Người Việt đổ xô đi tắm biển ngày diệt sâu bọ

author 20:40 20/06/2015

(VietQ.vn) - Người dân thường tắm biển vào lúc 12h trưa vào ngày này, vì họ cho rằng đây chính là thời điểm xả xui hiệu quả nhất và gột rửa sạch nhất và khỏi bệnh tật.

Ở Việt Nam, Tết Đoan ngọ còn được gọi là bằng cái tên dân dã là Tết diệt sâu bọ. Tết Đoan ngọ được “Việt hóa” thành ngày Tết diệt sâu bọ và thờ cúng tổ tiên. Người Việt Nam còn gọi Tết Đoàn Ngọ là "Tết giết sâu bọ" vì trong giai đoạn chuyển mùa, chuyển tiết, dịch bệnh dễ phát sinh. Tết Đoan ngọ được coi như là cái tết thứ 2 của người Việt sau Tết Nguyên đán. Vào ngày này, người dân thường mua rượu nếp, các loại hoa quả về thắp hương, mong muốn một năm mùa màng bội thu, cây cối tươi tốt.

Thị trường hoa quả, rượu nếp nhộn nhịp

Sáng nay, theo khảo sát tại một số chợ Hà Nội, thị trường hoa quả  tăng gấp 1,5 đến 2 lần so với ngày thường. Chị Hương – một tiểu thương bán hoa quả tại chợ Xuân La cho biết: “Giá các loại hoa quả ngày hôm nay đều tăng. Mặc dù vậy lượng tiêu thụ vẫn rất lớn vì nhu cầu mua hoa quả về để diệt sâu bọ của người dân khá lớn. Thời tiết lại khá mát mẻ nên các loại hoa quả như vải, chôm chôm, mận (các loại quả thường hay ăn trong ngày tết Đoan ngọ) được bán rất chạy”. Chôm chôm có giá 30.000 – 35.000/kg. Giá vải tại các chợ sáng  dao động từ 30.000 – 40.000/kg trong khi ở các xe bán vải dạo dọc đường, chỉ treo bảng giá 10.000 nửa ký. 

Tết Đoan Ngọ

Quả vải được nhiều người ngọn mua để diệt sâu bọ

Quả vải được nhiều người ngọn mua để diệt sâu bọ. Chị Nga – một tiểu thương khác kinh doanh rượu nếp và các loại bánh cho biết: “Ngay từ sáng sớm tôi đã luôn chân luôn tay vì lượng khách rất đông. Các loại bánh tro, bánh hú hàng ngày tôi vẫn bán nên lượng khách quen hôm nay vẫn mua rất nhiều. Năm nay tôi kinh doanh thêm rượu nếp vào ngày diệt sâu bọ vì có được nguyên liệu từ quê ra nên rất ngon”. Thời tiết Thủ đô hôm nay khá mát mẻ, chính vì vậy mà rượu nếp được nhiều người lựa chọn để diệt sâu bọ. Ngay từ sáng sớm đã có rất nhiều người chọn mua rượu nếp về thắp hương. Giá mỗi cân rượu nếp trắng khoảng từ 50.000 – 60.000đồng/kg còn nếp cẩm khoảng 90.000 – 100.000 đồng/kg. Những người sành ăn thường chọn nếp cẩm bởi hương vị của nó rất đậm đà, bà Thủy – một khách mua hàng chia sẻ.Ngoài hoa quả, rượu nếp thì nhiều nơi thịt vịt cũng được ưu chuộng trong ngày này.

Người Việt cho rằng con vịt là con vật điều hòa âm dương, vì vậy mà thắp hương thịt vịt vào ngày này sẽ đem lại những điều may mắn và làm hòa khí rất tốt. 

Tắm biển diệt trừ sâu bọ

 Bãi biển Cát Cò 2 – Cát Bà đông nghịn người tắm biển  ngày diệt sâu bọ. Người miền Trung có tục lệ đi tắm vào ngày tết Đoan ngọ với ý nghĩa “xả xui”. Triệt bỏ hết những thứ sâu bọ, nhơ bẩn để được sạch sẽ, chống bệnh tật. Vì thế mà không kể già trẻ, gái trai ai cũng chuẩn bị tinh thần để chờ đến giờ ra tắm biển. Người dân thường tắm biển vào lúc 12h trưa vào ngày này, vì họ cho rằng đây chính là thời điểm xả xui hiệu quả nhất và gột rửa sạch nhất và khỏi bệnh tật.

Tết Đoan Ngọ

Bãi biển Cát Cò 2 – Cát Bà đông nghịn người tắm biển  ngày diệt sâu bọ

Phong tục này cũng được rất nhiều gia đình Bắc ưa chuộng vì thời điểm này miền Bắc đang rất nóng. Anh Ninh – một du khách tại Cát Bà cho biết: “Đây là năm đầu tiên chúng tôi đi Cát Bà tắm biển. Tôi được biết người miền trung có tục tắm biển vào ngày tết Đoan ngọ để diệt sâu bọ, trừ bệnh tật nên tôi quyết định đưa cả nhà đi tắm biển vào ngày này. Vừa có thể nghỉ ngơi vào 2 ngày cuối tuần vừa kết hợp diệt sâu bọ”.

Như Quỳnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang