Nguy cơ mất an ninh mạng cao nhất đến từ đâu?

author 11:07 24/11/2018

(VietQ.vn) - Nguy cơ an ninh mạng xuất phát cao nhất từ chính các nhân viên cũ của công ty (chiếm 34%).

Theo Khảo sát về hiện trạng an toàn thông tin năm 2018, Chi Hội an toàn thông tin (VNISA) phía Nam đã công bố trong Ngày an toàn thông tin 2018 về việc các doanh nghiệp khu vực phía Nam đánh giá rủi ro, nguy cơ an ninh mạng cao nhất xuất phát từ chính các nhân viên cũ của công ty (34%).

Báo cáo của VNISA cho biết, nếu kết hợp với rủi ro xuất phát từ nhân viên đang làm việc (21%) thì có đến quá nửa doanh nghiệp (55%) được hỏi nói rằng rủi ro chính đối với họ là đến từ người trong nội bộ, người có thông tin về hệ thống IT của tổ chức. Đứng về mặt kỹ thuật, chống lại "thù trong" luôn khó hơn các nguy có đến từ bên ngoài.

Đứng về mặt kĩ thuật, chống lại việc mất an ninh mạng từ bên trong luôn khó hơn các nguy cơ từ bên ngoài. Ảnh minh họa 

Ông Trịnh Ngọc Minh - Phó chủ tịch VNISA phía Nam cho rằng, nếu trước đây, mã độc tống tiền chỉ có 3 cách lây nhiễm là qua download, email hoặc USB với điểm chung là cần nạn nhân hỗ trợ như bằng một cú nhấp chuột thì nay mã độc đã có thể tự lây lan (dạng mã độc tống tiền worm-like hay cryptoworm).

Về ứng phó, biện pháp kỹ thuật phổ biến nhất mà các doanh nghiệp phía Nam đang có để bảo vệ hệ thống công nghệ thông tin là tường lửa (56%), anti-virus (50%) và hệ thống ghi log (47%) phục vụ giám sát, điều tra.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Trọng Huấn - Chuyên gia của Kaspersky Lab chia sẻ, doanh nghiệp an ninh mạng cũng đang phát triển những giải pháp mới, kết hợp 3 yếu tố như Big Data, công nghệ học máy và kinh nghiệm chuyên gia để theo kịp những tiến bộ của tin tặc. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là người Việt vẫn còn dễ bị lừa mất tiền trên mạng, máy tính dễ bị nhiễm mã độc và nhiều máy còn bị lợi dụng tài nguyên CPU, RAM để đào tiền ảo mà không hề hay biết.

Một số đối tượng tuyên truyền, kích động biểu tình, chống phá Luật An ninh mạng(VietQ.vn) - Theo Bộ Công an, một số đối tượng chống đối đã có hoạt động tuyên truyền, kích động biểu tình, chống phá Luật An ninh mạng hòng hướng lái dư luận theo hướng bất lợi.

Đan Xen

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang