Nghiên cứu mới: Dầu canola làm trầm trọng bệnh Alzheimer

author 09:06 08/12/2017

(VietQ.vn) -Các nhà nghiên cứu cảnh báo, dầu canola (dầu hạt cải) có thể là nguyên nhân gây trầm trọng thêm tình trạng mất trí nhớ và khả năng học tập của bệnh nhân Alzheimer.

Dầu canola (dầu hạt cải) đã được quảng bá rộng rãi như là một sự lựa chọn lành mạnh bởi vì nó có ít chất béo no. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy rằng sản phẩm “hợp thời” này có thể là nguyên nhân làm trầm trọng thêm tình trạng mất trí nhớ và khả năng học tập của bệnh nhân Alzheimer.

Dầu canola cũng có thể làm tăng sự tích tụ mảng bám trong não, dấu hiệu của bệnh thoái hóa. Và mặc dù ón có vẻ như lành mạnh, nhưng các nhà nghiên cứu phát hiện ra sản phẩm này gây ra sự tăng cân. Các phát hiện lần đầu tiên cho thấy tiêu thụ dầu canola trong thời gian dài không có lợi cho sức khoẻ của não.

Giáo sư Domenico Praticò, giám đốc Trung tâm Alzheimer, Trường Y khoa Lewis Katz thuộc Đại học Temple (LKSOM) tại Philadelphia nói: "Dầu canola hấp dẫn bởi vì nó rẻ hơn các loại dầu thực vật khác và nó được quảng cáo là lành mạnh. Mặc dù có rất ít nghiên cứu, tuy nhiên, chúng đều chỉ ra rằng dầu canola có thể gây hại, đặc biệt là về não".

 Dầu canola có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mất trí nhớ và khả năng học tập của bệnh nhân Alzheimer

Cách nghiên cứu được thực hiện

Tiến sĩ Praticò và đồng nghiệp Lauretti của ông trước đó đã điều tra về ảnh hưởng của dầu ôliu nguyên chất lên sức khoẻ não trên chuột.

Trong nghiên cứu này, họ phát hiện ra rằng động vật gặm nhấm được biến đổi gen để có bệnh Alzheimer, được ăn một chế độ ăn uống có nhiều dầu ôliu cho thấy sự cải thiện trí nhớ. Chúng cũng giảm mức độ các mảng beta amyloid (amyloid plaques)phosphorylated tau, chịu trách nhiệm cho sự hình thành rối loạn dây thần kinh, nguyên nhân chính gây chết tế bào và mất mô ở não bộ bệnh nhân Alzheimer.

Đối với nghiên cứu mới nhất này, họ muốn xác định xem dầu cải dầu liệu cũng có lợi cho não như dầu oliu hay không.

Mô hình động vật được thiết kế để bắt chước bệnh Alzheimer ở ​​người, tiến triển từ giai đoạn không có triệu chứng lúc còn non đến khi bệnh phát triển đầy đủ ở những con vật gặm nhấm già.

Các con chuột được chia thành hai nhóm vào lúc sáu tháng tuổi, trước khi chúng phát triển các dấu hiệu của bệnh Alzheimer. Một nhóm được cho ăn một chế độ ăn uống bình thường, trong khi một người khác được cho ăn một chế độ ăn uống bổ sung với khoảng hai muỗng canh dầu canola hàng ngày.

Sau 12 tháng, chúng được đánh giá. Một trong những khác biệt đầu tiên quan sát thấy là trọng lượng cơ thể, động vật có chế độ ăn nhiều dầu canola nặng hơn đáng kể so với chuột trong chế độ ăn uống thông thường.

Thông qua các cuộc kiểm tra phức tạp, nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy những con chuột tiêu thụ dầu canola bị suy giảm trong trí nhớ.

Việc kiểm tra các mô não từ hai nhóm chuột cho thấy những con vật được cho ăn nhiều dầu canola làm giảm đáng kể mức độ beta amyloid 1-40, một chất peptide (là những chuỗi dài các axit amin) bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi bị tổn hại.

Các nhà nghiên cữu cũng chỉ ra sự gia tăng hình thành các mảng amyloid trong não chuột. Sự tổn hại đi kèm với sự sụt giảm đáng kể số lượng liên lạc giữa các nơ-ron, dẫn đến thương tích ở mức cao.

Canola không giống các loại dầu thực vật khác

Tiến sĩ Praticò nói: "Mặc dù dầu hạt cải dầu là dầu thực vật, nhưng chúng ta cần phải cẩn thận trước khi nói rằng nó lành mạnh. Dựa trên bằng chứng từ nghiên cứu này, dầu canola không nên được coi như một loại dầu có lợi ích sức khoẻ."

Các nhà nghiên cứu cho biết bước tiếp theo là tiến hành một nghiên cứu về thời gian ngắn hơn để xác định xem việc sử dụng dầu ngắn hạn có gây ra thiệt hại hay không.

Tiến sĩ Praticò nói thêm: "Chúng tôi cũng muốn biết liệu những ảnh hưởng tiêu cực của dầu canola có phải chỉ gây ra bệnh Alzheimer hay không. Có một trường hợp việc tiêu thụ dầu canola cũng có thể ảnh hưởng đến sự khởi phát và các chứng bệnh thoái hóa thần kinh khác hoặc các hình thức sa sút trí tuệ khác." Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang