công một số hạng mục công trình không hợp lý. Mặt khác, hiện nay, chênh lệch đơn giá thực tế đã “đội” lên hơn 60 tỷ đồng so với quy hoạch được phê duyệt khiến khó khăn trong việc giải ngân vốn. Là chủ đầu tư, để xảy ra tình trạng trên, một phần trách nhiệm cũng thuộc về chúng tôi”, ông Sơn cho biết thêm. 
 
Chất lượng công trình có vấn đề?
 
Trước sự chậm trễ trong thi công, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án và trên hết là ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh cho người dân, UBND huyện Con Cuông đã có ý kiến với Ban giám đốc Bệnh viện ĐKKV Tây Nam, đề nghị đốc thúc đẩy nhanh tiến độ cũng như kiểm tra chất lượng các hạng mục đã thi công.
 
Liên quan đến việc thực hiện dự án, cuối năm 2011 UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn chỉ đạo sở xây dựng lập đoàn kiểm tra. Kết quả cho thấy, có tới 4 nhà thầu có nhiều sai phạm trong thi công xây dựng tại dự án này. Trong đó, Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế và Xây dựng TCAD (có trụ sở tại TP. Vinh) vi phạm trong công tác thẩm tra hồ sơ thiết kế, dự toán, cụ thể: thẩm tra không chính xác cả về khối lượng và giá trị dự toán dẫn đến sai tăng 588.011.000 đồng. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến chủ đầu tư ký hợp đồng một số gói thầu với giá trị cao hơn thực tế.
 
Tiến độ thi cộng ì ạch khiến nhiều hạng mục công trình ở bệnh viện bị ảnh hưởng
Việc thi công ì ạch khiến nhiều hạng mục công trình bệnh viện bị ảnh hưởng
 
Công ty Tư vấn Đại học xây dựng (có trụ sở tại Hà Nội) thẩm tra sơ sài nhiều hạng mục cả về kỹ thuật và dự toán không đảm bảo chất lượng, đặc biệt là các gói thầu số 1, 2, 3 không chính xác, dẫn đến phải điều chỉnh giá gói thầu, làm chậm tiến độ thực hiện dự án.
 
Công ty cổ phần Tư vấn Quy hoạch Thiết kế XD Nghệ An (có trụ sở tại TP. Vinh) vi phạm trong công tác tư vấn quản lý dự án, cụ thể: tổ chức tư vấn quản lý dự án chưa làm hết chức năng theo nội dung của hợp đồng;
 
Không tham mưu cho chủ đầu tư phê duyệt điều chỉnh thiết kế khi có sự thay đổi thiết kế (móng nhà số 1 và 3); tổ chức thẩm tra gói thầu số 11, 12 không đúng quy định, dẫn đến sai sót lớn;
 
Tham mưu cho chủ đầu tư trong việc xác định giá gói thầu, tạm ứng, thanh toán nhiều gói thầu không đúng quy định; không kiểm tra về nhân lực thực tế so với hồ sơ dự thầu để tham mưu cho chủ đầu tư trong việc chấp thuận nhân sự của các nhà thầu.
 
Bên cạnh đó, công ty này đã không yêu cầu các nhà thầu gia hạn hợp đồng, bảo lãnh hợp đồng, bảo lãnh tạm ứng khi hết hiệu lực; công tác lưu trữ hồ sơ không đảm bảo theo quy định; tổ chức quản lý chất lượng và khối lượng chưa chặt chẽ; tổ chức nghiệm thu, thanh toán sai quy định;
 
Chưa tham mưu cho chủ đầu tư về biện pháp đôn đốc, điều hành dẫn đến các nhà thầu xây dựng thực hiện dự án chậm tiến độ theo hợp đồng đã ký kết;
 
Chưa có biện pháp theo dõi kiểm tra, nhà thầu giám sát đã không phát hiện ra các sai sót về thiết kế, chất lượng thi công;
 
Chưa tổ chức phối hợp giữa các nhà thầu để xử lý tiếp nối kỹ thuật giữa các gói thầu; không xem xét tham mưu cho chủ đầu tư lập lại tiến độ và báo cáo UBND tỉnh để điều chỉnh tổng tiến độ của dự án.
 
Theo báo của của Thanh tra Sở Xây dựng Nghệ An, tính đến thời điểm kiểm tra, công trình này đã chậm 12 tháng nhưng mới hoàn thành khoảng 65-70% công việc. 
 
Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng công trình 1 (số 62A, đường Nguyễn Sỹ Sách, TP. Vinh, Nghệ An) vi phạm trong công tác kiểm định chất lượng công trình xây dựng, cấp chứng nhận đủ điều kiện an toàn chịu lực, chứng nhận sự phù hợp chất lượng công trình xây dựng khi chưa đủ điều kiện theo quy định; chất lượng kiểm định nhiều nội dung sai thực tế;
 
Việc thực hiện kiểm định không tuân thủ quy trình theo quy định và hợp đồng đã ký kết, công ty này đã bị Sở Xây dựng Nghệ An cấm tham gia hoạt động trong lĩnh vực kiểm định công trình xây dựng thời hạn 12 tháng kể từ ngày hoàn thành hợp đồng kiểm định dự án Bệnh viện ĐKKV Tây Nam Nghệ An.
 
Với những sai phạm này, Sở Xây dựng Nghệ An đang hoàn thiện thủ tục xử phạt hành chính các doanh nghiệp nói trên.
 
Lam Anh
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang