Nghệ An tạm giữ 3 tấn đường cát trắng không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ

author 07:00 02/03/2024

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An số 3 vừa phát hiện, tạm giữ 3 tấn đường trắng không có hóa đơn chứng từ, giấy tờ hợp pháp theo quy định.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Cục QLTT Nghệ An về việc tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát, cài cắm cơ sở để kịp thời phát hiện và xử lý các tổ chức, cá nhân buôn lậu gian lận thương mại hàng giả, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn được giao, Đội QLTT số 3 phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra xe ô tô tải mang BKS 74H-011.26 do ông Hoàng Hoài Nhân có địa chỉ tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị điều khiển.

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện phương tiện vận chuyển 3 tấn đường trắng được đóng trong 60 bao (loại 50kg/1bao), trên bao bì nhãn hàng hóa có thể hiện nội dung do nước ngoài sản xuất.

Lượng lớn đường cát không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp bị thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Nghệ An

Tại thời điểm kiểm tra, ông Nhân không xuất trình được hóa, chứng từ, giấy tờ liên quan để chứng minh nguồn gốc hợp pháp của toàn bộ số hàng hóa nói trên. Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nói trên để xác minh, xử lý theo quy định pháp luật. Tổng trị giá hàng hóa tạm giữ có giá trị ước tính khoảng 50 triệu đồng.

Theo nhận định của Cục QLTT tỉnh Nghệ An, đây là vụ việc điển hình của Cục QLTT tỉnh Nghệ An trong thời gian sau tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 với khối lượng hàng hóa vi phạm về an toàn thực phẩm lớn, vận chuyển mang tính chất liên tỉnh. Thời gian tới, Đội QLTT số 3 sẽ tiếp tục bám sát các chỉ đạo của cấp trên, phối hợp có hiệu quả với các cơ quan chức năng, để kiểm tra kiểm soát, ổn định thị trường địa phương, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Đề cập tới việc công bố chất lượng đường cát trắng trước khi lưu thông ra thị trường, căn cứ theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn thực phẩm; quy định này ban hành vào ngày 2 tháng 2 năm 2018, đường cát trắng là đường được sản xuất trực tiếp từ cây mía. Có độ tinh khiết rất cao (lên đến 99,9% độ pol) nên còn được gọi là đường trắng tinh khiết. Trong quá trình sản xuất đường cát trắng hoàn toàn không sử dụng hóa chất tẩy trắng nhưng vẫn loại bỏ được tạp chất; đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Sau khi sản xuất, đường được đóng gói trên dây chuyền tự động khép kín bằng bao bì chuyên dụng. Đây là loại được sản xuất theo xu hướng sản phẩm sạch, tự nhiên và không hóa chất.

Để sản phẩm đường cát trắng được lưu hành ra thị trường đầy đủ về mặt pháp lý doanh nghiệp phải tiến hành thực hiện thủ tục công bố tiêu chuẩn chất lượng đường cát trắng tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc công bố sản phẩm là chứng minh sản phấm của mình đạt chất lượng, đạt chỉ tiêu kiểm nghiệm. Thực hiện đúng quy chuẩn, như vậy sẽ có được niềm tin từ người tiêu dùng, sản phẩm sẽ được biết đến rộng rãi.

Khi hoàn thành thủ tục tự công bố sản phẩm doanh nghiệp an toàn về mặt pháp lý, yên tâm khi có thanh tra kiểm tra bởi sản phẩm đã tuân thủ đúng quy định pháp luật trước khi lưu hành ra thị trường. Doanh nghiệp có bản tự công bố sản phẩm sẽ đáp ứng được yêu cầu của đối tác, khách hàng và các siêu thị khi mua sản phẩm của mình.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang