Nghiên cứu tìm ra nồng độ 'cholesterol xấu xí' cao gây phiền toái

authorThanh Thanh 15:12 22/08/2019

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới đây cho thấy nồng độ của cholesterol thừa cũng được biết đến với cái tên “cholesterol xấu xí”, ở trong máu đang cao hơn mức những chuyên gia từng nghĩ.

Nghiên cứu này khám phá ra liên kết giữa cholesterol thừa và các bệnh về tim mạch và đi đến kết luận đáng báo động. Các nhà nghiên cứu tới từ Trường Đại học Copenhagen và Bệnh viện Đại học Copenhagen ở Đan Mạch dẫn đầu cuộc nghiên cứu.

Đội ngũ này sử dụng dữ liệu từ Nghiên cứu Dân số chung của Copenhagen, bao gồm kết quả kiểm tra riêng cholesterol trên gần 9.000 người.

Sử dụng một phương pháp đo lường tiến bộ là chất chuyển hóa, các nhà khoa học có thể định ra lượng choleserol tốt, xấu và “xấu xí” trong từng mẫu nghiên cứu.

Họ nhận thấy những phần bằng nhau của ba loại cholesterol này tạo nên tổng cholesterol, có nghĩa là ảnh hưởng của cholesterol xấu nồng độ cao lớn hơn nhiều so với những nhà khoa học từng nghĩ.

Nồng độ cholesterol làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ

“Các kết quả cho thấy lượng cholesterol dư thừa trong máu của người trưởng thành tên là Danes cao bằng lượng cholesterol LDL xấu (lipoprotein mật độ thấp)”, bác sĩ đi đầu -  Giáo sư Borge Nordestgaard, đến từ Trường Đại học Copenhagen và Bệnh viện Trường Đại học Conpenhagen nói.

“Chúng tôi đã cho thấy trước đó là cholesterol thừa ít nhất cũng tiêu cực như cholesterol LDL, nếu xét về nguy cơ tăng cao nhồi máu cơ tim và đột quỵ, và vì thế cholesterol thừa làm rối loạn phát triển".

Đo lượng cholesterol nghĩa là như thế nào?

Khi ai đó đi kiểm tra cholesterol, đó không phải bài kiểm tra máu đơn giản. Thay vào đó, kết quả bài kiểm tra bao gồm nhiều mức độ khác nhau của nhiều loại cholesterol khác nhau: lipoprotein mật độ cao (HDL) (hay còn gọi là cholesterol tốt), LDL (cholesterol xấu), chất béo trung tính và cholesterol toàn phần.

Thông thường, để có được sức khỏe tốt, mọi người nên cố gắng đạt được mức độ HDL cao và mức độ LDL và chất béo trung tính thấp hơn. Hiểu rõ cách nghĩ này giúp cung cấp nhiều thông tin hơn là một bài kiểm tra cholesterol bình thường.

Phương pháp mà những nhà khoa học sử dụng trong nghiên cứu này (chất chuyển hóa) thậm chí còn đưa ra thông tin quan trọng hơn nữa.

Nghiên cứu chính trong chủ đề này đã cho biết nhiều thông tin về cholesterol thừa; các nhà nghiên cứu nhận thấy thừa cân hoặc béo phì là nguyên nhân chính của nồng độ cao cholesterol thừa và chất béo trung tính trong máu ở người trưởng thành.

Giáo sư Nordestgaard giải thích rằng, với kiến thức mới mà đội ngũ tiếp nhận được trong nghiên cứu này, việc phòng tránh bệnh tim mạch không chỉ tập trung vào cholesterol LDL nữa, bởi vì nó không phải là loại duy nhất có thể gây ra vấn đề sức khỏe.

“Đến giờ, cả nhà tim mạch học và các bác sĩ tập trung chủ yếu vào giảm cholesterol LDL, nhưng trong tương lai, trọng tâm còn là giảm chất béo trung tính và cholesterol thừa”, ông nói.

Giải quyết vấn đề nồng độ cao cholesterol

Nếu ai đó phát hiện ra mức độ cholesterol của họ không hợp lý, có thể lựa chọn giải quyết như sau. Tập trung vào đồ ăn lợi tim mạch – bao gồm ăn nhiều hoa quả và rau củ, ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt, gia cầm, và cá – một cách tốt để cải thiện tình hình. Giảm những loại thức ăn giàu chất béo và đường cũng rất quan trọng.

Thêm vào đó, mọi người nên cố tránh ngồi nhiều, vì các hoạt động chân tay có thể cải thiện mức độ cholesterol. Hơn nữa, hút thuốc tăng nguy cơ xơ vữa động mạch ở những người có nồng độ cao cholesterol. Thay đổi thói quen sống – chẳng hạn như cải thiện thực đơn, tập luyện nhiều hơn, và bỏ hút thuốc – có thể giảm nồng độ cholesterol. Dù sao, nếu những phương pháp này không có tác dụng, bác sĩ vẫn có thể kê đơn.

Giảm cân có lẽ là cách tốt nhất mỗi người có thể làm để giảm mức độ cholesterol xấu xí và chất béo trung tính.

Huy Hoàng (theo: medicalnewstoday)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang