Người dùng cần cân nhắc khi sử dụng những loại dầu ăn khác nhau để chế biến thực phẩm

author 12:18 15/03/2024

(VietQ.vn) - Mỗi loại dầu ăn có một đặc tính và thành phần dinh dưỡng khác nhau, do đó, người dùng cần lưu ý cách sử dụng chúng trong chế biến thực phẩm, vì những đặc tính riêng sẽ khiến các loại dầu ăn trở nên có lợi hoặc hại đối với sức khỏe.

Dầu ngô

Dầu ngô thường được sử dụng nhiều nhất trong chiên ngập dầu. Dầu ngô được biết đến nhiều nhất trong ngành ẩm thực do nó có điểm bốc khói rất cao, khoảng 232 độ C, phù hợp chế biến ở nhiệt độ cao.

Mặc dù có chứa một số vitamin E nhưng dầu ngô cũng có một số nhược điểm tiềm ẩn. Hàm lượng omega-6 cao của nó là một trong những mối quan tâm lớn nhất, đặc biệt là vì nó không mang lại những lợi ích sức khỏe đáng kể hơn nồng độ omega-6 này.

Dầu ngô có tỷ lệ chất béo omega-6 / omega-3 là 46:1 dẫn đến mất cân bằng rất lớn đối với 2 loại acid béo thiết yếu. Sự mất cân bằng này đã được chứng minh là dẫn đến viêm mạn tính - nguồn gốc của các bệnh mạn tính như bệnh tim, béo phì, đái tháo đường, thậm chí là ung thư. Ngoài ra, hầu hết dầu ngô được làm bằng ngô biến đổi gene (GMO) và các nghiên cứu cho thấy cây trồng GMO có thể góp phần gây dị ứng và nhạy cảm với thực phẩm.

Dầu thực vật bị hydro hóa

Dầu thực vật hydro hóa không được tìm thấy một cách tự nhiên; thay vào đó, nó được sản xuất bằng cách thêm các phân tử hydro vào dầu lỏng, biến chúng thành dạng rắn hơn với thời hạn sử dụng kéo dài. Mặc dù quá trình này có thể cải thiện kết cấu nhưng nó cũng tạo ra chất béo chuyển hóa, đã được chứng minh là có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch và có khả năng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh và tình trạng khác nhau. Margarine (bơ thực vật) và các sản phẩm có chứa những thành phần này là những nguồn cung cấp chất béo chuyển hóa điển hình. Giảm tiêu thụ những mặt hàng như vậy có thể làm giảm đáng kể lượng chất béo chuyển hóa, thúc đẩy chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

 Ảnh minh họa

Dầu cọ

Dầu cọ có nồng độ chất béo bão hòa cao được cho là có tác động tiêu cực đến mức cholesterol trong máu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Mặc dù việc sử dụng một loại dầu duy nhất trong nấu ăn có thể sẽ không dẫn đến các vấn đề sức khỏe đáng kể nhưng điều này cũng gây ra nhiều lo ngại. Nhiều người không nấu ăn bằng dầu cọ ở nhà nhưng nó thường được tìm thấy trong thực phẩm chế biến sẵn như bánh ngọt, vỏ bánh pizza hay bánh quy.

Dầu dừa

Mặc dù loại dầu này đã ngày càng phổ biến trong thập kỷ qua nhưng có nhiều lý do khiến bạn nên muốn hạn chế sử dụng dầu dừa trong nấu ăn. Dầu dừa có nồng độ chất béo bão hòa cao, khiến nó kém lý tưởng hơn các loại dầu khác. Mặc dù chất béo bão hòa có thể không hoàn toàn tiêu cực đối với sức khỏe nhưng bạn vẫn nên cân nhắc việc hạn chế nó trong chế độ ăn uống vì nó không mang lại lợi ích sức khỏe nổi bật đáng chú ý nào.

Những lưu ý khi dùng dầu ăn để tốt cho sức khỏe

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, nên có 2 loại dầu ăn trong bếp, đó là loại dầu ăn dùng cho chiên rán và dầu ăn sử dụng cho các món xào và ướp. Nếu dùng để chiên, rán thì sử dụng loại dầu ăn chuyên dụng để nấu ăn vì chúng có khả năng chịu được nhiệt độ cao khi nấu ăn.

Ngoài việc lựa chọn loại dầu phù hợp, bạn cũng cần lưu ý, dùng đi dùng lại nhiều lần dầu rán thức ăn trong nhiệt độ cao sẽ làm dầu bị oxy hóa tạo ra những chất gây hại cho sức khỏe. Nhiệt độ dầu càng cao, số lần dùng dầu đã qua sử dụng càng nhiều thì chất độc hại sinh ra càng nhiều, về lâu dài dễ gây ra ung thư.

Để ngăn ngừa những chất độc hại từ dầu ăn, khi chiên rán cần khống chế nhiệt độ, không để vượt quá 150-180 độ C, có nghĩa là không được để dầu bốc khói. Nếu dầu đã bốc khói đen thì nên bỏ đi thay dầu mới. Tốt nhất là không dùng lại dầu đã qua sử dụng nhiều lần.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang