Người dân đầu tiên muốn gặp Bí thư Hà Nội để 'tố' về phí bôi trơn sổ đỏ

author 06:34 05/11/2014

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Văn Mỹ ở CT01 tòa nhà TSQ - phường Mộ Lao, quận Hà Đông (Hà Nội) khẳng định, ngay tại nơi ông ở có việc người dân phải nộp “phí bôi trơn” khi làm sổ đỏ.

Sau nhiều thông tin cho rằng, không ít người dân tại Hà Nội đã phải nộp "phí bôi trơn" khi làm sổ đỏ, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã khẳng định sẽ thanh kiểm tra, giải quyết việc này một cách triệt để. Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị còn nói, nếu người dân không tin cơ quan chức năng thì có thể trực tiếp đến gặp ông để trao đổi.

Từ sự vận động của ông Phạm Quang Nghị, chiều ngày 27/10, một số người dân đang sinh sống tại tòa nhà TSQ thuộc địa bàn phường Mộ Lao, quận Hà Đông (Hà Nội) đã mạnh dạn cung cấp cho phóng viên Chất lượng Việt Nam nhiều thông tin quan trọng về chuyện “phí bôi trơn” mà Công ty TSQ Việt Nam đã thu. Không những thế, người đứng phương diện phản ánh là ông Nguyễn Văn Mỹ, 69 tuổi, một cán bộ đã nghỉ hưu còn mong muốn được gặp Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị để “nói cho ra nhẽ việc này”.

nộp phí bôi trơn khi làm sổ đỏ

Ông Nguyễn Văn Mỹ khẳng định, nơi ông đang ở là tòa nhà TSQ thuộc Công ty TSQ Việt Nam, nhiều hộ dân phải nộp 7 triệu đồng tiền "bôi trơn" nếu muốn làm sổ đỏ. Ảnh: Viết Cường

Ông Mỹ cho biết, ông muốn gặp Bí thư để phản ánh rằng ngay tại nơi ông đang ở (Chung cư CT01, tòa nhà TSQ) có chuyện dân phải đưa 7 triệu đồng cho chủ đầu tư nếu muốn làm sổ đỏ.

“Trong buổi giao ban báo chí ngày 21/10 tại Thành ủy Hà Nội, tôi theo dõi qua báo chí thấy ông Phó Chủ tịch quận Hà Đông nói rằng không có chuyện người dân ở Hà Đông phải nộp “phí bôi trơn” khi làm sổ đỏ. Nhưng tôi xin khẳng định, việc đó xảy ra ở đây. Rất nhiều người dân đã phải nộp “phí bôi trơn”, theo nhận định của tôi là khoảng hơn 700 hộ. Và dĩ nhiên là họ nộp tiền nhưng không có hóa đơn, chứng từ nào cả” – ông Mỹ phản ánh.

Ông Mỹ cho biết thêm, nếu phóng viên muốn xác minh thì cứ hỏi tất cả mọi người sống ở mấy tòa nhà này. Ai muốn làm sổ đỏ thì đều phải nộp tiền và nộp ngay tại văn phòng giao dịch của Công ty TSQ Việt Nam.

Về phần mình, ông Mỹ và một số người nữa cương quyết không chấp nhận nộp phí “trên trời” này. Lí do mà ông Mỹ từ chối nộp tiền là: “Tôi sẵn sàng nộp tất cả mọi thứ nhưng với điều kiện chính đáng, có chứng từ đàng hoàng theo quy định của Nhà nước. Còn tôi không nộp một đồng nếu như những phí đó là phi pháp, do chủ đầu tư tự nghĩ ra”.

Những lời này ông Mỹ cũng đã từng phát biểu trước đông đảo nhân dân và chủ đầu tư tòa nhà. Khi nghe ông Mỹ “vặn” về món tiền 7 triệu đồng để làm sổ đỏ, ông Mỹ cho biết, phía chủ đầu tư đã nói thẳng “đây là phí bôi trơn”.

Bức xúc trước câu trả lời vô lí của chủ đầu tư, ông Mỹ đã yêu cầu Tổng Giám đốc Công ty TSQ Việt Nam phải hồi đáp ông bằng văn bản, nói rõ số tiền 7 triệu đồng kia là tiền gì?

Ít hôm sau, phía chủ đầu tư đã có văn bản trả lời ông Mỹ, tuy nhiên không nhắc gì đến số tiền 7 triệu đồng và cũng chối luôn rằng công ty không thu bất kỳ một khoản phí nào liên quan đến việc xin làm sổ đỏ.

“Khi tôi cương quyết không nộp tiền này, phía chủ đầu tư lại rất nhẹ nhàng nói với tôi là bác không nộp cũng không sao. Khi tôi ra văn phòng đăng ký đất đai quận Hà Đông để làm một số thủ tục, cán bộ ở đó bảo tôi thiếu bản thiết kế mặt bằng căn hộ. Về gặp chủ đầu tư, họ đòi tôi nộp 2,5 triệu đồng. Tôi nói một xu tôi cũng không nộp vì phí này phía chủ đầu tư phải chịu. Thấy tôi làm căng, chủ đầu tư lại thôi và đóng dấu treo cho tôi” – ông Mỹ nói.

công ty TSQ Việt Nam

Tòa nhà cao tầng TSQ tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP. Hà Nội. Ảnh: Viết Cường

Ông Nguyễn Văn Mỹ hiện đang nằm trong Ban kiểm soát tòa nhà TSQ. Lí giải nguyên nhân vì sao biết phí đó thu ngoài quy định nhưng nhân dân vẫn nộp, ông Mỹ nhận định đó là do người dân nôn nóng, muốn nhanh có sổ đỏ còn bản thân ông thì không cần ngay.

“Tôi mua nhà để ở chứ không phải để buôn bán gì nên tôi không cần ngay sổ đỏ, 10 năm nữa tôi nhận cũng không sao” - ông Mỹ cho biết.

Ngoài việc muốn gặp Bí thư Thành ủy Hà Nội, vị cán bộ nghỉ hưu này cũng đã có đơn gửi tòa soạn để phản ánh tình trạng trên.

Cũng liên quan đến thông tin người dân tòa nhà TSQ phải đưa “phí bôi trơn” khi làm sổ đỏ, bà L.L.H, một người dân sống ở tòa nhà CT02 TSQ cho hay: “Tôi nộp 7 triệu đồng rồi và họ không đưa hóa đơn, chứng từ nào cho tôi”.

Khi được hỏi vì sao thấy khoản thu đó là bất minh mà vẫn nộp, bà H. lí giải: “Biết là phí đó ngoài quy định nhưng không nộp sợ họ không phát sổ cho. Hơn nữa, tôi cũng muốn làm cho nhanh gọn”.

Liên quan đến phản ánh của người dân đang sinh sống tại tòa nhà TSQ, phóng viên đã liên hệ làm việc với Công ty TSQ Việt Nam, là chủ đầu tư tòa nhà. Thế nhưng đã nhiều ngày trôi qua, lãnh đạo công ty này vẫn im hơi lặng tiếng. 

Trả lời câu hỏi của PV về lịch làm việc đã được đặt trước nhiều ngày, vì sao phía Công ty TSQ Việt Nam lại không lắng nghe ý kiến phản ánh người dân và trao đổi của báo chí, một nhân viên phòng hành chính trong Công ty TSQ Việt Nam nói rằng, ông Đỗ Quân - Tổng giám đốc của Công ty TSQ Việt Nam đang đi công tác nước ngoài nên chưa thể gặp được phóng viên.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh trong các bài tiếp theo.  

Hồng Anh - Viết Cường


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang