Ngư dân Hà Tĩnh ngộ độc tử vong nghi do ăn phải ốc bùn bóng?

author 06:47 01/03/2016

(VietQ.vn) - Sau khi ăn phải ốc lạ có vỏ màu trắng, hình xoắn, một ngư dân ở Hà Tĩnh đã có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm và tử vong sau đó không lâu.

Xác nhận với báo Kiến Thức vào tối 29/2, ông Hoàng Văn Ngọ - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lộc, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ việc một ngư dân ngộ độc thực phẩm tử vong nghi do ăn phải ốc lạ khi đang đánh bắt hải sản trên biển.

Nguyên nhân khiến ngư dân Khánh bị ngộ độc tử vong được cho là do ăn phải ốc lạ màu trắng, hình xoắn

Nguyên nhân khiến ngư dân Khánh bị ngộ độc tử vong được cho là do ăn phải ốc lạ màu trắng, hình xoắn. Ảnh minh họa

Theo ông Ngọ, vào tối 28/2, một nhóm 5 ngư dân ở xã Cẩm Lộc đi chung trên chiếc thuyền do ông Tư (ngụ xóm 5) làm chủ ra thả lưới đánh bắt hải sản trên vùng biển thuộc huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Đến trưa 29/2, sau khi kéo lưới xong, nhóm ngư dân này luộc ốc ăn, trong đó có một con ốc lạ màu trắng, hình xoắn.

Chỉ vài tiếng sau, một ngư dân tên Khánh (ngụ xóm 6) có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm như hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn nên những người còn lại đã quyết định nhổ neo chạy vào bờ để đưa người bị nạn đi cấp cứu. Khi vào đến bờ, anh Khánh được chuyển lên xe cấp cứu đưa ra bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, khi chưa đến bệnh viện thì ngư dân này yếu dần rồi tử vong.

Đáng chú ý, trước đó vào ngày 5/1/2015, 3 ngư dân người Thanh Hoá gồm ông Trần Văn Thức (45 tuổi), anh Trần Văn Dương (29 tuổi) và anh Dương Văn Tình (22 tuổi); cùng trú tại huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa cũng phải bỏ mạng vì ngộ độc thực phẩm do ăn phải loại ốc có hình xoắn, màu trắng khi đang đánh bắt hải sản trên vùng biển thuộc huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Ngư dân bị ngộ độc thực phẩm ở Hà Tĩnh được chuyển từ thuyền lên xe cấp cứu nhưng đã quá muộn

Ngư dân bị ngộ độc thực phẩm ở Hà Tĩnh được chuyển từ thuyền lên xe cấp cứu nhưng đã quá muộn. Ảnh Kiến Thức

Được biết, sau khi sự việc xảy ra, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Quốc gia xác định, loài ốc biển khiến 3 ngư dân Thanh Hóa tử vong sau khi ăn thuộc chi Nassarius spp (một số nơi người dân gọi là ốc bùn bóng). Báo Vietnamnet dẫn lời ông Đỗ Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Thanh Hóa cho biết, loài ốc bùn bóng (thuộc chi Nassarius spp) có chứa độc tố Tetrodotoxin với hàm lượng 60mg/kg là nguyên nhân dẫn tới vụ ngộ độc thức ăn khiến 3 người tử vong nói trên.

Theo ông Hòa, đây là loại độc tố thần kinh cực mạnh, có trọng lượng phân tử thấp, do cấu trúc hóa học khá đặc biệt nên không bị phân hủy, biến tính trong quá trình xử lý, chế biến kể cả ở nhiệt độ cao. Độc tố vẫn tồn tại và gây độc trong thức ăn đã được chế biến, xào nấu hay đóng hộp và cấp đông.

Loại độc tố này không do ốc Nassarius spp. sản sinh ra mà do một số loài vi khuẩn như Shewanella spp. và Vibrio spp. cộng sinh, sinh ra trong một số loài sinh vật biển. Sau khi ăn phải thức ăn có chứa độc tố Tetrodotoxin, triệu chứng ngộ độc cấp tính thường xảy ra trong vòng 20 phút đến 3 giờ. Các triệu chứng có thể xuất hiện sớm như tê, rát bỏng ở môi và đầu lưỡi rồi bụng, buồn nôn, nôn khó thở, ngưng thở… Bệnh nhân suy hô hấp cấp, truy tim mạch và dẫn đến tử vong chỉ sau 30 phút hoặc 8 giờ nếu không được cấp cứu kịp thời.

Loài ốc bùn bóng từng gây ra vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng khiến 3 người tử vong ở Thanh Hóa hồi đầu năm 2015

Loài ốc bùn bóng từng gây ra vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng khiến 3 người tử vong ở Thanh Hóa hồi đầu năm 2015. Ảnh Vietnamnet

Hiện nay vẫn chưa có thuốc giải độc đặc hiệu cho các trường hợp ngộ độc do độc tố Tetrodotoxin. Biện pháp cấp cứu, điều trị cần thực hiện ngay là kích thích cho bệnh nhân nôn: nôn càng sớm, càng nhiều càng tốt để thải loại độc tố ra khỏi đường tiêu hóa. Sau khi gây nôn có thể cho bệnh nhân uống than hoạt (nếu có). Tiếp theo cần đưa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm đến ngay bệnh viện càng sớm càng tốt để được cứu chữa kịp thời, ông Hòa khuyến cáo.

Vân Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang