Nguồn cung nông sản tăng, thị trường trong nước có dư địa rất lớn trong dịp Tết Nhâm Dần

author 17:09 25/12/2021

(VietQ.vn) - Nguồn cung nông sản dịp Tết Nhâm Dần 2022 tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu thực phẩm dịp Tết Nguyên đán tăng từ 15 đến 20% tùy từng sản phẩm. Do vậy, thị trường trong nước có dư địa rất lớn trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, tạo nhiều cơ hội cho các đơn vị có thể quảng bá, tiêu thụ sản phẩm với giá thành tốt nhất…

Đây là khẳng định của ông Phạm Văn Duy- Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) tại “Diễn đàn trực tuyến kết nối cung cầu nông sản, thực phẩm dịp Tết Nguyên đán” ngày 25/12/2021.

Diễn đàn do Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước đồng tổ chức, nhằm hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước kết nối sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, thực phẩm trong trạng thái bình thường mới, đồng thời hỗ trợ người tiêu dùng trong việc tiếp cận nguồn hàng hóa, nông sản thực phẩm, đặc sản từ khắp các địa phương trên cả nước trong dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc- Xuân Nhâm Dần 2022. 

 Vùng chuyên canh khoai lang của tỉnh Vĩnh Long. Ảnh internet

Ông Phạm Văn Duy cho biết, nguồn cung các sản phẩm nông sản nói chung trong dịp Tết Nguyên đán tăng hơn so với năm ngoái, cụ thể: Lúa gạo đạt 43,86 triệu tấn (tăng 2%), thịt các loại 6,2 triệu tấn (tăng 14,8%), trứng 16 tỷ quả (tăng 10%), thủy sản 8,73 triệu tấn (tăng 1%), rau 1,8 triệu tấn (tăng 1,7%), đậu các loại tăng 4%... 

Nhận định nhu cầu thực phẩm dịp Tết Nguyên đán trung bình tăng từ 15 đến 20% tùy từng sản phẩm, ông Duy cho rằng, các địa phương, thị trường trong nước có dư địa rất lớn trong dịp Tết Nguyên đán, tạo nhiều cơ hội cho các đơn vị có thể quảng bá, tiêu thụ sản phẩm với giá thành tốt nhất…

Do đó, các địa phương nên có phương án chủ động kết nối, thông tin rộng rãi để công tác tiêu thụ đạt được giá trị cao nhất…- ông Duy lưu ý.

Tại Diễn đàn, đại diện các địa phương đã thông tin về nguồn cung nông sản của địa phương mình. Theo bà Phạm Thị Thu Hiền- Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thủy sản Quảng Ninh, Quảng Ninh hiện có nhiều sản phẩm OCOP thủy hải sản 5 sao sẵn sàng cung ứng cho các địa phương trên toàn quốc.

Ông Phan Văn Lục- Tổng thư ký Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam cho biết, trong những năm qua, ngành chăn nuôi gia cầm đã phát triển nhanh chóng (12%/năm). Hiện tại tổng sản lượng đã vượt 500 triệu con, sản lượng thịt đạt trên 1,7 triệu tấn, tăng gấp 3-5 lần so với năm 2010.

Hiện Hiệp hội đang tổ chức liên kết với hơn 222 cơ sở sản xuất, 74 doanh nghiệp, cơ sở thành viên trong Hiệp hội để đảm bảo sản xuất trứng gia cầm các loại, thịt gia cầm chế biến (Công ty San Hà, công ty CP,...), và con giống đáp ứng nhu cầu thị trường. Hiệp hội luôn nỗ lực đưa đến các sản phẩm sạch và an toàn thực phẩm- ông Lục cho hay.

Khẳng định cuối năm là dịp tiêu thụ tốt của thị trường nội địa, ông Nguyễn Thái Dũng- Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, Hiệp hội cam kết cùng các nhà cung cấp, Tổ Công tác 970 để triển khai chuyên đề kết nối, tiêu thụ sản phẩm đặc sản vùng miền vào siêu thị. Đồng thời, với cương vị là người đứng đầu chuỗi siêu thị BRG Mart đã có mặt tại 7 tỉnh thành, BRG Mart mong nhận được thư chào hàng, giới thiệu của các nhà cung cấp, hợp tác xã, Trung tâm xúc tiến thương mại của các tỉnh.

Đại diện các tỉnh Tây Ninh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Kon Tum đều khẳng định, đã chuẩn bị nhiều nông sản và sản phẩm OCCOP cho dịp Tết Nhâm Dần.

Là tỉnh biên giới với nhiều cửa khẩu thông thương sang Trung Quốc, bà Đinh Thị Thu- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lạng Sơn cho biết, Lạng Sơn có sản phẩm quýt Tràng Định, có khả năng cung cấp 1.000 tấn vào dịp Tết Nguyên đán. Ngoài ra một số nông sản khác như cải làn, cải hoa vàng, cải trắng, dự kiến năng suất ổn định.

Đặc biệt, ngành nông nghiệp Lạng Sơn nhắc lại đề nghị các tỉnh phía Nam xem xét, thông tin tới doanh nghiệp, khi có đơn hàng với bạn hàng Trung Quốc hãy đưa hàng lên Lạng Sơn.

“Thời tiết Lạng Sơn những ngày qua theo kiểu ngày nóng, đêm lạnh, khó bảo quản hoa quả. Mặt khác, do Trung Quốc thực hiện chính sách Zero Covid, kiểm soát ngặt nghèo, nên mỗi ngày chỉ có 100-200 xe hàng xuất được sang thị trường này. Trung Quốc chỉ ngừng nhập khẩu hàng đông lạnh 14 ngày trước Tết, còn hàng không dùng xe đông lạnh vẫn nhập”- bà Thu cho biết.

Tại Diễn đàn, các địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội đã thực hiện lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm. Cụ thể, Sở NN-PTNT tỉnh Vĩnh Long đã ký kết với Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam. Công ty Cổ phần Nông nghiệp sinh thái Ecovi đã ký kết với HTX 3T nông sản Cao Phong - Hòa Bình.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang