Người tiêu dùng đang tự làm hại chính mình khi mua thuốc giảm cân trực tuyến

author 06:00 12/08/2019

(VietQ.vn) - Cơ quan giám sát thuốc của Anh cho biết những loại thuốc giảm cân được mua trực tuyến nguy hiểm và có thể gây ra những vấn đề về sức khoẻ nghiêm trọng.

Các loại thuốc giảm cân có thể có các tác dụng phụ, gây ra các vấn đề bao gồm các vấn đề về tim, mờ thị lực, tiêu chảy, và một số chứa các thành phần bị cấm.

Cơ quan Quản lý Thuốc và Y tế (MHRA) cho biết mọi người nên đến gặp bác sỹ chuyên khoa để được tư vấn trước khi sử dụng thuốc.

Một khảo sát trên 1.800 người béo phì tìm thấy một phần ba trong số họ đã mua thuốc trực tuyến, với hai phần ba đã trải qua các phản ứng phụ.

Hầu hết những người được hỏi đã mua trực tuyến vì họ muốn giảm cân một cách nhanh chóng. Khoảng 40% nói họ không muốn nói chuyện với bác sĩ chuyên khoa hay dược sĩ.

 Các loại thuốc giảm cân có thể gây ra các vấn đề bao gồm các vấn đề về tim, mờ thị lực, tiêu chảy

Sarah-Jayne Walker, 30 tuổi, đã coi các loại thuốc ăn kiêng là "một cách nhanh chóng" để giảm cân, nhưng chúng đã khiến thị lực của cô mờ dần.

Cô ấy đã mua thuốc trực tuyến và sử dụng chúng trong 4 tháng, trước khi nhận ra rằng mình không biết có những gì trong những viên thuốc này.

Cô nói: "Các viên thuốc đã có trong một chai nhỏ màu trắng mà không có tờ rơi và không có hướng dẫn. Nhìn lại, tôi nghĩ: Tôi đang làm gì vậy? "

Cô cũng nói thêm: "Tôi đã cảm thấy tuyệt vọng, cân nặng của tôi đã thay đổi trong nhiều năm, và tôi đã tin vào những lời quảng cáo trực tuyến."

Sarah-Jayne bị hội chứng ruột kích thích, đau ốm và khó chịu. "Tôi biết thuốc đã ảnh hưởng đến cơ thể của mình và tôi đã trở nên phụ thuộc vào chúng", cô nói.

MHRA nói mọi người nên dùng thuốc sau khi được bác sĩ đa khoa của họ tư vấn. Chiến dịch #FakeMeds của tổ chức này cũng cảnh báo việc mua hàng từ trực tuyến cũng làm tăng nguy cơ bị đánh cắp thông tin.

Người quản lý chính sách cao cấp của MHRA, Lynda Scammell nói: "Các biện pháp khắc phục nhanh để giảm cân có thể có những hậu quả nghiêm trọng về sức khoẻ trong ngắn hạn hoặc dài hạn, bao gồm cả suy giảm chức năng và gây tử vong. Điều thiết yếu là bạn cần biết bạn đang mua hàng trực tuyến và những rủi ro của việc này là gì. Nếu không, cân nặng có thể sẽ những gì ít cần lo lắng nhất với bạn."

Trong năm 2016, hơn 6.600.000 sản phẩm y tế giả đã bị MHRA tịch thu. Cơ quan cũng đã đóng cửa hơn 5.000 trang web bán thuốc bất hợp pháp.

Tại Anh, không có thuốc được cấp phép để giảm béo, mặc dù một số được cấp phép để điều trị chứng béo phì.

MHRA cho biết nhiều thuốc giảm cân bị tịch thu có chứa các thành phần có thể làm cho người ăn kiêng có nguy cơ cao như sibutramine, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Cơ quan này cũng thường xuyên tịch thu các sản phẩm giả khác như thiết bị nha khoa, nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, xét nghiệm HIV và thai nghén và các thuốc hạ huyết áp.

Huy Hoàng (theo: abc)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang