Ô tô Trung Quốc 5 chỗ ngồi đẹp long lanh giá thấp đang 'gây sốt' chất lượng có đáng tin

author 14:51 08/10/2020

(VietQ.vn) - Mẫu ô tô 5 chỗ ngồi Trung Quốc BAIC Beijing X7 đang gây sốt khắp các diễn đàn ô tô Trung Quốc tại Việt Nam vì hình thức hào nhoáng và nhiều công nghệ mới.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Một doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân tại Hải Phòng vừa mở bán chiếc BAIC Beijing X7. Xe có 3 phiên bản, gồm 1.5 MT, 1.5 Elite và 1.5 Premium, với giá bán lần lượt 528 triệu đồng, 658 triệu đồng và 688 triệu đồng.

Với mức giá thấp và nhiều công nghệ, BAIC Beijing X7 đang là tâm điểm trong một hội nhóm những người sử dụng xe Trung Quốc tại Việt Nam.

Trong catalog, xe tại Việt Nam có 6 màu lựa chọn, nhưng hiện tại chỉ có màu Trắng và Bạc để khách hàng lựa chọn.

 BAIC Beijing X7 có ngoại hình đẹp long lanh. Ảnh: Vnexpress

BAIC Beijing X7 vừa ra mắt tháng 6, và mở bán tại Trung Quốc hồi tháng 8 năm nay. Xe mang thiết kế gọn gàng nhấn mạnh vào những đường thẳng, lưới tản nhiệt lớn đặt thấp. Ở bản cao cấp nhất, tất cả đèn đều trang bị công nghệ LED. Đèn hậu nối liền với phong cách thiết kế dễ liên tưởng tới mẫu xe VinFast Lux. Mâm xe tùy chọn 18 inch hoặc 19 inch. Tay nắm cửa có khả năng thò thụt tự động.

Xe có kích thước lớn hơn một chút so với nhóm crossover hạng C, như Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson, với thông số dài x rộng x cao lần lượt 4.710 x 1.892 x 1.715 mm, chiều dài cơ sở 2.800 mm. Tuy nhiên, BAIC Beijing X7 chỉ bố trí 5 chỗ ngồi.

Dù có giá bán ngang với xe hạng B, nhưng nội thất của Beijing X7 phủ đầy công nghệ với kiểu thiết kế nối liền màn hình cụm đồng hồ với màn hình giải trí trung tâm đồng kích thước 12,3 inch giống Mercedes-Benz. Phía dưới còn có màn hình cảm ứng điều khiển hệ thống điều hòa tương tự với nhiều dòng xe nhà Land Rover.

Xe trang bị ghế bọc nỉ và hàng ghế đầu chỉnh tay. Riêng bản cao cấp nhất có ghế bọc da, hàng ghế đầu chỉnh điện, nhớ vị trí ghế lái, ghế lái tự động lùi khi tắt động cơ, sưởi/thông gió cả hai hàng ghế, cửa sổ trời toàn cảnh,...

Trong khi đó, tay nắm cần số lớn và nút bấm khởi động bên cạnh dễ liên tưởng đến sản phẩm của Audi. Xe có 3 chế độ lái, cùng loạt công nghệ an toàn cơ bản như ABS, EBD, EBA, cân bằng điện tử, hỗ trợ lên/xuống dốc, camera lùi, cảm biến hỗ trợ đỗ xe. Ba phiên bản 1.5 MT, 1.5 Elite và 1.5 Premium lần lượt trang bị 2 túi khí, 4 túi khí và 6 túi khí.

Ngoài ra, mẫu xe Trung Quốc còn có nhiều công nghệ an toàn và hỗ trợ lái xe nâng cao như cảnh báo quá tốc độ, camera 360 độ hiển thị 3D, nhận dạng đối tượng động tốc độ thấp, cảnh báo chệch làn, hỗ trợ giữ làn, đèn pha thông minh, cảnh báo điểm mù, ga tự động thích ứng, hỗ trợ lái xe khi tắc đường và giảm thiểu va chạm.

Sau quãng thời gian biến mất khỏi thị trường, xe hơi Trung Quốc khoảng 2 năm qua quay trở lại Việt Nam ngày càng nhiều. Sản phẩm đa dạng từ các hãng khác nhau nhưng chủ yếu bằng hình thức nhập tư nhân số lượng nhỏ. Chỉ có MG, hãng xe Anh nhưng thuộc sở hữu của tập đoàn Trung Quốc SAIC, thông qua nhà phân phối Tan Chong (Malaysia) bán chính hãng và xây dựng hệ thống đại lý, xưởng dịch vụ quy mô lớn, tiến tới lắp ráp nội địa từ 2021.

Vì mác thương hiệu yếu và chưa được kiểm chứng về chất lượng qua nhiều năm sử dụng, xe Trung Quốc tiếp cận khách Việt bằng yếu tố giá rẻ và nhiều tính năng (option). Tuy nhiên, lượng tiêu thụ vẫn còn khá hạn chế và chủ yếu gói gọn trong một nhóm nhỏ cộng đồng chơi xe phía Bắc và TP HCM.

Theo một chuyên gia về ô tô, chính sự chắp vá máy móc, kiểu dáng, công nghệ và đa phương tiện nên có thể nhìn xe Trung Quốc đẹp song người ta đặt câu hỏi về chất lượng các mẫu xe trên có thực sự tốt khi mà nhà sản xuất không đi từ cốt lõi, chưa phân phối độc quyền.

Thực tế, theo một số chuyên gia, quá trình chuyển giao và lớn mạnh của các thương hiệu xe các quốc gia đều là sự học hỏi lẫn nhau. Ngành xe hơi của Hàn Quốc cũng từng học hỏi và cạnh tranh quyết liệt với ngành xe hơi Nhật Bản để cho ra đời những hãng xe mang thương hiệu đất nước này. Hay Thái Lan dù là nước sản xuất xe lớn của thế giới nhưng không hề có mẫu xe thương hiệu quốc gia, song xe sản xuất tại đây vẫn được thừa nhận nhiều ở các quốc gia khác bởi tuân thủ theo chuỗi sản xuất và thương hiệu thế giới.

Tại Việt Nam, trước năm 2018 hầu hết là lắp ráp từ các hãng, chỉ đến năm 2019 VinFast ra mẫu xe riêng trên cơ sở mua công nghệ, máy móc nước ngoài để thiết kế một mẫu xe Việt hoàn chỉnh. "Trong bối cảnh toàn cầu hóa xe hơi và chuỗi sản xuất, việc học hỏi, mua công nghệ, máy móc và đa dạng hóa linh kiện, thậm chí mua thiết kế các hãng lớn không làm xấu đi uy tín hãng xe hoặc ảnh hưởng đến chất lượng xe.

Điều quan trọng nhất là các hãng, doanh nghiệp phải "đánh bài ngửa" với người tiêu dùng về công nghệ này, thiết bị này tốt hay không tốt, sự kết hợp các công nghệ đem đến những gì cho người tiêu dùng và để thuyết phục khách hàng, giá cả chưa hẳn quan trọng mà chính là thái độ làm ăn chân chính và uy tín thương hiệu mang tầm quốc gia", một chuyên gia xe hơi bình luận.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang