Trẻ 8 tuổi bị bỏng vùng mặt do nghịch bật lửa

author 16:35 23/09/2022

(VietQ.vn) - Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa tiếp nhận và điều trị cho một bé trai 8 tuổi bị bỏng vùng mặt do nghịch bật lửa.

Khai thác thông tin bệnh nhân từ gia đình, các bác sĩ tại Bệnh viện cho biết, trong lúc nghịch bật lửa, không may phát nổ khiến bé bị bỏng vùng mặt. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng đau, rát vùng mặt được chẩn đoán bỏng độ 2 vùng mặt.

Tại đây các bác sĩ vệ sinh vết thương để tránh nhiễm trùng, sử dụng thuốc giảm đau, dùng kháng sinh ngăn ngừa bội nhiễm vi khuẩn, theo dõi sát tại bệnh viện.

Trước đó Khoa Cấp cứu Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cũng đã nhận bệnh nhi L.V.Đ (11 tuổi, trú tại Bắc Sơn – Uông Bí) nhập viện trong tình trạng bỏng vùng mặt, vùng mắt độ; bỏng da mi, kết mạc, giác mạc độ I, II.

 Nghịch bật lửa khiến cậu bé bị bỏng toàn khuôn mặt. Ảnh: Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí

Theo gia đình cháu Đ., trong lúc bất cẩn không để ý, cháu Đ. có chơi bật lửa và bị cháy bén vào vùng mặt. Khi xảy ra sự việc chỉ có bà ở cùng, sau khi thấy cháu bị như vậy bà đã bôi dầu luyn vào toàn bộ vùng bỏng của trẻ rồi mới đưa đi viện cấp cứu.

Theo các bác sĩ Khoa Chấn thương – chỉnh hình và bỏng Bệnh viện, thời gian qua khoa đã tiếp nhận và điều trị cho nhiều trường hợp bệnh nhi bị bỏng các loại: bỏng nước, bỏng lửa, bỏng do chế tạo pháo... Nguyên nhân chủ yếu là do trẻ nhỏ chưa hiểu hết được mức độ nguy hiểm khi không may gặp sự cố. Bên cạnh đó là sự bất cẩn của phụ huynh, không để ý, giám sát chặt chẽ đến trẻ.

Trước thực tế này, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam- Thuỵ Điển Uông Bí lưu ý, khi phát hiện người bị bỏng cần rửa vết bỏng bằng nước sạch để làm giảm nhiệt độ tại vết bỏng và giảm độ sâu của vết bỏng.

Nếu bị bỏng ở tay hoặc chân có thể ngâm tay, chân trong chậu nước hoặc dùng vòi nước chảy xả trực tiếp vào vùng bị bỏng. Sau đó cần nhanh chóng đưa người bệnh đến bệnh viện.

“Tuyệt đối không bôi, chườm bất cứ gì lên vùng da bị bỏng. Như trường hợp của bệnh nhi Đ. bôi dầu luyn như vậy sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, gây khó khăn cho việc trị tiếp theo của bệnh nhi”, các bác sĩ khoa cấp cứu Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí nhấn mạnh.

Liên quan tới vấn đề bỏng ở trẻ nhỏ, các bác sĩ tại Bẹnh viện Xanh Pôn cũng cảnh báo, có rất nhiều những sai lầm khi bị bỏng mà rất nhiều người mắc phải. Có những bệnh nhân vùng bỏng đã hoại tử sâu, phải ghép da rất phức tạp, để lại nhiều di chứng cho bệnh nhân cũng như thời gian điều trị kéo dài. Do đó phụ huynh cần đặc biệt lưu ý trông nom trẻ, nhỏ. Đối với trẻ lớn hơn cần giáo dục cho trẻ những thứ nguy hiểm liên quan tới những vật dụng nóng, sôi, các chất dễ cháy, các chất sinh lửa, đồ điện... 

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang