Người Việt Nam không chỉ có GS Ngô Bảo Châu

author 12:04 15/01/2013

(VietQ.vn) – Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng, người Việt Nam không chỉ có mình GS Ngô Bảo Châu, mà còn nhiều nhà khoa học đã làm ra được nhiều sản phẩm ứng dụng trong thực tế.

Sáng nay, 15/1, người đứng đầu ngành KH&CN đã có buổi trò chuyện thân mật với đông đảo các phóng viên, báo chí.

Đúng 8 giờ 30, Bộ trưởng Nguyễn Quân đi đến bắt tay từng phóng viên, rồi khẩn trương chủ trì buổi nói chuyện. Bởi chỉ một tiếng sau đó, ông đã phải có mặt tại Thường vụ Quốc hội, để báo cáo về Luật KHCN sửa đổi.

Đã bước sang tuổi 58, mái tóc điểm nhiều sợi bạc, đôi lông mày rậm và sắc, đặc trưng của những vị tướng thời xưa...nhưng ông vẫn nhớ rõ các số liệu của sản lượng xuất khẩu cá da trơn năm 2011, sản lượng xuất khẩu lúa gạo 2012, lợi nhuận mà thủy điện Sơn La mỗi năm đem lại cho đất nước khi hoàn thành sớm kế hoạch...mà không cần đọc tài liệu.

Những “Ngô Bảo Châu” khác của Việt Nam

Phóng viên theo dõi khoa học đa số không học các ngành khoa học công nghệ. Bởi thế, Bộ trưởng Nguyễn Quân nhắc đến những thành tựu của các nhà khoa học trong năm qua, để cung cấp thêm thông tin cho những người cầm bút.

Thủy điện Sơn La "cán đích" trước 3 năm.
Thủy điện Sơn La "cán đích" trước 3 năm.

Chúng ta đã tự làm, hạ thủy được giàn khoan 90 mét nước tự nâng, đưa Việt Nam vào danh sách “top ten” các nước làm chủ được công nghệ này.

Điều đó không chỉ có tác dụng trong khai thác dầu khí mà còn có ý nghĩa về mặt chính trị, khẳng định mạnh mẽ chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông.

Thành công rực rỡ thứ hai trong năm 2012 là khánh thành thủy điện Sơn La trước thời hạn 3 năm. Theo TS Nguyễn Quân, mỗi năm vượt trước như vậy đã đem lại 0,5 tỷ USD cho nhà nước.

“KHCN Việt Nam còn nhiều mặt phải học hỏi thế giới nhưng cũng có những lĩnh vực chúng ta đạt được trình độ cao trong khu vực và thế giới. Người Việt Nam không chỉ có Ngô Bảo Châu” – người đứng đầu ngành khoa học khẳng định.

Làm ra những sản phẩm “nói đến là biết của Việt Nam

Cũng như Honda của Nhật, Microsoft của Mỹ...chúng ta phải làm ra các sản phẩm mà khi nhắc đến tên thương hiệu, người dân toàn thế giới đều biết đó là của Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Quân nêu 6 sản phẩm trọng điểm quốc gia mà ngành khoa học tập trung đầu tư, nghiên cứu.

Đó là lúa gạo, thiết bị siêu trường, siêu trọng, phần mềm an ninh mạng, động cơ cho phương tiện giao thông, các sản phẩm cho quốc phòng.

Với sản lượng xuất khẩu đạt 8 triệu tấn, chúng ta phải đầu tư cho khoa học hơn nữa để giữ vững vị trí xuất khẩu gạo số 1 thế giới, cạnh tranh với Ấn Độ, Thái Lan.

Những thiết bị siêu trường siêu trọng dùng trong cảng biển, nhà máy thủy điện, công nghiệp đóng tàu...của Việt Nam có chất lượng ngang hàng các quốc gia trên thế giới.

Phần mềm An ninh mạng của BKAV đã được sử dụng hơn 106 nước, khẳng định tiềm năng trí tuệ của người Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Việt Nam cũng hướng đến chế tạo các động cơ cho xe máy, ô tô, để làm có những phương tiện đi lại mang thương hiệu Việt.

Việc đảm bảo quốc phòng trong tình hình hiện nay cũng đòi hỏi ngành kỹ thuật quân sự của chúng ta chế tạo và làm chủ được các vũ khí, khí tài công nghệ cao.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cũng cho biết, năm 2013 này, ngành KHCN sẽ khởi động nhiều chương trình lớn. Để giúp người dân, các nhà lãnh đạo hiểu rõ về công tác khoa học, Bộ trưởng mong muốn nhận được sự hợp tác của giới truyền thông trong cả nước.

Bộ KH&CN sắp có buổi "hội thảo" với Bộ Tài chính

Trả lời câu hỏi của Chất lượng Việt Nam về những bất cập trong cơ chế tài chính hiện nay, Thứ trưởng Lê Đình Tiến thông báo, sắp tới, sẽ mời bộ Tài chính dự hội thảo về vấn đề này, để cùng làm sáng tỏ các vấn đề, cùng chung tay thúc đẩy kinh tế - xã hội nước nhà phát triển.

Hoàng Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang