Dịp tết Mậu Tuất - 'thời điểm vàng' thực phẩm bẩn 'tấn công'

author 08:00 06/02/2018

(VietQ.vn) - Cuối năm, tại khắp các tỉnh - thành trên khắp cả nước, tình trạng thực phẩm bẩn thừa dịp trà trộn, len lỏi được đưa vào thị trường bán cho người tiêu dùng.

Theo thông tin đăng tải trên tờ An ninh thủ đô, càng cận kề Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội liên tục phát hiện những vụ việc vi phạm liên quan đến an toàn thực phẩm (ATTP). Hàng tấn nội tạng động vật bốc mùi hôi thối được đưa ra thị trường bán cho các nhà hàng, quán ăn; hàng tấn sản phẩm từ động vật, gia súc, gia cầm được chế biến, đóng gói thành phẩm sau khi được biến hóa, nhào trộn cùng với các chất tẩy trắng, làm màu... mua của Trung Quốc rồi tung ra thị trường bán cho người tiêu dùng.

Người tiêu dùng hết sức cẩn trọng 'thời điểm vàng' thực phẩm bẩn tấn công

 Cuối năm, thực phẩm bẩn "đổ bộ" tấn công người tiêu dùng. Ảnh: An ninh thủ đô

Liên tục phát hiện nhiều vụ vi phạm an toàn thực phẩm nghiêm trọng

Điển hình, ngày 3/2, các trinh sát Đội 6, Phòng Cảnh sát môi trường CATP Hà Nội phối hợp với Đội QLTT số 17 (Chi cục QLTT Hà Nội) và CAH Đông Anh tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh, chế biến sản phẩm động vật của ông Nguyễn Hữu Doanh (SN 1968, ở thôn Cổ Điển, xã Hải Bối, huyện Đông Anh). Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện cơ sở này đang hoạt động bình thường và các công nhân tại cơ sở đang ngâm tẩm ô-xi già (dùng để vệ sinh dụng cụ y tế) vào hàng tạ thịt, tai lợn để chế biến bán ra thị trường.

Làm việc với lực lượng chức năng, ông Doanh khai nhận số thịt, tai lợn trên được cơ sở thu mua tại các lò mổ trên địa bàn huyện, sau đó mang về ngâm ô-xi già rồi tiếp tục quay vòng, đem đến các chợ trên địa bàn bán lẻ và bán sỉ cho ra tỉnh lân cận.

Cùng ngày, lực lượng liên ngành trên tiếp tục kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh của ông Nguyễn Năng Ngọc (SN 1968, ở thôn Cổ Điển, xã Hải Bối) đang hoạt động, ngâm tẩm gân trâu, bò với bột tẩy trắng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện bột tẩy màu trắng do cơ sở này sử dụng có nguồn gốc xuất xứ ngoài bao bì ghi dòng chữ số Na2S2O5. Làm việc với tổ công tác, chủ cơ sở khai nhận, chất bột màu trắng được Ngọc mua của một đối tượng người Trung Quốc, mang về tẩy trắng gân trâu, bò được cơ sở thu gom trên địa bàn.

Sau khi ngâm, tẩy rồi phơi khô, cơ sở của Ngọc đóng gói bán trôi nổi trên thị trường với giá khoảng 380 nghìn đồng/kg. Cơ sở này hoạt động từ tháng 6/2017 đến nay. Theo ước tính, mỗi tháng, cơ sở bán ra thị trường gần 1 tấn gân trâu, bò ngâm tẩm, tẩy trắng và phơi khô. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng cũng đã thu giữ gần 1 tấn gân bò, trâu các loại.

Theo báo Lao Động, đầu tháng 1/2018, Đội Quản lý An toàn Thực phẩm (ATTP) chợ đầu mối Bình Điền phát hiện một xe tải chở 550kg thịt heo biến chất, bốc mùi… đưa vào chợ này tiêu thụ. Cơ quan chức năng đã phạt chủ hàng 12 triệu đồng và buộc tiêu hủy. Sau đó vài ngày, Đội 4 Ban quản lý ATTP TPHCM phát hiện hai container tại một bãi xe trên địa bàn xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn (TPHCM) chứa gần 27 tấn phụ phẩm heo có hiện tượng biến chất, ứ huyết, đóng cục, mỡ ngả màu vàng, rỉ dịch, da dính nhiều lông. Tất cả đều không có nguồn gốc rõ ràng.

Chủ nhân lô hàng nói trên cho biết, toàn bộ phụ phẩm heo được thu mua từ nhiều nguồn, sau đó chế biến thành giò lụa, giò thủ rồi bán trong dịp tết. Đoàn kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời đề nghị địa phương giám sát hoạt động chế biến giò lụa, giò thủ của ông Sơn. Cũng trong ngày này, đoàn kiểm tra ATTP phát hiện cơ sở ở quận 12 sử dụng hóa chất để biến lòng đen thành trắng rồi mang đi tiêu thụ. Điều đáng nói là toàn bộ lòng đen không chứng từ, bốc mùi hôi. Trước chứng cứ không thể chối cãi, chủ cơ sở làm đơn tự nguyện tiêu hủy hơn 2,2 tấn lòng thối.

Cuộc chiến với thực phẩm bẩn dịp cuối năm

Có thể thấy, vào dịp cuối năm, không chỉ riêng các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM mà ngay các tỉnh - thành trên khắp cả nước, tình trạng thực phẩm bẩn thừa dịp trà trộn, len lỏi được đưa vào thị trường bán cho người tiêu dùng.

Trước sự “đổ bộ” của những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường, khiến cho nhiều người tiêu dùng vô cùng e ngại về vấn đề vệ sinh, an toàn. Đây cũng là thời điểm vàng và trở thành mảnh đất màu mỡ cho lĩnh vực kinh doanh thực phẩm sạch lên ngôi. Tuy nhiên, thực phẩm gọi là sạch nhưng thực sự sạch chưa thì chỉ có người bán mới biết.

Thượng tá Trần Anh Tuấn - Phó trưởng Phòng Cảnh sát môi trường CATP Hà Nội cho biết, theo như thường lệ, vào dịp cuối năm, nhu cầu tiêu dùng đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm, hàng hóa của người dân Thủ đô Hà Nội nói riêng và người dân cả nước tăng cao. Đây cũng là cơ hội cho các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng hóa, thực phẩm mất vệ sinh, không đảm bảo ATTP. 

Thiếu tá Vũ Thị Hoàng Yến, Đội trưởng Đội 6, Phòng Cảnh sát môi trường, CATP Hà Nội nhận định, có thể thấy rằng, thời điểm cuối năm, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân tăng cao. Nắm bắt được điểm này của người tiêu dùng, thị trường thực phẩm cũng trở nên sôi động hơn. Đây là lúc các hoạt động tiêu thụ, buôn bán thực phẩm diễn ra mạnh. Thời điểm này rất dễ phát sinh các “điểm nóng” về thực phẩm và là cơ hội để các đối tượng buôn bán thực phẩm “bẩn”, không rõ nguồn gốc, xuất xứ xâm nhập thị trường.

Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Ban quản lý ATTP TPHCM đã thành lập 12 đoàn kiểm tra chuyên ngành kiểm tra các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm, phụ gia thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống... Đặc biệt chú trọng kiểm tra những nơi cung cấp thực phẩm với quy mô lớn, các cơ sở nhập khẩu thực phẩm, các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang