Xử lý nước thải chăn nuôi không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật bị phạt đến 10 triệu đồng

author 16:17 11/03/2021

(VietQ.vn) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 14/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về chăn nuôi, trong đó, điểm mới là quy định cụ thể mức phạt đối với người chăn nuôi sử dụng chất cấm và vi phạm quy định xử lý chất thải.

Theo đó, các quy định pháp luật trước đây chỉ xử phạt cá nhân, tổ chức liên quan đến sản xuất, mua bán, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi nhưng với người chăn nuôi thì còn rất mơ hồ. Nhiều trường hợp người chăn nuôi có dùng nhưng lại không biết hóa chất đó thuộc danh mục cấm sử dụng.

Vì vậy, Nghị định 14/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ 20/4 thay thế Nghị định 64/2018/NĐ-CP, trong đó theo Điều 28, hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi bị xử phạt khá nặng. Cụ thể, phạt tiền từ 50-60 triệu đồng đối với hành vi sử dụng mỗi chất cấm trong chăn nuôi mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

 Cá nhân, tổ chức là người chăn nuôi sẽ bị xử phạt nghiêm nếu sử dụng chất cấm

Nghị định mới cũng đưa ra quy định mức phạt tiền từ 70-80 triệu đồng đối với hành vi sử dụng mỗi chất cấm trong chăn nuôi, đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngoài ra, cá nhân vi phạm còn bị buộc tiêu hủy chất cấm và vật nuôi đã sử dụng chất cấm đối với hành vi vi phạm nêu trên. Nếu tổ chức có hành vi vi phạm tương tự có thể bị phạt tới 160 triệu đồng.

Trong khi đó, với vi phạm về xử lý chất thải chăn nuôi trang trại, Nghị định 14/2021/NĐ-CP nêu rõ, hành vi vi phạm quy định về xử lý chất thải rắn có nguồn gốc hữu cơ không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia bị phạt tiền với các mức phạt như sau: Từ 1-3 triệu đồng đối với chăn nuôi trang trại quy mô nhỏ, từ 3-5 triệu đồng đối với chăn nuôi trang trại quy mô vừa, từ 5-7 triệu đồng đối với chăn nuôi trang trại quy mô lớn.

Hành vi vi phạm quy định về xử lý nước thải chăn nuôi không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật về nước thải chăn nuôi cho cây trồng bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với chăn nuôi trang trại quy mô nhỏ, từ 5-7 triệu đồng đối với chăn nuôi trang trại quy mô vừa, từ 7-10 triệu đồng đối với chăn nuôi trang trại quy mô lớn. Đáng lưu ý, mức phạt tiền quy định trên sẽ tăng gấp hai lần với tổ chức có cùng hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, cá nhân vi phạm còn bị buộc phải thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả khắc phục trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm nêu trên.

Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang