Nghệ sĩ Xuân Bắc: Chúng ta quên dạy thiếu nhi căm phẫn cái xấu

author 14:08 29/05/2014

(VietQ.vn) - “Chúng ta bây giờ hầu như đã quên đi việc chúng ta phải căm phẫn với cái xấu. Họ cũng quên đi mất việc phải dạy cho con cái mình biết căm phấn với cái xấu..."- Nghệ sĩ Xuân Bắc tâm sự “gan ruột” khi giới thiệu về vở kịch thiếu nhi “Bí mật chuyện kể - Âm mưu của Đại Ma Vương” mà nhóm hài Xuân Bắc – Tự Long giới thiệu tới khán giả trong dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6 này.

Để cái tốt đối diện đấu tranh loại bỏ cái xấu

"Người lớn ngoảnh mặt quay đi trước những điều bất bình, những cái xấu họ gặp ngoài đường. Làm như vậy, vô tình người lớn cũng “quên” mất việc phải dạy cho con cái mình biết căm phấn với cái xấu, cái ác. Trẻ con bây giờ được bố mẹ chăm lo cho một cuộc sống đủ đầy về vật chất, nhưng trẻ con cũng cần bồi dưỡng cả tâm hồn yêu cái đẹp, biết đấu tranh cho lẽ phải. Trẻ em phải được phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tâm hồn để trở thành một người tốt… Thay vì phải lảng tránh cái xấu, chúng ta hãy đối diện với nó và tìm cách loại bỏ nó ra khỏi cuộc sống", Xuân Bắc giãi bày những nỗi niềm chất chứa bấy lâu đã thôi thúc anh làm kịch thiếu nhi “Bí mật chuyện kể - Âm mưu của Đại Ma Vương” diễn phục vụ các em thiếu nhi trong dịp Tết Thiếu nhi 1/6 này.

Xuân Bắc tâm sự, trong “Âm mưu đại ma vương”, thay vì lảng tránh cái xấu, cái ác như cách mà hầu hết người lớn hiện nay đang chọn sống, anh chọn cách để cái tốt đối diện với cái xấu và đấu tranh để loại bỏ cái xấu. Đó là bài học mà anh muốn đem lại cho các em thiếu nhi ngày nay, khi nhiều người lớn đã cố tình “quên” đi việc phải căm phẫn và đấu tranh với cái ác, cái xấu.

Nghệ sỹ Xuân Bắc (Trái)

“Đây là câu chuyện về cái thiện thắng cái ác, chính nghĩa thắng hung tàn. Ngoài thông điệp chủ đạo, chúng tôi cũng lồng ghép những chi tiết nhắc nhở các em chăm ngoan hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn gửi tới các bậc phụ huynh rằng: Nếu người lớn chỉ mải mê kiếm tiền, mang của cải vật chất về cho con là chưa đủ, cần phải quan tâm đến đời sống tâm hồn của trẻ em. Như thế các con mới phát triển toàn diện”, nghệ sĩ Xuân Bắc giới thiệu về vở kịch thiếu nhi mà nhóm của anh đã đặt nhiều tâm huyết và anh là tác giả ý tưởng kịch bản.

Không phải vì tiền

Nhiều năm làm kịch cho thiếu nhi, mở Câu lạc bộ Xuân Bắc để đào tạo, huấn luyện cho thiếu nhi, được quan sát các em lớn lên, gắn bó sâu sắc với trẻ em, nghệ sĩ Xuân Bắc đã rút ra những điều thấm thía .

Anh bảo, 10 năm nay anh đã bỏ những công việc giúp anh dễ dàng kiếm tiền để được “làm gì đó cho các em”. Vậy là, mỗi dịp Tết thiếu nhi, thay vì bỏ chút công sức “chẳng đáng là bao” để tập một tiểu phẩm dài 15 phút để chạy chừng 40-50 sô “kiếm bộn tiền” thì Xuân Bắc cùng với “đồng đội” của mình là Tự Long “vắt óc mệt nhoài” làm kịch cho thiếu nhi với thu nhập rất …phập phù. Nếu chỉ để kiếm tiền, Xuân Bắc chẳng cần phải “hùng hục” làm kịch cho thiếu nhi. Nhưng anh vẫn đang nỗ lực làm và sẽ tiếp tục làm, vì một lẽ khác.

“Tham vọng của tôi trong 10 năm nay là bằng những nỗ lực làm những vở kịch tử tế, theo đúng chuẩn mực của một vở kịch cần phải có để nuôi dưỡng tình yêu sân khấu trong các em thiếu nhi. Làm sao để một ngày không xa sẽ có một lớp khán giả sân khấu được hình thành” – Xuân Bắc tâm sự.

Dồn tâm sức suốt mầy tháng trời làm một vở kịch “tử tế” cho thiếu nhi thu nhập mang lại cho người nghệ sĩ được các em nhỏ yêu quý này chẳng bằng một phần nhỏ so với việc anh “chạy sô” diễn tiểu phẩm, thậm chí nhiều khi cố mang kịch đi về với các em nhỏ ở mấy huyện ngoại thành của Hà Nội anh và ê kíp thực hiện còn bị lỗ nặng nhưng chưa bao giờ Xuân Bắc nản lòng.

Các em thiếu nhi nông thôn rất “đói” văn hóa nghệ thuật, Xuân Bắc biết, nhưng nhiều khi là lực bất tòng tâm. Mang kịch “về quê”, chuyện khó khăn về tài chính thì đã đành, nhưng cái khó khăn hơn nữa là không có rạp hát đủ tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng của vở diễn.

Là người rất “khó tính” trong nghệ thuật, Xuân Bắc không chấp nhận diễn kịch trong nhà thi đấu vốn hoàn toàn không thể đảm bảo về mặt âm thanh, ánh sáng để làm kịch. Vậy là ước mơ mang nghệ thuật về với các em nhỏ vùng nôn thôn vẫn cứ là niềm day dứt khôn nguôi đối với người nghệ sĩ này.

 Ngoài làm kịch cho thiếu nhi, Xuân Bắc còn bỏ tâm sức làm bộ đĩa kể chuyện cổ tích cho thiếu nhi và chăm chút cho CLB Xuân Bắc. Bộ đĩa kể chuyện cổ tích cho thiếu nhi thì nhóm anh đã làm được đến đĩa thứ 7.

Anh đang đợi đến khi làm được một bộ chừng 10-12 chiếc thì sẽ tung ra thị trường phục vụ các em nhỏ. Bộ đĩa được anh coi là một dự án tâm huyết, cũng bởi nỗi niềm day dứt trước hiện thực khiến anh vô cùng nhức nhối, ấy là các bậc cha mẹ trẻ hiện nay thường đã quên đi việc chăm chút tâm hồn cho những đứa con yêu của mình bằng những câu chuyện cổ tích.

Cũng bởi niềm day dứt này, Xuân Bắc đã đưa câu chuyện, một cậu bé vì không được mẹ kể cho nghe những câu chuyện cổ tích mỗi tối đã trở thành một cậu bé hư vào trong vở kịch “Bí mật chuyện kể - Âm mưu đại ma vương của mình”.

Anh bảo, kịch thiếu nhi của anh không chỉ có những bài học giáo dục cho các em mà còn chất chứa những bài học thấm thía cho chính các bậc cha mẹ.

Hoàng Hương

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang