Người dùng điện thoại cần xóa 19 ứng dụng độc hại để tránh bị đánh cắp thông tin

author 16:18 27/04/2023

(VietQ.vn) - Công ty chống phần mềm độc hại Malwarefox vừa đưa ra cảnh báo, người dùng điện thoại cần phải xóa bỏ ngay 19 ứng dụng để tránh bị đánh cắp thông tin.

Giữa thời buổi công nghệ phát triển như hiện nay, mọi thiết bị điện tử hỗ trợ kết nối Internet đều có nguy cơ bị tin tặc tấn công, phát tán phần mềm độc hại, trong đó điện thoại dùng hệ điều hành Android cũng không ngoại lệ. 

Theo GizChina, Công ty chống phần mềm độc hại Malwarefox đã tiến hành nghiên cứu và cảnh báo hàng triệu người dùng cần tự bảo vệ mình khỏi một số ứng dụng nhất định.

Malwarefox cảnh báo tin tặc dễ dàng kiểm soát các thiết bị Android hơn iOS bằng cách sử dụng các ứng dụng độc hại để xâm nhập vào thiết bị của người dùng trong bối cảnh họ không có bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào. Các ứng dụng độc hại này chứa malware, spyware và trojan.

Trong phát hiện mới nhất, Malwarefox cho biết họ phát hiện ra 19 ứng dụng độc hại có thể chèn mã hoặc tệp độc hại vào điện thoại của người dùng. Điều này cuối cùng sẽ lây nhiễm sang thiết bị của người dùng, cho dù đó là máy tính, máy tính xách tay hay điện thoại Android, từ đó cho phép kẻ tấn công thu thập thông tin ngân hàng, mật khẩu và danh tính người dùng.

Cảnh báo 19 mã độc có thể tấn công điện thoại sử dụng hệ điều hành Android. Ảnh minh họa

Phần mềm độc hại phổ biến nhất được tìm thấy trong ứng dụng Android gồm: trojan Harly, spyware Joker và malware Autolycos. Trong đó, Joker là một trojan thu thập danh sách liên hệ, tin nhắn SMS và thông tin chi tiết về các thiết bị bị ảnh hưởng. Joker cũng có khả năng đăng ký thiết bị cho các dịch vụ cao cấp mà không cần sự đồng ý của chủ sở hữu, đồng thời kiếm tiền từ việc lây nhiễm phần mềm độc hại. Còn với Harly, trojan này sẽ lấy dữ liệu về thiết bị của nạn nhân, đặc biệt là dữ liệu về mạng di động, theo cách không phù hợp. Theo đó, 19 ứng dụng được Malwarefox xác định chứa phần mềm độc hại mà người dùng nên xóa gấp nếu đã cài đặt.

1- Vlog Star Video Editor

2- Creative 3D Launcher

3- Wow, Beauty Camera

4- Gif Emoji Keyboard

5- Instant Heart Rate Anytime

6- Delicate Messenger

7-Simple Note Scanner

8-  Universal PDF Scanner

9- Private Messenger

10- Premium SMS

11- Blood Pressure Checker

12- Cool Keyboard

13- Paint Art

14- Color Message

15-  Fare Gamehub and Box

16- Hope Camera-Picture Record

17- Same Launcher and Live Wallpaper

18- Amazing Wallpaper

19- Cool Emoji Editor and Sticker

Liên quan tới mã độc tấn công điện thoại Android, các chuyên gia về công nghệ cũng khuyến cáo, người dùng cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để nhận biết các dấu hiệu điện thoại bị tấn công hoặc nhiễm mã độc như: Nhanh hết pin dù không sử dụng nhiều; Điện thoại chạy chậm hơn so với trước; Thỉnh thoảng xảy ra những tình huống lạ như ứng dụng đột nhiên tự bật, các cuộc gọi và tin nhắn lạ bỗng dưng xuất hiện một cách bất thường.

Cách xử lý khi điện thoại bị tấn công hoặc nhiễm mã độc như sau: Kích hoạt chế độ Safe Mode trên Android. Sau đó xóa tất cả ứng dụng mới được cài đặt hoặc chưa được công nhận khỏi Android của bạn (hãy tìm cả những ứng dụng ẩn). Thao tác này sẽ giúp xóa mọi phần mềm độc hại tiềm ẩn mà bạn đã vô tình cài đặt vào máy.

Cài đặt và khởi chạy phần mềm diệt virus cho Android. Các ứng dụng này sẽ quét điện thoại để tìm những tập tin, ứng dụng độc hại và xóa chúng vĩnh viễn.

Nếu đã root điện thoại Android, nghĩa là bên trong hệ thống, vốn được bảo vệ bởi các đặc quyền bảo mật, đã được mở khiến hệ thống dễ bị tấn công. Như vậy, để xử lý cần sử dụng một ứng dụng gốc để đưa thiết bị trở về trạng thái bảo mật ban đầu.

Đặt lại màn hình khóa Android và mã PIN hệ thống. Thao tác này để đề phòng trường hợp tin tặc tấn công điện thoại và quyền truy cập vào thông tin đăng nhập thì hắn cũng không thể truy cập lại sau khi bạn khởi động lại thiết bị. Ngoài ra cũng có thể khóa ứng dụng bằng tính năng ghim màn hình để tăng cường mức độ bảo mật. 

Người dùng cũng nên thường xuyên đặt lại toàn bộ mật khẩu tài khoản trực tuyến, nhất là những tài khoản quan trọng như Facebook, Gmail, Office365… để đề phòng bị tấn công.

Cũng theo các chuyên gia, để bảo vệ mình trước các ứng dụng độc hại, người dùng cần sử dụng các cửa hàng chính thức cho nền tảng đó, ví dụ Google Play với Android và App Store với iOS. Ngoài ra, cũng tránh tải về các ứng dụng lạ đến từ các nhà phát triển có nghi vấn, đồng thời xem kỹ nhận xét đến từ cộng đồng người dùng ứng dụng đó phản hồi. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang